x close

หนุ่มเก็บอ้วกวาฬได้ 1.8 กิโลกรัม หลังคลื่นซัดเกยชายหาดสงขลา

          หนุ่มเจอก้อนปริศนา ถูกคลื่นซัดเกยชายหาด จ.สงขลา หนัก 1.8 กิโลกรัม เบื้องต้นคาดว่าเป็น อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ เตรียมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้แน่ชัด


          วันที่ 6 ธันวาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า มีชาวบ้านเก็บอำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ ได้ที่ชายหาดใน จ.สงขลา โดยนายวัชรากร ชาลีผล คนที่เก็บได้ เผยว่า ตนเจอก้อนปริศนานี้ที่คาดว่าเป็น อำพันทะเล ขนาด 1.8 กิโลกรัม จากชายหาดในละแวกบ้าน เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีคลื่นลมแรง

          จากนั้นจึงลองมาค้นหาข้อมูล ปรากฏว่าก้อนที่พบมีคุณสมบัติตรงตามคุณสมบัติของอ้วกวาฬ เช่น เป็นก้อนลักษณะเป็นก้อนไขมันของสัตว์ สีเหลือง มีกลิ่นคาว สามารถทนต่อความร้อน แต่ตนก็ยังมั่นใจเต็มร้อยจึงอยากส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบให้แน่ชัด


          สำหรับ อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ จะใช้สกัดเป็นหัวน้ำหอม หรือเป็นกลิ่นไวน์ และกลิ่นอาหารบางชนิด เพราะไขจากลำไส้วาฬสามารถเก็บกลิ่นไว้ได้นาน อีกทั้งยังมีสรรพคุณบำรุงกำลัง หัวใจ บำรุงโลหิต แก้อ่อนเพลีย แก้ลมวิงเวียน แก้เสมหะ จึงเป็นส่วนผสมในยาแผนโบราณตำราต่าง ๆ ซึ่งมีราคาแพง

          โดยอ้วกวาฬ คือสารที่ถูกหลั่งออกมาในลำไส้ของวาฬหัวทุย เป็นอาหารที่ย่อยไม่หมด โดยวาฬพันธุ์นี้จะชอบกินปลาหมึก ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถย่อยไขมันจากปลาหมึกได้ ทำให้ไขมันไปสะสมอยู่ในลำไส้ จนต้องขับถ่ายออกมาด้วยการสำรอกเป็นอ้วก ช่วงแรกที่ออกมาจากตัววาฬจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง แต่เมื่อเก็บไว้กลิ่นจะค่อย ๆ หอมขึ้นมา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเก็บอ้วกวาฬได้ 1.8 กิโลกรัม หลังคลื่นซัดเกยชายหาดสงขลา โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2562 เวลา 16:22:37 16,280 อ่าน
TOP