x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

ศาลจีนล้ำไปอีกขั้น ให้ AI ขึ้นนั่งบัลลังก์ผู้พิพากษา ตัดสินคดีผ่านวิดีโอแชต

| 11,227 อ่าน


          ศาลอินเทอร์เน็ตจีนเปิดตัวระบบใหม่ ใช้หุ่นยนต์ AI นั่งบัลลังก์ผู้พิพากษา ตัดสินคดีผ่านทางแอปพลิเคชันเห็นหน้าแบบออนไลน์ หลังผู้พิพากษามนุษย์คดีล้นมือ 
 

          เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ศาลอินเทอร์เน็ตเมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน มีการเปิดตัวใช้หุ่นยนต์ AI ขึ้นนั่งบัลลังก์ผู้พิพากษา โดยตัดสินคดีความผ่านทางระบบออนไลน์ ให้คู่พิพาทให้การผ่านทางแอปพลิเคชันวิดีโอคุยแบบเห็นหน้า และมีผู้พิพากษา AI นั่งฟัง
 

          ผู้พิพากษา AI ที่ว่านี้ ปรากฏตัวในรูปแบบเสมือนมนุษย์ สวมเสื้อคลุมผู้พิพากษาสีดำมีสัญลักษณ์ธงชาติจีน และทำหน้าที่เช่นเดียวกับผู้พิพากษาศาลอินเทอร์เน็ตทั่วไป แต่เปลี่ยนระบบเป็นทำผ่านทางออนไลน์ทั้งหมด
 

          สำหรับศาลอินเทอร์เน็ตเมืองหางโจว ตัดสินข้อพิพาทเกี่ยวกับคดีความทางออนไลน์ อันรวมไปถึงกรณีขัดแย้งทางการค้าออนไลน์ คดีลิขสิทธิ์ และการเรียกร้องความรับผิดชอบต่อสินค้าที่ซื้อ-ขายผ่านออนไลน์ ซึ่งหากมีการฟ้องร้อง ก็จะมีการดำเนินพิจารณาคดีในศาลดังกล่าว
 

          ทางเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ได้ใส่ฟังก์ชันเซตระบบให้กับผู้พิพากษา AI และให้สิทธิในการตัดสินคดีความ โดยทางศาลเผยว่า เป็นการลดภาระหน้าที่อันหนักอึ้งของผู้พิพากษามนุษย์ ในการคอยติดตามพิจารณาและตัดสินคดีทางออนไลน์ทีละเคส ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนมากมายมหาศาล โดยประเทศจีนมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือมากที่สุดในโลกอยู่ที่ประมาณ 850 ล้านคน
 

          "ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งหมายถึงความยุติธรรม เพราะความยุติธรรมที่ล่าช้า คือความไม่ยุติธรรม" หนี่ เต๋อเฟิง รองประธานศาลอินเทอร์เน็ตเมืองหาวโจว กล่าว ทั้งยังเสริมว่า การใช้โครงข่ายเทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์อย่างยิ่ง ในการช่วยปรับปรุงและสร้างบันทึกกระบวนการทางกฎหมายให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
 

ภาพจาก KELLY WANG / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลจีนล้ำไปอีกขั้น ให้ AI ขึ้นนั่งบัลลังก์ผู้พิพากษา ตัดสินคดีผ่านวิดีโอแชต อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2562 เวลา 11:40 11,227 อ่าน
TOP