x close

แนะ เด็กติดเกมสุดเปราะบาง อย่าขวางด้วยความรุนแรง หลังลูกแทงพ่อตาย

 

              จิตแพทย์แนะนำ จากกรณีลูกติดเกมฆ่าพ่อ ชี้เด็กติดเกมเปราะบางมาก เหมือนปลายยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่อยู่เหนือผิวน้ำ ไม่ควรขวางด้วยความรุนแรง

             จากกรณีสลด ลูกชายวัย 17 ปี ใช้มีดแทงพ่อซึ่งเป็นตำรวจ จนถึงแก่ชีวิตภายในบ้าน เหตุโมโหไม่พอใจ หลังถูกต่อว่าติดเกม จนต้องออกจากโรงเรียน อีกทั้งยังไม่ช่วยทำงานบ้าน เหตุดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 8 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานอ้างอิงจาก พญ.ณัฐพร ใจสมุทร สกุลแพทย์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาเครือข่ายโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี สังกัดกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเปรียบเทียบว่า เด็กติดเกมเปราะบางมาก เหมือนปลายยอดของภูเขาน้ำแข็ง ที่อยู่เหนือผิวน้ำแล้ว พร้อมทั้งจะแตกได้ทุกเมื่อ ผู้ปกครองหรือคนรอบข้าง ไม่ควรตัดสินว่าเขาติดเกม เพียงเพราะเราไม่ชอบให้เขาเล่นเกม

             โดยสิ่งไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือ การเข้าไปขัดขวางการเล่นเกมด้วยความรุนแรงทันที เพราะจะทำให้เด็กขาดสติ หากคุมสถานการณ์ไม่ได้ ควรพาบุตรหลานเข้าสู่ระบบบริการที่โรงพยาบาล โดยจะมีระบบการดูแลและคัดกรองตรวจระดับการติดเกม ก่อนจะวินิจฉัยส่งเด็กเข้ารับการรักษา หรือบำบัดตามขั้นตอน

จิตแพทย์ ชี้เด็กติดเกมเปราะบางมาก

               ทั้งนี้ สำหรับเด็กติดเกมที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นเกม นอกจากจะทำให้สูญเสียทั้งสมาธิ โอกาส และหน้าที่ที่ควรทำได้ตามวัย ยังทำให้เสียสุขภาพจิต เสียความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดกับคนรอบตัว และในกรณีที่ร้ายแรงอาจจะถึงขั้นมีการสูญเสีย ดังเช่นเหตุครั้งนี้


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะ เด็กติดเกมสุดเปราะบาง อย่าขวางด้วยความรุนแรง หลังลูกแทงพ่อตาย อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2562 เวลา 09:55:28 18,410 อ่าน
TOP