x close

ร้องเอาผิด ชวน-สุชาติ ปล่อย ไวพจน์ เข้าสภา ด้านเลขาฯ ชวน ยันสภาไม่ได้รับหมายจับ

           ร้องเอาผิด ชวน หลีกภัย - สุชาติ ตันเจริญ ปล่อย  พ.ต.ท. ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าสภา ทั้งที่มีหมายจับติดตัว ด้านเลขาประธานสภาฯ ยันสภาไม่ได้หมายจับ หากมีการประสานมา พร้อมให้ความร่วมมือ


           วันที่ 9 ธันวาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางโพ ให้ดำเนินคดีกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

           โดย นายเอกชัย เปิดเผยว่า เนื่องจากศาลจังหวัดพัทยา มีคำพิพากษาจำคุก พ.ต.ท. ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นเวลา 4 ปี ในคดีล้มการประชุมสุดยอดอาเชียน เมื่อปี 2552 แต่ พ.ต.ท. ไวพจน์ อ้างเรื่องเอกสิทธิ์การคุ้มครอง ส.ส. และไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง และได้ออกหมายจับโดยทันที จึงทำให้คดีนี้สิ้นสุดแล้ว และไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. คุ้มครองได้อีก หากเจ้าหน้าที่เจอตัว ก็สามารถจับกุมตัวได้ทันที


           แต่เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา กลับพบว่า พ.ต.ท. ไวพจน์ เข้าร่วมประชุมสภา แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุม เนื่องจากทางสภาอ้างว่ายังไม่เห็นหมายจับ ซึ่งตามหลัก หากทราบว่ามีการออกหมายจับ แม้จะยังไม่เห็นหมายจับ ก็สามารถแจ้งให้ตำรวจทำการจับกุมได้ จึงเห็นว่า การกระทำของประธานและรองประธานสภาฯ ที่อนุญาตให้ พ.ต.ท. ไวพจน์ เข้าประชุมสภาฯ และไม่มีการจับกุม เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล
สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล : ภาพจาก สปริงนิวส์

           ขณะที่สปริงนิวส์ รายงานว่า นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวถึงการตั้งคำถามประเด็นข้างต้น โดยชี้แจงว่าในวันที่ 4 ธันวาคม ยังไม่มีคำพิพากษาออกมา ทำให้ พ.ต.ท. ไวพจน์ ยังคงมีสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. อยู่

           โดยแนวทางปฏิบัติในการส่งหมายจับนั้น ทางศาลจังหวัดพัทยาจะต้องดำเนินการส่งหมายจับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งหมายจับไปยังสถานีตำรวจภูธรทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของสภานั้น หากมีหมายจับมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สน.บางโพ จะต้องขออนุญาตทางสภาเพื่อเข้าพื้นที่จับกุม แต่ในวันดังกล่าวสภาไม่ได้รับการประสาน และไม่มีหมายจับใดมาที่สภาแต่อย่างใด

           ดังนั้นสภาจึงไม่มีหน้าที่ในการจับกุม รวมถึงประธานสภาเองก้ไม่มีอำนาจสั่งการให้จับกุมได้ ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าการเข้าร่วมประชุมของ พ.ต.ท. ไวพจน์ ก็เพื่อทำให้ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงเพียงพอนั้น ต้องบอกว่าเรื่องนั้นอาจจะเป็นเรื่องทางการเมือง แต่ในแนวปฏิบัติประธานสภาฯ ต้องดำเนินการตามระเบียบและกฎหมาย ในเมื่อไม่มีหมายจับมาก็ไม่สามารถดำเนินการจับได้ แต่หากมีหมายจับและการประสานขอความร่วมมือมาทางสภาก็พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ และขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องเอาผิด ชวน-สุชาติ ปล่อย ไวพจน์ เข้าสภา ด้านเลขาฯ ชวน ยันสภาไม่ได้รับหมายจับ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2562 เวลา 16:25:20 4,089 อ่าน
TOP