x close

แห่แชร์ รร. หญิงล้วน คุมเข้ม ผมทรงนักเรียน ห้ามตัดผมหน้าม้า เรียกพบเกิน 3 ครั้ง ไล่ออก

          แชร์สนั่นโซเชียล โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดัง จันทบุรี คุมเข้มทำสัญญา ห้ามนักเรียนไว้ผมหน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากเรียกพบเกิน 3 ครั้ง


          วันที่ 10 ธันวาคม 2562 เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้มีการโพสต์ภาพ "สัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษ" โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแจ้งผู้ปกครองว่าเด็กได้ทำผิดระเบียบ คือการตัดผมหน้าม้า หากผิดอีกจะยอมให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบต่อไปโดยไม่มีข้อโต้แย้ง

          โดยแอดมินเพจดังกล่าว ระบุว่า โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรี ออกกฎใหม่ "ห้ามไว้หน้าม้า" พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากเรียกพบเกิน 3 ครั้ง ช่วงหลังมานี้มีบ่อยครั้งที่นักเรียนไทยเริ่มลุกขึ้นมาตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบของสถานศึกษาของตนเอง หลายโรงเรียนพัฒนาขึ้น แต่ในขณะเดียวกันบางโรงเรียนก็ออกกฎระเบียบที่ดูไม่มีเหตุผลยิ่งกว่าเดิมมาให้นักเรียนได้สงสัยในทรรศนะของผู้คิดกฎขึ้นมาตาม ๆ กัน

ตัดผมหน้าม้า

          มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรี สอบถามเข้ามายังอินบ็อกซ์ของเพจว่า การไว้ผมหน้าม้านั้นขัดต่อกฎกระทรวงหรือไม่ ซึ่งกฎกระทรวงระบุไว้เพียงว่า "นักเรียนหญิง ไว้ผมสั้น หรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวให้มัดให้เรียบร้อย" ไม่ได้มีส่วนใดที่บอกว่าห้ามไว้หน้าม้าเลยแม้แต่น้อย และเมื่อทางแอดมินของกลุ่มสอบถามไปเรื่อย ๆ จึงพบว่าโรงเรียนแห่งนี้เพิ่งออกกฎใหม่สุดเซอร์ไพรส์ นั่นก็คือการ "ห้ามไว้หน้าม้า" ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไรกับนักเรียนเพิ่มเติม นอกจากบอกว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนกฎข้ออื่น ๆ

โดยทางโรงเรียนมีแนวทางในการบังคับใช้กฎ ดังนี้ 

1. แจกสัญญาของนักเรียนเป็นกรณีพิเศษในวันประชุมผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองได้รับทราบว่าการที่ลูกสาวของท่านมีหน้าม้าถือเป็นเรื่องผิดในโรงเรียนแห่งนี้ แนบมาด้วยรูปถ่ายของนักเรียนที่มีหน้าม้า

2. หากผู้ปกครองไม่ได้มาในวันประชุม ให้นัดมาในวันที่ 2-3 ธันวาคม ในช่วงเช้าแทน เพื่อรับสัญญาพิเศษดังกล่าว

3. หากผู้ปกครองไม่มาตามวันและเวลาที่กำหนด ทางโรงเรียนจะออกหนังสือเชิญเป็นลายลักษณ์อักษร และหากออกหนังสือครบ 3 ฉบับ ทางโรงเรียนจะเชิญย้ายสถานศึกษา หรือเชิญออกนั่นเอง

          ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีนักเรียนบางส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎข้อนี้กันบ้างแล้วจนกลายเป็นกระแสในโลกทวิตเตอร์ โดยทางโรงเรียนก็รับทราบเรื่องเช่นกัน แต่ก็ยังคงมีการบังคับใช้กฎห้ามไว้หน้าม้านี้อยู่จนถึงปัจจุบัน


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่แชร์ รร. หญิงล้วน คุมเข้ม ผมทรงนักเรียน ห้ามตัดผมหน้าม้า เรียกพบเกิน 3 ครั้ง ไล่ออก อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2562 เวลา 23:26:52 18,675 อ่าน
TOP