x close

ปารีณา แฮปปี้ วิษณุชี้คืนที่แล้วไม่ผิด - อัยการเตือน ช่วยกันออกนอกหน้า ระวังซวย

          ปารีณา ไกรคุปต์ โล่งอก วิษณุ เครืองาม เผย คืนที่ดิน ส.ป.ก. แล้ว ไม่ผิดกฎหมาย ด้านอธิบดีอัยการสวนกลับ ผิดก็คือผิด ผู้ใหญ่ที่ช่วยกันออกนอกหน้า ระวังซวย


ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          วันที่ 10 ธันวาคม 2562 ไบรท์ทีวี รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นถึงกรณีปัญหาการบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่ได้สนใจในเรื่องนี้แต่อย่างใด

          นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ปัญหาอยู่ที่ว่าพื้นที่นั้นเป็นที่ดิน ส.ป.ก. หรือไม่ ซึ่งถ้าใช่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนสมัยก่อนที่ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้คืนไปแล้ว ก็จบเรื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ที่ดิน ส.ป.ก. ตอนไปเอามานั้นไม่ผิด เพราะเมื่อถือครองไม่ได้ก็คืน แต่พื้นที่บางอย่างตอนไปเอามานั้นผิด ดังนั้นเมื่อคืนไปแล้ว ความผิดก็สำเร็จ กฎหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันไปเสียหมด


          ปัญหาดังกล่าวมีมาตลอด ดังนั้นรัฐบาลชุดที่แล้วจึงคิดทำวันแม็ป เพราะที่ดินของรัฐที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องดูแลรักษาอยู่นั้นมีจำนวนมาก และแต่ละหน่วยงานก็ใช้สเกลแผนที่คนละฉบับ ต่างคนต่างทำ ยังไม่สามารถรวมกันทำได้ จึงเป็นปัญหามากในขณะนี้

          เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลใช้ช่องทาง ส.ป.ก. ช่วยเหลือ น.ส.ปารีณา ในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตามกฎหมายระบุว่าเป็นที่ที่ถูกซื้อมาแล้วก็ต้องคืน ถือเป็นบทลงโทษของคนที่ซื้อมา โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว และเป็นบทลงโทษที่ดีกว่าบทลงโทษทางอาญาที่จะต้องถูกปรับ


ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          อย่างไรก็ตาม เรื่องวันแม็ปนั้น ถึงอย่างไรก็ต้องมีวันสำเร็จ แต่ต้องใช้เวลา เพราะปัจจุบันเปลี่ยนมาให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งจากเดิมอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม แต่ว่าจะสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่นั้น ตนไม่สามารถระบุได้

          หลังจากที่ข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนสังคมออนไลน์ โดยบนเฟซบุ๊กของ อาจารย์ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ ก็ได้มีการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้ กล่าวว่า การไม่มีสิทธิที่จะครอบครองที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็เป็นความผิด แม้จะคืนที่ดินให้แก่รัฐแล้วก็ตาม ผิดต้องเป็นผิด เอาที่ไหนมาพูดว่าไม่ต้องดำเนินคดีอาญา ถ้าผู้มีหน้าที่ดูแลที่ดินของรัฐ ไม่ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้กระทำความผิด ก็จะมีความผิดฐานละเว้นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

          "ส่วนผู้ใหญ่ที่พูด อาจโดนข้อหาสนับสนุนร่วมด้วยซวยด้วยกัน อย่าช่วยกันจนออกนอกหน้าเลยครับ เพราะไม่ใช่ที่ดินของเอกชนที่จะดำเนินคดีก็ได้ ไม่ดำเนินคดีก็ได้ ขอร้องเถอะครับ แล้วอย่าลืมเรียกค่าเสียหายตามมูลละเมิดด้วยนะขอรับ"


          ด้านเพจ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ของ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ก็ได้แชร์ข้อความจากโพสต์ของอาจารย์ปรเมศวร์ พร้อมตั้งคำถามว่า อธิบดีอัยการ ยืนยันว่าผิด แล้วจะเชื่อใครระหว่าง นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ กับ นายวิษณุ เครืองาม อาจารย์สอนกฎหมายฝั่งรัฐบาล ซึ่งชาวเน็ตก็ได้กระหน่ำวิจารณ์กันอย่างหนักว่า ถ้าหากกรณีบุกรุกป่าของ น.ส.ปารีณา ถือว่าไม่ผิด กฎหมายจะมีไว้เพื่ออะไร ต่อไปคนคงรุกป่าได้อย่างเสรี และรัฐบาลก็คงไม่มีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปารีณา แฮปปี้ วิษณุชี้คืนที่แล้วไม่ผิด - อัยการเตือน ช่วยกันออกนอกหน้า ระวังซวย อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2562 เวลา 00:11:05 40,881 อ่าน
TOP