x close

คนขับกระบะ เดินหน้าฟ้อง มั่นใจตำรวจเป็นคนกรีดยางรถ ลั่นไม่ไกล่เกลี่ยแน่

          2 พี่น้องขับรถกระบะเดินหน้าฟ้องตำรวจ มั่นใจยางรถระเบิดไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นฝีมือตำรวจ ยันไม่ไกล่เกลี่ย ขอสู้ให้ถึงที่สุด แต่ถ้าผลออกว่าระเบิดเอง ก็พร้อมขอโทษ

          จากกรณีสองพี่น้องขับรถกระบะขนพริก ซึ่งไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ปะทะคารมกับตำรวจทางหลวง หลังถูกเรียกตรวจที่หน้าศูนย์บริการตำรวจทางหลวงรัตภูมิ จ.สงขลา และยางรถกระบะได้เกิดระเบิดขึ้น มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่อาจเป็นการใช้มีดกรีดยางรถ และเป็นฝีมือตำรวจ

          รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (10 ธันวาคม 2562) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" ในฐานะพิธีกร ได้เปิดใจสัมภาษณ์ พรพจน์ แซ่ล้อ และ พรศักดิ์ แซ่ล้อ สองพี่น้องขับรถกระบะ มาพร้อม "เกรียงไกร ไทยอ่อน" เพื่อพูดคุยถึงความคืบหน้าในคดีดังกล่าว

มายังไง ไปยังไง ถึงไปปะทะคารมกัน ?

          พรพจน์ : ผมก็ให้ตรวจทุกอย่าง ในส่วนนั้น รถผมดัดแปลงทุกอย่าง แต่ผมขอขนส่งเรียบร้อยหมดแล้วครับ น้ำหนักบรรทุกอยู่ 3 พันโล มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

ทำไมต้องทะเลาะกัน ?

          พรพจน์ : เรื่องที่เกิดปะทะคารมกันตอนแรกมันไม่มีในคลิป ตำรวจท่านนั้นบิดกุญแจรถผมออกไป ในคลิปตอนบิดไม่เห็น เห็นแค่ตอนเอามาคืนครับ ผมวิ่งรถมาไกล ผมไม่ได้พัก ถ้ารถผมน็อกไปใครจะรับผิดชอบ แถวนี้ผมขับผ่านประจำครับ ก็โดนเรียกตรวจปกติครับ ผมก็ให้ตรวจ ผมให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่ตำรวจท่านนี้พูดกับผมไม่ดีครับ เกิดการโต้เถียงกันขึ้นมา รถใครใครก็รักครับ ผมห่วงรถครับ รถเราใช้งานครับ

เขาพูดไม่ดีว่ายังไง ?

          พรพจน์ : ตอนที่ยังไม่ถ่ายคลิปออกมา เขาไม่ได้ถามผมดี ๆ ผมเป็นคนพูดง่าย ๆ ครับ พูดดีมาผมก็ดีด้วย แต่พูดไม่ดีมาก็ไม่ดีด้วย ตอนแรกผมก็พูดกับเขาดี ๆ เขาพูดทำนองโฮกฮาก

มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นตอนเถียงกัน เห็นไหม ?

          พรพจน์ : ผมเห็นตอนที่ตำรวจท่านนี้กระเด็นออกมาแล้ว มีตำรวจท่านนั้นท่านเดียวอยู่ในส่วนที่ระเบิด เขาก็บาดเจ็บครับ

สงสัยว่าเขาทำ ?

          พรพจน์ : ใช่ครับ หลายคนคิดว่าถ้าทำแล้วไม่แตกตรงนั้น ถ้าผมวิ่งไป ชีวิตผมนะครับ แต่แรงดันลมยางและน้ำหนักที่บรรทุกมาเหมือนลูกโป่ง พอเอาเข็มไปจิ้มก็แตกเลย

สันนิษฐานว่าเขาไม่เข้าใจว่ารถร้อนจะระเบิดง่าย คิดว่าเขากรีดและให้เป็นอันตรายทีหลัง ?

          พรพจน์ : ใช่ครับ แล้วเหมือนในคลิป เขามีมีดเสียบตรงเสื้อกั๊กด้านหน้า ส่วนมีดจะหายไป มีแค่ปากกา กับหมวกที่ตกอยู่ข้างรถ

กองพิสูจน์หลักฐานเขาจะเห็นรอยกรีดไหม ?

          พรพจน์ : ในหลักฐานมีรอยอยู่แล้วครับ ลักษณะยางระเบิดเองไม่น่าจะเป็นแบบนี้ มันจะแตกข้างกับรอยดอกยางครับ

ฟ้องแล้ว ?

          พรพจน์ : ยังอยู่ที่การพิสูจน์หลักฐานครับ แต่ผมยื่นฟ้อง ไม่กลัวครับ ไม่ได้ฟ้องเท็จครับ

คุณพรศักดิ์ว่าไง ?

          พรศักดิ์ : มั่นใจเหมือนกัน วันนั้นอยู่ในเหตุการณ์ ไม่ได้พูด เป็นคนถ่ายคลิปครับ จะเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ตอนนี้ได้รับการชดเชย ?

          พรพจน์ : ชดเชยแค่ส่วนยางครับ

ตำรวจบอกไม่ได้ทำ แล้วทำไมชดใช้ ?

          พรพจน์ : ผมบอกว่าถ้าผมส่งของไม่ทันเวลา สินค้าประมาณ 4 แสนกว่าบาท เขาบอกถ้าไม่ทันจะรับผิดชอบเอง ร้อยเวรเป็นคนเปลี่ยนยางให้ครับ

คุณเกรียงไกร ประธานเครือข่ายคัดค้านการตั้งด่านที่ไม่ถูกต้อง มาเกี่ยวได้ยังไง ?

          เกรียงไกร : พอดีทางน้องเอ่ยชื่อผมระหว่างไลฟ์ เขาอยากให้ผมลงไปช่วย ตอนเห็นคลิปครั้งแรกรู้สึกมันขึ้น อารมณ์มาเลย อยากบอกว่าคลิปนี้คนดูเยอะที่สุดที่ทำรายการมา คนดูประมาณ 30 ล้านวิว ตั้งแต่วันที่เกิดเรื่องจนตอนนี้

คุณจะออกค่าใช้จ่ายกับคดีนี้ทั้งหมด ?

          เกรียงไกร : จากการพิจารณาจากกลุ่มนักรบด่านเถื่อนในฐานะที่เป็นประธานเครือข่ายคัดค้านการตั้งด่านที่ไม่ถูกต้อง เราพิจารณาแล้วเห็นว่าสิ่งที่น้องทั้งสองคนโดนกระทำน่าจะต้องยื่นมือเข้าไปช่วย

เอาเงินมาจากไหน ?

          เกรียงไกร : เป็นเงินของกลุ่มนักรบด่านเถื่อน เงินไม่เยอะหรอก เราออกค่าใช้จ่ายให้อย่างค่าเดินทางของทนาย ค่าเดินทางคณะทำงานเท่านั้นเอง ค่าใช้จ่ายอย่างอื่่นไม่มี อีกอย่างคดีนี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน มันมีหลายความผิด ไม่ว่าจะกักขังหน่วงเหนี่ยว ทำให้เสียทรัพย์ 157 ซึ่งคดีความหลังไปแจ้งความมันก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยตัวของเนื้อเรื่องเอง ทางด้านอาญา ส่วนทางแพ่งน้องเขาไม่ติดใจ จริง ๆ เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

ได้เห็นสภาพยางแล้ว รู้สึกยังไง ?

          เกรียงไกร : หดหู่ ไม่อยากใช้คำว่าทุเรศ คนทั้งโซเชียลได้พิพากษาไปแล้ว ว่าลักษณะของเหตุที่เกิดขึ้นไม่น่าจะเกิดโดยธรรมชาติ น่าจะแตกโดยผิดธรรมชาติ ส่วนผิดจากอะไร ทุกคนฟันธงไปแล้วล่ะครับว่าเกิดจากอะไร

คุณก็เชื่อว่าตำรวจเป็นคนทำ ?

          เกรียงไกร : ผมเชื่อตั้งแต่เห็นตอนแรก เห็นคลิปก็เชื่อแล้ว ยิ่งเห็นพฤติกรรมตำรวจฟันหลอคนนี้ ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์กับทางไกด์ รถชาวบ้านทั่วไป ยิ่งเพิ่มน้ำหนัก ถ้าไม่มีคลิปนี้ นายตำรวจท่านนี้อาจไปสร้างความเสียหายให้องค์กรมากกว่านี้

เพจคุณบอกว่าตำรวจคนเดิมอีกแล้ว หมายความว่ายังไง ?

          เกรียงไกร : ตำรวจคนนี้มีพฤติกรรมซ้ำ ๆ ซาก ๆ คุณเป็นตำรวจไม่รู้กฎหมายได้ยังไง เขาเรียกไอ้ฟันหลอ ผมไม่ได้เรียกนะ คนอื่นเรียก ตำรวจทางหลวง ตามมาตรา 23 พ.ร.บ.ทางหลวง วรรคสุดท้าย เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามวรรค 1 ให้แสดงบัตรประจำตัว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเลย ตอนนี้เครื่องแบบซื้อหาที่ไหนก็ได้ ตำรวจปลอมมีเยอะแยะ ทหารปลอมเยอะแยะ แล้วจะรู้ได้ยังไง กฎหมายเขียนไว้ให้คุณต้องแสดง ซึ่งพฤติกรรมนี้ถ้าเอา พ.ร.บ.จราจรทางบก มาจับเขา คุณต้องแจ้งข้อกล่าวหาเขาด้วยใบสั่ง ไม่ใช่พยายามพูดคุยให้ไปคุยกับหัวหน้า มันไม่ใช่พฤติกรรม ถ้า พ.ร.บ.ทางหลวง คุณแจ้งข้อกล่าวหา ไม่ใช่โบกรถให้หยุดแล้วคุณไปเดินวนรอบรถ เดินก้ม ๆ เงย ๆ ไม่ใช่ไปหาข้อกล่าวหาให้เขา

ไปขอดูกล้องวงจรปิดหรือยัง ?

          เกรียงไกร : ไม่ต้องไปขอดูหรอกครับ ยังไงเขาก็บอกว่ากล้องเสีย มันเป็นสันดานของคนบางกลุ่ม

แนวทางในการช่วยน้องสองคน ช่วยยังไง ?

          เกรียงไกร : ได้รับการประสานงานจากมิชลิน ยางรถเขารับประกัน 6 ปี แล้วยางเพิ่งเปลี่ยน เขามีหลักฐานการเปลี่ยนยาง บรรทุกน้ำหนักขนาดนี้ มันมีตัวเลขทางนิติวิทยาศาสตร์อยู่แล้วว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ได้ ลักษณะการแตกที่ผิดธรรมชาติ กับแตกโดยธรรมชาติ มันต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ต้องเอาหัวคิด เอาอย่างอื่นคิดก็ได้

ตอนแรกยอมความไปแล้ว ?

          พรพจน์ : ผมยอมทางแพ่งอย่างเดียวครับ เพราะเขาเอายางมาให้แล้ว ตำรวจท่านที่แถลงไป เขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุในส่วนนั้นตอนแรกครับ

ไม่สงสารเหรอ เขาบาดเจ็บ ?

          พรพจน์ : ผมก็สงสารครับ แต่ในทางกลับกัน เขาสงสารชีวิตผมไหม

ตอนนี้คดีถึงจุดไหน ?

          พรพจน์ : รอพิสูจน์หลักฐาน ยื่น ป.ป.ช. อย่างเดียวครับ ตอนนี้ก็ 80 เปอร์เซ็นต์แล้วที่มั่นใจ

เรื่องกุญแจเป็นคดีอะไร ?

          พรพจน์ : เขาเป็นเจ้าหน้าที่ก็จริง แต่ไม่สามารถบิดรถผมได้

          เกรียงไกร : ยึดหน่วงไม่ให้เดินทาง คุณมีหน้าที่แค่จะแจ้งข้อกล่าวหาก็แจ้งมา ต้องแจ้งด้วยใบสั่งเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์บิดกุญแจไป ส่วนคดีหมิ่นประมาทอยู่ในคลิป

สัมภาษณ์ "ทนายอานนท์ เชื้อสัตตบงกช" ทำไมมาทำคดีนี้ ?

          อานนท์ : จริง ๆ ผมเป็นทนายของมูลนิธิต่อต้านการทุจริตครับ ได้รับการประสานผู้เสียหายเข้ามาที่มูลนิธิ ให้ อ.เกรียงไกร ช่วยครับ การพิสูจน์ว่าใครทำให้ยางระเบิด ถ้าในส่วนชั้นศาลง่ายมาก ดูสถานที่ พยานสถานที่ มูลเหตุจูงใจ พยานวัตถุ ชี้ไปที่ตำรวจท่านนี้ครับ ดูลักษณะเขาโต้เถียงกันมาก่อน ก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุ เขาอยู่ตรงนั้นหมดเลย เขาถือมีด และยางที่ระเบิดเหมือนคมมีด ต้องรอการพิสูจน์จากวิศวกรเขาชี้มาเลย ถ้าฟันธงว่าเป็นการกระทำของบุคคล ก็เขาเต็ม ๆ เลย

จะฟ้องตำรวจด้วยข้อหาอะไรบ้าง ?

          อานนท์ : เขาเป็นเจ้าพนักงาน ใช้หน้าที่กระทำต่อบุคคลอื่นโดยมิชอบ ก็ 157 แต่ส่วนกระทำโดยทั่วไป ต้องรับผิดในส่วนทำให้เสียทรัพย์  เพราะเขาเจตนาทำให้ทรัพย์คนอื่นเสียหาย บุบสลาย สุดท้ายมีทะเลาะกัน มีการพูดว่าไปเสพยามาไหม เป็นการให้ร้ายคนอื่น เข้าข่ายหมิ่นประมาท สุดท้ายผมมองว่าการพกมีด คุณเป็นตำรวจพกทำไมในการปฏิบัติหน้าที่ ยิ่งใช้มีดทำให้ทรัพย์เสียหาย น่าจะเข้าข่ายพกพาซึ่งอาวุธมีดไปทางสาธารณะ หมู่บ้าน อาจจะมีความผิดฐานหนึ่ง

ตำรวจพกได้แค่ปืน ?

          อานนท์ : ไม่ครับ ถ้าพกตามปกติไม่มีความผิด แต่การพกไปแล้วมีเหตุการณ์ขึ้น คุณพกมีดไปเพื่อประสงค์ใช้เป็นอาวุธให้ทรัพย์สินเขาเสียหาย ถ้าคุณพกไปธรรมดาไม่มีความผิด แต่เมื่อมีการใช้มีดทำให้เสียทรัพย์ คุณพกพาอาวุธไปทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตรงนี้ด้วย

ถ้าพิสูจน์ว่าตำรวจไม่ได้ทำ น้องสองคนนี้ต้องรับผิดชอบ ?

          อานนท์ : ปกติการฟ้องเท็จหรือแจ้งเท็จ ศาลท่านดูเจตนาเป็นหลัก ถ้ามีมูลเกิดขึ้นว่าตำรวจท่านนี้อยู่ในที่เกิดเหตุ มีปากเสียงกัน วิ่งออกมาหลังเกิดเหตุ น้องไม่มีเจตนาแจ้งความเท็จครับ เพราะมีเหตุการณ์จริง ตำรวจท่านนี้เกี่ยวข้องจริง ดูแล้วน้องเขาไม่มีความผิดเลยครับ น้องเขาแค่เล่าเรื่องที่เกิดขึ้น เราพูดความจริง เราไม่โดนอยู่แล้วครับ
 
รู้สึกยังไง ตอนเขาบอกเสพยามาหรือเปล่า ?

          พรพจน์ : ขึ้นมากเลยครับ เราไม่เคยยุ่งเกี่ยวครับ ตอนนั้นผมไม่ได้นอนมา 1 วัน 1 คืน แต่ผมไม่ได้เสพยาครับ

ถ้ามันพิสูจน์ออกมาว่ายางระเบิดเองจริง ๆ จะทำยังไง ?

          พรพจน์ : ก็ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายครับ ผมก็แจ้งตามที่ผมเห็น ถ้าเขาไม่ได้ผิดจริงผมก็ไม่ได้เจตนาจะกล่าวหาเขา แต่หลักฐานในคลิปฟ้องทุกอย่าง

จะขอโทษขอขมาเขาไหม ?

          พรพจน์ : ผมก็ต้องขอโทษตามธรรมเนียมอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่ผิดจริง แต่ถ้าเขาผิดจริง ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ตำรวจไม่มาคุยด้วย ?

          พรพจน์ : ไม่มีใครติดต่อมาเลยครับ ถามว่าไกล่เกลี่ยไหม ผมไม่ยอมรับครับ

          เกรียงไกร : สู้เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้สังคม หากมีตำรวจที่มีพฤติกรรมคล้าย ๆ กัน อันตรายมากสำหรับสังคม นี่อาชีพเขานะ ถ้าทำตรงไปตรงมาเราก็อุ่นใจ ถ้าตำรวจไม่ตรงไปตรงมา ทางนี้ก็ลำบากใจ ส่วนจะพิสูจน์ได้ไหม ต้องติดตาม การไกล่เกลี่ยเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรม การให้ยอมความมันผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ คุณต้องกำจัดคนไม่ดีออกจากสังคมของพวกคุณ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนขับกระบะ เดินหน้าฟ้อง มั่นใจตำรวจเป็นคนกรีดยางรถ ลั่นไม่ไกล่เกลี่ยแน่ อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2562 เวลา 00:23:56 9,860 อ่าน
TOP