x close

คนไข้ลั่นตัวเองเป็นลูกเทพ คลั่งใช้กรรไกรแทงหมอ บอกตรวจช้าก็ตายพร้อมกันไปเลย

          เกิดเหตุคนไข้ตะโกนบอกว่าตัวเองเป็นลูกเทพ คลั่งใช้กรรไกรแทงหมอ เคราะห์ดียกแฟ้มกันทัน ลั่นตรวจช้าก็ตายพร้อมกันไปเลย ด้านหมอท่านอื่นแสดงความคิดเห็น ถามหาวิธีการป้องกัน

          วันที่ 10 ธันวาคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า  เกิดเหตุคนไข้เพศหญิง คลุ้มคลั่งตะโกนว่า "เป็นลูกเทพลูกเทวดา ถ้าตรวจช้าแบบนี้มาตายพร้อมกันไปเลย" ก่อนจะกระโดดล็อกคอ เอากรรไกรแทงคอหมอที่กำลังออกตรวจคนไข้ เคราะห์ดีที่หมอยกแฟ้มเอกสารขึ้นมาบังเอาไว้ได้ทัน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.วิชยุตม์ เพศยนาวิน ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ก Victor Vitchayut ระบุว่า "ผมขอพูดในฐานะของแพทย์ใช้ทุนจบใหม่ และในฐานะอดีตนายกสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ควรถูกจมหายไปกับความเงียบ แต่ควรเป็นสิ่งที่สังคมควรใช้สะท้อนและเรียนรู้ร่วมกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เหตุการณ์การทําร้ายแพทย์ (ทางร่างกาย) ที่กําลังปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะจากใครก็ตาม ถือเป็นการกระทําที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ปกติได้ยินแต่ในข่าว แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับเพื่อนของตัวเอง


          ผมทนไม่ได้ที่เห็นเพื่อนแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ที่มีความตั้งใจอย่างสูงที่อยากจะทํางานเพื่อชาวชนบท และอุทิศตนเพื่อผู้ขาดโอกาส จะต้องมาเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ สิ่งนี้น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นบทบาทของแพทย์ในสังคมของเราที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก และคงถึงเวลาที่เราต้องมองหาทางออกที่ปรับตัวให้ทันตามยุคสมัย และตามความคาดหวังจากประชาชน โดยคํานึงถึงความเป็นมนุษย์ของแพทย์ด้วยเช่นกัน

          กระบวนการยุติธรรม และกระบวนการเยียวยา ผมเชื่อว่ามีอยู่ ซึ่งนี่คือการรับมือซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่มันเหมาะสมกับบริบทในปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน แล้วกระบวนการซึ่งป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้เป็นอย่างไร คงต้องขอบอกว่าเป็นกําลังใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันเรื่องราวเหล่านี้ และถ้าผมมีส่วนช่วยสร้างสังคมที่ผู้ป่วยและแพทย์มีกฎกติกาและความเข้าใจในลักษณะวิชาชีพของเราได้มากขึ้น ผมพร้อมจะช่วยอย่างเต็มที่ เพราะแพทย์ ก็คือประชาชน เพราะหมอ ก็คือคน"
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไข้ลั่นตัวเองเป็นลูกเทพ คลั่งใช้กรรไกรแทงหมอ บอกตรวจช้าก็ตายพร้อมกันไปเลย อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2562 เวลา 00:40:09 26,464 อ่าน
TOP