x close

กกต. มีมติส่งศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมธนาธรให้พรรคกู้เงิน

 
          กกต. มีมติส่งคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมเงินกู้ ธนาธร 191 ล้านบาท เข้าข่ายรับเงินบริจาคผิดมาตรา 72 กฎหมายพรรคการเมือง



พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 11 ธันวาคม 2562 New18 รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้ยืมเงินของตนเอง จำนวน 191 ล้านบาท ตามคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยจะมีการพิจารณากรณีฝ่าฝืนมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยได้บริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีหรือไม่ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี และให้เงินทรัพย์สินส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท ตกเป็นของกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง รวมถึงการกู้เงินดังกล่าว ถือว่าเป็นเงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเข้าข่ายเป็นนิติกรรมอำพรางหรือไม่ ตามมาตรา 62 ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หาก กกต. เห็นว่ามีความผิดยุบพรรค จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อาจใช้เวลาไต่สวน 7-15 วัน ก่อนนัดวันอ่านคำวินิจฉัย 

         ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีเหตุอันเชื่อได้ว่าเป็นการรับบริจาคเงินโดยแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 72 ของกฎหมายพรรคการเมืองที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ตามมาตรา 92 (3) ของกฎหมายพรรคการเมือง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. มีมติส่งศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมธนาธรให้พรรคกู้เงิน อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2562 เวลา 16:01:32 9,608 อ่าน
TOP