x close

ภูเขาไฟนิวซีแลนด์เขย่าหนัก เสี่ยงปะทุใหญ่อีกระลอก - ทีมกู้ภัยเผยสภาพเหมือนหายนะ

          ภูเขาไฟนิวซีแลนด์สั่นสะเทือนหนัก เสี่ยงปะทุใหญ่อีกระลอก ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ทีมกู้ภัยเผยสภาพหายนะ ราวเชอร์โนบิลขนาดย่อม ๆ


AFP PHOTO / SATELLITE IMAGE 2019 MAXAR TECHNOLOGIES

          จากเหตุระทึก เกาะไวท์ ไอซ์แลนด์ เกาะภูเขาไฟของนิวซีแลนด์ เกิดการปะทุครั้งใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ธันวาคม 2562) ส่งกลุ่มควันหนาและเถ้าถ่านลอยพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ขณะที่มีนักท่องเที่ยวหลายสิบชีวิตอยู่บนเกาะดังกล่าว ทำให้นักท่องเที่ยวต้องอพยพหนีตาย ซึ่งพบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6 ราย และสูญหาย 9 ราย ส่วนอีก 30 ราย ได้รับบาดเจ็บ

          ล่าสุด (11 ธันวาคม 2562) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนที่เพิ่มขึ้นบนเกาะไวท์ ไอซ์แลนด์ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดภูเขาไฟปะทุครั้งใหญ่อีกครั้ง กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการเก็บกู้ผู้เสียชีวิต


MARTY MELVILLE / AFP

          โดย เกรแฮม เลโอนาร์ด นักธรณีวิทยาที่เชี่ยวชาญทางด้านภูเขาไฟ จาก GNS Science เผยในการแถลงข่าวว่า สภาพภูเขาไฟในขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างมาก และมีโอกาส 40-60% ที่จะเกิดการปะทุครั้งใหญ่ซ้ำใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า 

          "กล่าวโดยสรุปคือ เมื่อวานนี้ (10 ธันวาคม) มีความเสี่ยงสูงที่ภูเขาไฟจะเกิดการปะทุ แต่วันนี้ (11 ธันวาคม) ยิ่งมีความเสี่ยงสูงมากขึ้น และแรงสั่นสะเทือนนั้นก็ส่งสัญญาณถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" เกรแฮม ระบุ



          ขณะนี้ยังสามารถมองเห็นกลุ่มควันและเถ้าถ่านที่ลอยออกมาจากปล่องภูเขาไฟ ด้านสำนักข่าวบีบีซี มีรายงานเผยความรู้สึกจาก รัสเซลล์ คลาร์ก ทีมแพทย์ที่เข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนักท่องเที่ยวบนเกาะไวท์ ไอซ์แลนด์ โดยเขาชี้ว่า สภาพเกาะหลังการปะทุของภูเขาไฟ คือภาพหายนะที่เหมือนกับสถานที่เกิดเหตุภัยพิบัติเชอร์โนบิลขนาดย่อม ๆ "ทุกอย่างถูกกคลุมไปด้วยขี้เถ้า" 

          ทั้งนี้ แม้จะมีความพยายามในการปฏิบัติภารกิจกู้ภัย แต่ก็ยังเป็นงานที่ยาก เนื่องจากสภาพที่ไม่มั่นคงและความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุซ้ำ นอกจากนี้เฮลิคอปเตอร์ของตำรวจและทหารที่บินอยู่เหนือเกาะที่เกิดเหตุ ก็ยังไม่พบสัญญาณชีพใด ๆ หลงเหลืออยู่บนเกาะ ภารกิจในขณะนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การเก็บกู้ศพของนักท่องเที่ยวอีก 9 ราย ที่ยังอยู่ในสถานะผู้สูญหาย


          ขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตยังอาจเพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ เนื่องจากยังมีผู้บาดเจ็บอีก 29 ราย ที่อาการสาหัส ต้องรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลต่าง ๆ หลายคนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจพยุงชีพ และทีมแพทย์ต้องเร่งผ่าตัดช่วยชีวิตผู้ป่วยเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการรักษาที่น่าจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหลายเดือน

https://twitter.com/sch/status/1203893996566634496
https://twitter.com/sch/status/1203893996566634496




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟนิวซีแลนด์เขย่าหนัก เสี่ยงปะทุใหญ่อีกระลอก - ทีมกู้ภัยเผยสภาพเหมือนหายนะ อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2562 เวลา 13:46:39 7,667 อ่าน
TOP