x close

คีริน ตันติเวทย์ ฮีโร่ซีเกมส์ กับประสบการณ์ วิ่งให้ฮาร์วาร์ด 3,000 เมตรด้วยรองเท้าข้างเดียว


        เปิดเรื่องราวของ คีริน ตันติเวทย์ แชมป์วิ่ง 5,000 เมตร ใน ซีเกมส์ 2019 พบก่อนหน้านี้ คีรินเพิ่งลงวิ่ง 3,000 เมตร ให้มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่รองเท้าเกิดหลุด ฝืนวิ่งต่อเท้าถลอกจนถึงแชมป์

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

        ในตอนนี้ หลายคนอาจจะได้รู้จักกับ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งทีมชาติไทย ที่คว้าเหรียญทองในรายการแข่งขันวิ่ง 5,000 เมตร ใน ซีเกมส์ 2019 ทว่า คีรินไม่สามารถอยู่รับเหรียญได้ อันเนื่องจากคีรินต้องรีบขึ้นเครื่องกลับไปสอบที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

อ่านเพิ่มเติม : เผยสาเหตุ คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งดีกรี นศ. ฮาร์วาร์ด ไม่รอรับเหรียญทองซีเกมส์

        ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางปี The Crimson ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ประจำมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้บอกเล่าเรื่องราวของคีริน นักศึกษาปี 3 ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ได้ลงแข่งขันในรายการ Indoor Ivy Heptagonal Championships ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ 8 แห่ง คีรินได้รับตำแหน่งนักวิ่งที่โดดเด่นที่สุดในการแข่งขัน และยังสามารถเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 จากการแข่งขันวิ่ง 3,000 เมตร อีกด้วย

        และสิ่งที่ทำให้ คีริน ตันติเวทย์ เป็นนักวิ่งที่น่าทึ่งยิ่งกว่านั้น คือ คีริน วิ่งด้วยรองเท้าเพียงข้างเดียว

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

        คีริน เผยว่า ในช่วงต้นปีเราเริ่มต้นไม่ดี แต่ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันทุกอย่างก็เริ่มเข้าที่เข้าทาง ผมซ้อมในวันจันทร์ อังคาร และพุธ ส่วนวันพฤหัสบดีและศุกร์ ก็เป็นการซ้อมเบา ๆ

        ทั้งนี้ ในตอนที่แข่งขัน รองเท้าของคีรินเริ่มหลวมออกหลังจากที่เขาวิ่งไปแค่ 300 เมตร จนทำให้ช่วงที่วิ่งรอบที่ 1 และ 2 เป็นเรื่องยาก และในช่วงที่วิ่งในระยะ 400-500 เมตร รองเท้าของคีรินก็หลุดออกจริง

        "ตอนที่รองเท้าหลุดออก ผมก็เริ่มป่วน ๆ ไปประมาณรอบสองรอบ แต่ผมรู้ดีว่า ผมไม่สามารถให้เรื่องนี้มารบกวนสมาธิการวิ่งของผมได้ ผมหายใจเข้าลึก ๆ พยายามตั้งสติ และวิ่งต่อไปตามความเร็วเท่าเดิม"

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

        สำหรับนักวิ่งแล้ว การวางแผนก่อนวิ่งเป็นสิ่งสำคัญ ว่าช่วงไหนจะเร่ง ช่วงไหนจะผ่อน แต่พอรองเท้าหลุดแล้ว แผนที่วางเอาไว้ก็ต้องวางเอาไว้ และต้องหันมามองถึงความเป็นจริง

        "ผมพยายามตั้งสติ ตลอดเวลาที่วิ่งผมรู้สึกเจ็บมากจริง ๆ แต่ผมพยายามไม่คิดถึงเรื่องนั้น เป้าหมายคือ ผมต้องเกาะกลุ่มนักวิ่งเอาไว้ให้ได้ดีที่สุด"

        หลังจากที่ปรับแผนการวิ่งแล้ว คีรินสามารถวิ่งต่อไปอีก 1,500 เมตร โดยไม่มีปัญหา แต่เมื่อเหลือ 1,000 เมตรสุดท้าย ความเจ็บก็เล่นงาน หนังเท้าของคีรินเริ่มลอกและเป็นแผล คีรินพยายามกลั้นความเจ็บปวดและโฟกัสที่การเข้าเส้นชัย เก็บแรงเอาไว้วิ่งในรอบสุดท้าย จนสามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

        เท่านั้นยังไม่พอ วันต่อมา คีรินยังสามารถออกวิ่งในระยะ 5,000 เมตร อีกด้วย

        "มีคนบอกให้ผมพันแผลไว้ รักษาแผล อย่าลงน้ำหนัก ซึ่งเป็นการรักษาที่ดีที่สุด แต่ตราบใดที่ผมยังวิ่งได้ ผมก็อยากลอง ผมลองวอร์มร่างกายและรู้สึกเจ็บสุด ๆ แต่ก็ยังอยากลองวิ่งเหมือนเดิม"

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

คีริน ตันติเวทย์
ภาพจาก Instagram kierunner

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คีริน ตันติเวทย์ ฮีโร่ซีเกมส์ กับประสบการณ์ วิ่งให้ฮาร์วาร์ด 3,000 เมตรด้วยรองเท้าข้างเดียว อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2562 เวลา 12:44:57 36,811 อ่าน
TOP