x close

ปิยบุตร ยันตีความดีแล้ว อนค. กู้เงินไม่ผิดกฎหมาย อีกหน่อยอยากได้เงินคงมุดลงดิน


        ปิยบุตร ยันเงินกู้ อนาคตใหม่ ไม่ใช่รายได้ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ้อทำทุกอย่างโปร่งใสแต่โดนจับผิด สงสัยอยากหาเงินต้องมุดลงดิน ใช้จ่ายอะไรไม่ต้องแจ้งข้อมูล 


ปิยบุตร แสงกนกกุล
          วันที่ 11 ธันวาคม 2562 ไบรท์ทีวี รายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณาเรื่องเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่เพิ่งก่อตั้ง มีกิจกรรมให้ทำเยอะ ทั้งการตั้งสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งเมื่อเริ่มตั้งพรรค คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมือง จึงทำให้พรรคการเมืองรับบริจาคเงินหรือลงทุนไม่ได้ แต่พรรคการเมืองจำเป็นต้องใช้เงิน จึงใช้ช่องทางกู้เงิน เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ซึ่งเป็นสิทธิของพรรคการเมืองในฐานะนิติบุคคลเอกชน ประกอบกับไม่ต้องการให้พรรคอนาคตใหม่เป็นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพียงคนเดียว จึงเห็นควรให้กู้เงินและใช้คืนในภายหลัง

          พร้อมยืนยันว่า การกู้เงินไม่ได้ถือเป็นรายได้ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการบริจาค เนื่องจากมีหลักฐานการทยอยใช้เงินคืน หลังมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องนิติกรรมอำพราง เพราะต้องการบริจาคเงินเกินกว่า 10 ล้านบาท ส่วนการอ้างถึงมาตรา 72 ก็มีเจตนารมณ์เพื่อป้องกันการเอาเงินจากกระบวนการผิดกฎหมายดำเนินกิจกรรมทางการเมือง พร้อมย้ำถึงการตีความกฎหมาย ต้องตีความอย่างเคร่งครัด จะขยายความโดยอ้างเจตนารมณ์ไม่ได้ เพราะเป็นคดีกล่าวหาที่มีโทษทางอาญาให้จำคุก หากต้องการไม่ให้พรรคการเมืองกู้เงิน ก็ควรแก้กฎหมายพรรคการเมืองให้ชัดเจน

ปิยบุตร แสงกนกกุล

         นายปิยบุตร ระบุอีกว่า ตนขอถามอย่างตรงไปตรงมาว่า ท้ายที่สุดประเทศไทยจะเอากันแบบนี้หรือ พรรคการเมืองที่จะพยายามทำให้โปร่งใสที่สุด พยายามแจกแจงที่มารายได้มากที่สุด พยายามไม่ต้องการให้นายทุนคนใดคนหนึ่งมาครอบงำพรรคมากที่สุด เราพยายามจะทำแบบนี้ แต่กลับกลายเป็นว่าเรากลับโดนคดีความ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปประเทศไทยก็คือแต่ละพรรคการเมือง ถ้าต้องการหาเงินหาทองก็มุดลงดิน ไม่ต้องแจ้ง ใช้จ่ายอะไรไม่ต้องแจกแจงชัดเจน ประเทศไทยนี้สุดท้ายคือ ใครโปร่งใสโดนจับผิด หรือว่าประเทศนี้ใครที่ไม่อยากโดนจับผิดหรือโดนคดีความ ก็ต้องซุกทรัพย์สิน ไม่ต้องโปร่งใสมากก็จะรอดตัว

         สุดท้ายเจตนารมณ์ของกฎหมายอยู่ตรงไหนกันแน่ คิดว่ากระบวนการที่ริเริ่มซ้ำไปมา 13 ปี ก็วนอยู่แบบนี้ ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก ท้ายที่สุดก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาของบ้านเมือง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร ยันตีความดีแล้ว อนค. กู้เงินไม่ผิดกฎหมาย อีกหน่อยอยากได้เงินคงมุดลงดิน อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2562 เวลา 11:28:17 9,313 อ่าน
TOP