x close

สิ้นลายสายโกง นศ. เห็น อ. แก่ นึกว่าจะโกงสอบได้ง่าย - เจอซ้อนแผน ติดกับจัง ๆ

          สิ้นลายสายโกง นศ. แอบโกงข้อสอบในมหาวิทยาลัย เห็นอาจารย์อายุมากแล้ว นึกว่าหมู ๆ ที่ไหนได้โดนซ้อนแผนเอาคืน วางหมากรอไว้ตั้งแต่ต้น จนจับได้จัง ๆ โกงสอบถึง 14 คน

โกงสอบ

          ในขณะที่การโกงข้อสอบนั้นเป็นเรื่องผิดที่ไม่มีสถาบันการศึกษาไหนไหนยอมรับได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีเด็กขี้โกงอีกไม่ใช่น้อย ที่สรรหาสารพัดวิธีมาใช้เพื่อทำให้ตัวเองสามารถสอบผ่านอย่างง่าย ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีเหล่านั้นก็คือการอาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยี แอบออกไปใช้สมาร์ตโฟนเสิร์ชหาคำตอบ โดยอ้างว่าจะไปเข้าห้องน้ำ

          อย่างไรก็ตาม กลโกงดังกล่าวมีอันต้องสิ้นท่า เมื่อต้องพบกับแผนการอันแยบยลของศาสตราจารย์สูงวัย ผู้ที่ถูกเด็ก ๆ สบประมาทว่าไม่น่าใช้เทคโนโลยีอะไรเป็นสักเท่าไรนัก
 
โกงสอบ

          โดยเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์บอร์แพนด้า รายงานว่า เรื่องการจับโกงดังกล่าวได้รับการบอกเล่าจากผู้ใช้เว็บไซต์เรดดิท ชื่อ Mwxh ซึ่งเขาบอกว่าตัวเองเป็นนักศึกษาด้านวิศวกรรม ชั้นปีที่ 4 และเพิ่งจะเข้าสอบไฟนอลวิชาหนึ่งไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ตามปกติในวิชานี้มักจะมีนักศึกษาขอออกไปเข้าห้องน้ำราว 1-2 คน แต่ในการสอบครั้งนี้ กลับมีคนขอออกไปเข้าห้องน้ำร่วมครึ่งชั้นเรียน เห็นได้ชัดว่าจะแอบออกไปเสิร์ชหาคำตอบกัน

          อย่างไรก็ตาม แม้เขาจะหงุดหงิดกับพฤติกรรมของคนเหล่านี้ แต่ก็ยังตั้งสมาธิทำข้อสอบได้จนเสร็จ โดยเขายอมรับว่ามันเป็นข้อสอบที่ยากมาก ๆ เขาจำได้ว่าบางส่วนเป็นคำถามเฉพาะ ที่แทบไม่เกี่ยวอะไรกับสิ่งที่เรียน ๆ กันไป และเขาก็ไม่รู้จะไขคำตอบในข้อสอบ "พาร์ต บี" ยังไง ทำได้แค่ปล่อยเลยตามเลย เพราะพาร์ตดังกล่าวคิดเป็นคะแนนแค่ 5 จาก 100 คะแนนเท่านั้น 

          แต่หลังจากการสอบผ่านพ้นไป พวกเขาก็ได้รับอีเมลจากศาสตร์จารย์เจ้าของวิชา อธิบายถึงแผนการที่ศาสตร์จารย์ตั้งใจใช้เพื่อจับคนโกงการสอบโดยเฉพาะ

          ความจริงปรากฏว่า นักศึกษาส่วนมากจะมีบัญชีของเว็บ chegg ที่รวบรวมคำตอบเกี่ยวกับการบ้านข้อต่าง ๆ ไว้ โดยคนที่แอบออกไปเสิร์ชหาคำตอบระหว่างทำสอบ ก็จะเข้ามาเช็กข้อมูลจากเว็บนี้กัน แต่พวกเขาไม่คาดคิดเลยว่าจะเจอกับดักเข้าอย่างจัง

          แท้จริงแล้ว ข้อสอบพาร์ต บี คือข้อสอบที่ศาสตราจารย์ตั้งใจทำให้ยาก และไม่สามารถหาคำตอบได้ นอกจากนี้ราว ๆ 1 เดือนก่อนสอบ เขาก็ได้แอบสร้างบัญชีในเว็บ chegg เข้าไปตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ข้อดังกล่าว และยังสร้างบัญชีปลอมในเว็บเดียวกันขึ้นมาอีกบัญชี เพื่อตีเนียนไปตอบคำถามของตัวเอง โดยสมการต่าง ๆ ที่ศาสตราจารย์ยกมาใช้นั้น หากดูเผิน ๆ ก็คล้ายกับจะเป็นคำตอบที่สมบูรณ์ แต่แท้จริงแล้วมันกลับมีจุดบกพร่องตั้งแต่พื้นฐาน และคงเป็นไปไม่ได้ถ้าจะมีคนอื่นมาตอบคำถาม ด้วยสมมติฐานและมีจุดที่ผิดเหมือน ๆ กัน

          สุดท้ายแล้ว ศาสตาจารย์ก็จับได้ว่ามีนักศึกษาถึง 14 คน ที่ตกหลุมพราง เอาคำตอบผิด ๆ ที่เสิร์ชมา นำมาเขียนไว้ในกระดาษคำตอบจริง ๆ

          งานนี้บอกเลยว่านอกจากคนเหล่านั้นจะได้ 0 คะแนนในวิชาดังกล่าว พวกเขายังจะถูกรายงานพฤติกรรมไปยังมหาวิทยาลัย รวมถึงทางศาสตาจรย์จะอีเมลรายชื่อของทั้ง 14 คน ส่งไปให้ศาสตราจารย์คนอื่น ๆ ในภาควิชา ให้เฝ้าจับตานักศึกษากลุ่มนี้อีกด้วย เรียกว่าเป็นการเอาคืนแบบแสบสุด ๆ ชนิดที่ลูกศิษย์ต่างก็คาดไม่ถึงกับจริง ๆ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้นลายสายโกง นศ. เห็น อ. แก่ นึกว่าจะโกงสอบได้ง่าย - เจอซ้อนแผน ติดกับจัง ๆ โพสต์เมื่อ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 16:05:42 22,761 อ่าน
TOP