x close

หลวงปู่ทอง เกจิดังสายกรรมฐานล้านนา ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 96 ปี

          ศิษยานุศิษย์อาลัย หลวงปู่ทอง เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 96 ปี 2 เดือน เตรียมจัดพิธีถวายน้ำสรงสรีรสังขาร 14 ธ.ค. ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

หลวงปู่ทอง สิริมงฺคลมหาเถร

          จากกรณีหลวงปู่ทอง หรือพระพรหมมงคล เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง พระเกจิชื่อดังแห่งภาคเหนือสายวิปัสนากรรมฐาน ถูกนำส่ง รพ.จอมทอง เป็นการด่วน โดยแพทย์ได้ทำการช่วยยื้ดชีวิตอย่างเร่งด่วน จนทำให้เหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ทองต่างพากันเป็นห่วงเป็นจำนวนมากนั้น

          ล่าสุดวันที่ 12 ธันวาคม 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า หลวงปู่ทอง ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อเวลา 00.25 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม 2562 โดยเหล่าศิษยานุศิษย์ ได้เคลื่อนสรีระออกจาก รพ.จอมทอง มาประดิษฐานไว้ ณ พระอารามวรวิหาร วัดพระธาตุศรีจองทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รวม สิริอายุ 96 ปี 2 เดือน 21 วัน พรรษา 76

หลวงปู่ทอง สิริมงฺคลมหาเถร

          โดยศิษยานุศิษย์ ของหลวงปู่ทองรายหนึ่ง ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา หลวงปู่ทอง ยังได้ออกให้ศีลให้พร ประชาชน ข้าราชการตำรวจ ที่มาขอรับศีลรับพร ด้วยอาการปกติ ไม่มีวี่แววว่าจะอาพาธ กระทั่งช่วงประมาณ 16.00 น วันเดียวกัน หลวงปู่ทองได้หมดสติ และถูกนำตัวส่ง รพ.จอมทอง เป็นการด่วน แพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ และในที่สุดหลวงปู่ทองก็ได้ละสังขารลงอย่างสงบ ในเวลาดังกล่าว ท่ามกลางความโศกเศร้าของศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ

          นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า หลังจากที่หลวงปู่ทองถูกพามารักษาที่โรงพยาบาลก็มี ประชาชน คณะสงฆ์ และข้าราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้มาเฝ้าดูอาการเป็นจำนวนมาก โดยพร้อมใจกันสวดมนต์เพื่อสืบชะตาให้กับหลวงปู่ และเฝ้ารอปาฏิหาริย์ ซึ่งทางแพทย์ก็ให้การรักษาหลวงปู่ทองอย่างเต็มที่ และมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้รุดมาดูอาการของหลวงปู่ด้วย  

หลวงปู่ทอง สิริมงฺคลมหาเถร

          สำหรับ พระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคลมหาเถร) นามเดิม ทอง พรหมเสน เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองฝ่ายวิปัสสนาธุระ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 อดีตเจ้าอาวาสวัดเมืองมาง อดีตเจ้าอาวาสวัดตโปทาราม (ร่ำเปิง) และอดีตเจ้าคณะอำเภอฮอด

          เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2466 ตรงกับวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 10 ปีกุน ณ บ้านนาแก่ง ตำบลบ้านแอ่น อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ บิดาชื่อ นายทา นามสกุล พรหมเสน มารดาชื่อ นางแต้ม นามสกุล พรหมเสน มีพี่น้องด้วยกัน 6 คน บรรพชา วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2477 ตรงกับวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 3 ปีจอ ณ วัดนาแก่ง ตำบลบ้านแอ่น อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระครูบาชัยวงศ์ (หลวงปู่ครูบาแก้ว ชยวํโส) เจ้าอาวาสวัดนาแก่ง เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงปู่ทอง สิริมงฺคลมหาเถร

          อุปสมบท วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2478 ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 ปี วอก ณ บ้านแอ่น ตำบลบ้านแอ่น อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระครูคัมภีรธรรม (ครูบาอินตา พรหมฺปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดชัยพระเกียรติ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการญาณรังสี เจ้าอาวาสวัดห้วยทราย เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาจันทร์ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานามว่า "สิริมงฺคโล"

หลวงปู่ทอง สิริมงฺคลมหาเถร

          2 ธันวาคม 2557 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (พระราชอิสริยยศในขนะนั้น) ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นิมนต์พระสงฆ์ 159 รูป เข้ารับพระราชทานสถาปนา เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 5 ธันวาคม 2559 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดา ราม โดย พระธรรมมังคลาจารย์ (ทอง สิริมงฺคโล) วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จ.เชียงใหม่ ขึ้นเป็น "พระพรหมมงคล"

          โดยพิธีถวายน้ำสรงสรีรสังขารหลวงปู่ทอง จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 น. ที่ศาลาหทัยนเรศวร์ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก โบราณนานมา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่ทอง เกจิดังสายกรรมฐานล้านนา ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 96 ปี อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2562 เวลา 11:32:54 12,650 อ่าน
TOP