x close

เด็กคลอดตัวติดครึ่งทาง ออกไม่ได้ แต่ รพ. ไม่ช่วย เพราะแม่ลืมบัตร ปชช. จนพบกับความเศร้า

 
              หนุ่มเล่าเรื่องเศร้า เมียคลอดลูกเอาเท้าออก ตัวติดอยู่ครึ่งทาง ออกมาไม่ได้ รีบพาไปหาหมอ แต่โรงพยาบาลไม่ช่วย เพราะไม่มีเอกสารและบัตรประชาชนแม่เด็ก สุดท้ายยอมทำคลอดให้ แต่เด็กไม่รอด



             เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า เกอนานา จากัต คุณพ่อชาวมาเลเซียได้ออกมาโพสต์เรื่องราวสุดเศร้าที่เกิดขึ้นกับครอบครัว ลูกชายคนที่ 2 เสียชีวิตจากไปไม่นานหลังจากลืมตาดูโลก เนื่องจากโรงพยาบาลไม่ยอมช่วยทำคลอดให้ ทั้งที่เป็นเคสเร่งด่วน เด็กออกมาครึ่งทางแล้ว แต่คลอดไม่ได้ โดยโรงพยาบาลปฏิเสธไม่ยอมทำเพราะแม่เด็กไม่มีบัตรประชาชนติดตัว อีกทั้งยังไล่ให้ไปโรงพยาบาลอื่น

            ในวันที่ 8 ธันวาคม ภรรยาของเกอลานามีอาการน้ำเดินที่บ้าน และทารกคลอดออกมาครึ่งทางแล้วแบบ ทารกท่าก้น (breech birth) คือเอาขาออกมา แทนที่จะเป็นส่วนหัวเหมือนกับทารกทั่วไป ด้วยความที่สถานการณ์วุ่นวายและเครียดมาก เขาจึงรีบพาภรรยาขึ้นรถไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในทันที ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที แต่ปัญหาคือเกอลานาลืมหยิบบัตรประชาชนของภรรยา และสมุดสีชมพู หรือสมุดฝากครรภ์ บันทึกสุขภาพแม่และเด็ก ติดตัวมาด้วย

            เมื่อถึงโรงพยาบาล ภรรยาของเกอนาถูกนำตัวส่งเข้าห้องฉุกเฉินทันที พยาบาลได้ถามหาบัตรประชาชนของแม่เด็ก เกอลานาบอกว่าลืมเอามา พยาบาลจึงไล่ให้เขากลับบ้านไปเอา ชายหนุ่มจึงอธิบายไปว่าบ้านอยู่ค่อนข้างไกลจากโรงพยาบาล ใช้เวลาเดินทางไปกลับก็เกือบ 40 นาทีแล้ว แต่พยาบาลไม่รับฟัง เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกแค่ว่าให้รีบไปรีบกลับ ยังมีเวลาเหลือเฟือ ทั้งที่ตอนนั้นเด็กคาที่ช่องคลอดครึ่งตัว ท่อนบนอยู่ในมดลูก ออกมาไม่ได้

            หลังจากคุยกันไม่รู้เรื่อง พยาบาลบอกให้เกอลานาไปคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่ได้ถามหาบัตรประชาชนภรรยา สมุดสีชมพู ทะเบียนสมรส และเอกสารอื่น ๆ ของภรรยา ซึ่งเกอลานาแจ้งไปว่าไม่ได้เอามาด้วย เกอลานาเล่าว่าตอนนั้นเจ้าหน้าที่ไม่พอใจมาก ตะโกนด่าเขาต่อหน้าคนไข้คนอื่น ๆ

            เจ้าหน้าที่บอกว่า "ไม่มีเอกสารอะไรสักอย่าง แล้วจะรู้ได้ไงว่าพวกคุณสองคนเป็นแต่งงานกันเป็นสามีภรรยาถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือเปล่า และจะรู้ได้ไงว่าผู้หญิงคนนั้นไม่ใช่คนต่างชาติ"

รพ.ไม่ช่วย

            เกอลานาเล่าว่าเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์หยาบคายมาก เขาให้บัตรประชาชนตัวเองไปแทน แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่รับ และไล่ให้เขาพาภรรยาไปโรงพยาบาลอื่น ชายหนุ่มพยายามเจรจาและขอร้องอยู่นานกว่า 30 นาที ทางโรงพยาบาลจึงยอมรับบัตรประชาชนของเขาและช่วยทำคลอดให้

            ทว่าน่าเศร้า ตอนที่เด็กออกมานั้น พยาบาลพบว่าเด็กร่างกายเป็นสีน้ำเงินม่วงทั้งตัวแล้ว เนื่องจากสำลักน้ำคร่ำในท้องแม่และหายใจไม่ได้ จึงต้องนำเข้าหออภิบาลทารกแรกเกิดภาวะวิกฤต

            ในวันต่อมา ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าเด็กมีภาวะเลือดออกในสมอง ระยะ 4 ซึ่งอาการสาหัสมาก พร้อมแจ้งอีกว่า พบว่าเด็กมีภาวะเลือดออกในสมองระยะ 2 ตั้งแต่วันแรกที่แอดมิต โดยเกอลานาเล่าว่า หมอที่ดูแลเคสแค่อธิบายคร่าว ๆ ว่าเด็กมีอาการเป็นอย่างไร แต่ไม่มีใครแจ้งให้เขาทราบว่าลูกมีเลือดออกในสมอง และในเวลา 15.31 น. ของวันที่ 9 ธันวาคม ทารกน้อยก็เสียชีวิต

            เกอลานา กล่าวอีกว่า ตนเองหวังว่าทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบโรงพยาบาลดังกล่าวอย่างเข้มงวด ในเรื่องจริยธรรม

            เขาเล่าอย่างเจ็บปวดอีกว่า ตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมโรงพยาบาลถึงไม่ยอมช่วยเหลือตั้งแต่แรก ทั้งที่เป็นเคสฉุกเฉิน ต้องรออยู่นานมากกว่าจะช่วย จนทำให้อาการเด็กแย่ลง และหมอก็ไม่บอกว่าลูกของตนเลือดออกในสมอง มาบอกเอาหลังจากที่แอดมิตไปคืนหนึ่งแล้ว

            จนกระทั่งในที่สุด เขาและภรรยาก็ต้องสูญเสียลูกชายคนที่ 2 ไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งสร้างความโศกเศร้าเสียใจแก่ตนเองและภรรยาเป็นอย่างยิ่ง

รพ.ไม่ช่วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กคลอดตัวติดครึ่งทาง ออกไม่ได้ แต่ รพ. ไม่ช่วย เพราะแม่ลืมบัตร ปชช. จนพบกับความเศร้า อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2562 เวลา 12:57:43 44,988 อ่าน
TOP