x close

ลั่น แฟลชม็อบ ธนาธร ผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จี้ สตร. ส่งหมายเรียก

 

              สมชาย แสวงการ ส.ว. ชี้ แฟลชม็อบ ธนาธร ส่อผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ยันเข้าข่ายความผิดชัดเจน มีคนจัดการชุมนุม ไม่ได้ขออนุญาต และเสี่ยงใกล้เขตพระราชฐาน ลั่นเตรียมรอหมายเรียกได้เลย

             วันที่ 15 ธันวาคม 2562 ภายในเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ ของนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา มีการโพสต์ข้อความถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ชักชวนมวลชนมาร่วมจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน โดยระบุว่า การชุมนุมที่สกายวอล์ก มีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558

             แม้จะอ้างสารพัด แต่อีกไม่กี่วัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติคงต้องมีหมายเรียกให้นายธนาธร และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ไปรับทราบข้อกล่าวหา ผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล ไม่เห็นหลักฐานยืนยันในสื่อว่าเป็นผู้เข้าข่ายจัดการชุมนุม นอกจากการไปเข้าร่วมปราศรัย

             ทั้งนี้ ที่บอกว่าผิดกฎหมายนั้น เพราะการชุมนุมที่สกายวอล์ก ต่อให้จะเรียกชื่อว่าแฟลชม็อบหรือโฟโต้ม็อบก็ตาม ก็ถือว่าเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่เข้าข่ายต้องมี

             1. ผู้จัดการการชุมนุม
             2. ต้องมีการขออนุญาตชุมนุม
             3. มีข้อห้ามชุมนุมในระยะที่ต้องห่างจากเขตพระราชวังไม่น้อยกว่า 150 เมตร


             ซึ่งทั้ง 3 ข้อนั้น ล้วนมีหลักฐานยืนยันว่า นายธนาธร และ น.ส.พรรณิการ์ โฆษณาชักจูงหรือให้สัมภาษณ์ หรือกระทำการโดยวิธีใดในการนัดหมายคนมาชุมนุม เท่ากับเป็นผู้จัดการการชุมนุม และไม่พบว่ามีการขออนุญาตและได้รับอนุญาตการชุมนุมการเมือง อีกทั้งจุดที่จัดการชุมนุมยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะอยู่ในรัศมี 150 เมตร จากเขตพระราชฐาน ที่ต้องห้ามมิให้มีการชุมนุมในบริเวณ 150 เมตร จากพระราชวัง

              ด้วยเหตุนี้จึงเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558
สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่ดำเนินการออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลั่น แฟลชม็อบ ธนาธร ผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ จี้ สตร. ส่งหมายเรียก อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2562 เวลา 00:35:23 7,283 อ่าน
TOP