x close

หนูน้อย 6 ขวบ ป่วยแปลก คล้าย SLE ทรุดหนัก เส้นเลือดอักเสบทั้งตัว เลือดออกปอด

          วอนช่วยเด็กหญิง 6 ขวบ ป่วยประหลาด จากเด็กปกติกลับทรุดหนัก หลังอยู่ดี ๆ เลือดออกปอด จนเกือบเสียชีวิตมาแล้ว 1 ครั้ง คาดอยู่ในกลุ่มภูมิแพ้ตัวเอง เผยใช้บัตร 30 บาท ไม่ได้ เพราะไม่รู้โรค


          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 รายงานบทสัมภาษณ์ พ่อและแม่ของเด็กหญิงปัญญฎา สว่างศรี อายุ 6 ขวบ หลังป่วยหนักแต่ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าคือโรคอะไร สันนิษฐานว่าอยู่ในกลุ่มเดียวกับโรคภูมิแพ้ตัวเอง หรือ SLE จากเป็นเด็กปกติตั้งแต่เกิด มีนิสัยร่าเริง จนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็เริ่มป่วยด้วยอาการปวดเท้า มีจ้ำเลือดที่เท้า และเริ่มปวดตามนิ้วมือ และมีไข้ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นไข้เลือดออก แต่ผลตรวจไม่ใช่ จากนั้นไม่นานอาการก็ทรุด ทั้งอาเจียน กินไม่ได้แม้กระทั่งน้ำ ก่อนพบว่าค่าเม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติเกือบเท่าตัว

          พ่อและแม่เด็กหญิง เผยว่า ลูกมีอาการทรุดลง เหนื่อยหอบ ชีพจรอ่อน จนต้องรักษาตัวในไอซียู ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ก่อนพบว่ามีเลือดออกที่ปอดจนเกิดภาวะติดเชื้ออย่างรุนแรง ความดันตก หมอแจ้งว่าให้ทำใจ แต่ไม่นานอาการกลับดีขึ้น ความดันกลับขึ้นมาจนพ้นขีดอันตราย ต้องรักษาแบบประคับประคองไป เพราะไม่รู้สาเหตุ


          ทั้งนี้ จากการตรวจอีกครั้งพบว่า เส้นเลือดอักเสบทั้งตัว และมีอาการเลือดออกในปอด เริ่มเข้าสู่ภาวะไม่รู้สึกตัว ไม่สามารถหายใจเองได้ แพทย์ยังไม่สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุได้อย่างชัดเจน แต่คาดว่าเป็นโรคในกลุ่มภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง หรือ SLE ที่มีมากกว่า 80 สายพันธุ์ ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกของไทยที่ไม่สามารถระบุโรคได้ แม้ส่งเชื้อตรวจไปยังโรงพยาบาลชื่อดังและในต่างประเทศ ก็ยังหาคำตอบไม่ได้  ซึ่งค่ารักษาขณะนี้ราว 5 แสนบาท ไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ เพราะไม่รู้โรค

          อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือ เด็กหญิงปัญญฎา สว่างศรี สามารถบริจาคเงินผ่านทางบัญชีธนาคารออมสิน 0-2026038185-8 ชื่อบัญชี นางสาวปริศนา แก้วเพ็ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนูน้อย 6 ขวบ ป่วยแปลก คล้าย SLE ทรุดหนัก เส้นเลือดอักเสบทั้งตัว เลือดออกปอด อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2562 เวลา 14:30:30 13,185 อ่าน
TOP