x close

หมอเตือนทำเล็บแฟชั่น สาว ๆ ต้องระวัง เครื่องมือไม่สะอาด เสี่ยงพิการ-ติดเชื้อ HIV

          หมอแชร์อุทาหรณ์ คนไข้หญิงวัย 35 เกือบพิการนิ้วหัวแม่มือ หลังทำเล็บแฟชั่นที่ร้านเสริมสวยจนติดเชื้อเข้ากระดูก เพราะต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง

ทำเล็บแฟชั่นเสี่ยงติดเชื้อ

          ความสวยความงามเป็นของคู่กันสำหรับผู้หญิง ไม่ว่าจะวัยรุ่น หรือวัยไหน ๆ แม้ความสวยงามนั้นจะเสี่ยงกับอันตราย ล่าสุด (16 ธันวาคม 2562) นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการโพสต์เตือนภัยผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat สำหรับคนที่ชอบตัดแต่งเล็บ ทำเล็บแฟชั่น หลังพบคนไข้รายหนึ่ง อายุ 35 ปี ป่วยติดเชื้อที่นิ้วหัวแม่มือจนลุกลามเข้าข้อและกระดูก อักเสบเรื้อรัง จนเสี่ยงนิ้วพิการ 

          โดยคนไข้เป็นหญิงอายุ 35 ปี ไปทำเล็บที่ร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บและตัดแต่ง ต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง ผ่านมา 3 วัน เริ่มรู้สึกปวด แต่ทนเอาและซื้อยากินเอง เพราะคิดว่าไม่น่าเป็นอะไรมาก จนนิ้วบวม เริ่มเป็นไข้ ร้อนที่นิ้วลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้ว และนิ้วเริ่มงอไม่ได้ จึงตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก และพบว่าเนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย เมื่อมาหาหมอจึงได้รู้ว่า กระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายติดเชื้อ จนลามเข้าข้อและกระดูก ต้องผ่าตัดเสียค่าใช้จ่ายหลายหมื่นบาท เสี่ยงนิ้วพิการและเสี่ยงติดเชื้อ HIV ด้วย

ทำเล็บแฟชั่นเสี่ยงติดเชื้อ

          ทั้งนี้ คุณหมออารักษ์ ได้ให้ข้อมูลเป็นความรู้เพิ่มเติมของอาการดังกล่าวว่า อาการของกระดูกอักเสบ (Osteomyelitis) แบบเฉียบพลัน มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในช่วง 7-10 วัน แต่อาจเป็นอาการเรื้อรังที่ค่อย ๆ เกิดขึ้น โดยลักษณะอาการที่พบส่วนใหญ่มักมีความคล้ายคลึงกัน ดังนี้...

          1. มีอาการปวด บวม หรือแดงในบริเวณที่มีการติดเชื้อ และอาจพบหนองร่วมด้วย
          2. มีไข้ หนาวสั่น
          3. อ่อนเพลีย
          4. คลื่นไส้ เบื่ออาหาร
          5. ไม่สามารถเคลื่อนไหวบริเวณข้อต่อที่มีอาการได้ หรือเคลื่อนไหวได้ลำบาก

ทำเล็บแฟชั่นเสี่ยงติดเชื้อ

          สำหรับสาเหตุของกระดูกอักเสบ มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาจเกิดขึ้นในบริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกาย แล้วแพร่กระจายเข้าสู่กระแสเลือดจนทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระดูก โดยแบคทีเรียอาจเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง ดังนี้...

          1. การติดเชื้อทางกระแสเลือด หรือการติดเชื้อที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ผู้ป่วยที่ติดเชื้อบริเวณปอด หรือกระเพาะปัสสาวะ แล้วเชื้อแพร่กระจายไปยังกระดูกส่วนต่าง ๆ ในร่างกายจนผ่านเข้าสู่กระแสเลือดได้ เป็นต้น

          2. การติดเชื้อจากแผลเปิด เชื้อโรคอาจเข้าสู่ร่างกายเมื่อเกิดบาดแผลและอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปถึงกระดูกได้ โดยการเกิดแผลอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น การผ่าตัด การบาดเจ็บ การทำเล็บ เป็นต้น

          3. การติดเชื้อจากเนื้อเยื่อหรืออวัยวะใกล้เคียง บาดแผลที่เกิดขึ้นอาจอักเสบจนลุกลามไปยังเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่าง ๆ แล้วแพร่กระจายไปยังกระดูกที่อยู่ใกล้เคียงกันด้วย

ทำเล็บแฟชั่นเสี่ยงติดเชื้อ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือนทำเล็บแฟชั่น สาว ๆ ต้องระวัง เครื่องมือไม่สะอาด เสี่ยงพิการ-ติดเชื้อ HIV อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2562 เวลา 17:51:05 19,448 อ่าน
TOP