x close

ผู้จัด วิ่งไล่ลุง โวยถูกกลั่นแกล้ง กดดันโรงแรมไม่ให้ใช้สถานที่ ต้องย้ายไปแถลงที่ ลานโพธิ์

          ผู้จัดงาน วิ่งไล่ลุง ชี้ถูกโรงแรมรัตนโกสินทร์ ปฏิเสธให้ใช้สถานที่ เพราะถูกผู้มีอำนาจกดดัน จนต้องย้ายไปแถลงข่าวที่ ลานโพธิ์ ธรรมศาสตร์ ลั่นจัดกิจกรรมวิ่งไม่ผิด พ.ร.บ. ชุมนุม พร้อมอ่านแถลงการณ์จี้รัฐแก้ปัญหา 3 ข้อ หากแก้ไม่ได้จะทำมากกว่าวิ่ง


          วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มผู้จัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" ซึ่งนำโดยนายธนวัฒน์ วงค์ไชย นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพื่อนนักศึกษา ได้มีการนัดหมายแถลงข่าวกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" เพื่อเปิดตัวเส้นทางการวิ่ง จุดสตาร์ต และจุดสิ้นสุด เหรียญ เสื้อวิ่ง และของที่ระลึกต่าง ๆ รวมถึงการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่าง ๆ

          จากนั้น เวลา 10.10 น. นายธนวัฒน์ ระบุว่า ทางโรงแรมรัตนโกสินทร์ ได้แจ้งว่า ไม่สามารถให้สถานที่จัดแถลงข่าวได้ เนื่องจากถูกผู้มีอำนาจกดดันไม่ยอมให้มีการจัดงานแถลงข่าวขึ้นที่โรงแรม ทำให้ทีมงานต้องยกเลิกการใช้พื้นที่ดังกล่าว และตัดสินใจย้ายที่การแถลงข่าวไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ บริเวณลานโพธิ์ ก่อนจะเริ่มการแถลงข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมพร้อมกับเพื่อนนักศึกษา


          โดย นายธนวัฒน์ วงค์ไชย ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง แถลงว่า ตนขอตั้งคำถามไปยังผู้มีอำนาจว่าเหตุใดฝ่ายตนจึงถูกยกเลิกการแถลงข่าวถึง 2 ครั้ง สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบเผด็จการซ่อนรูปโดยมีประชาธิปไตยบังหน้า ซึ่งขอยืนยันว่างานวิ่งครั้งนี้ไม่ใช่ม็อบ และสามารถจัดได้ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐกำหนดไว้ ส่วนของ พ.ร.บ. ชุมนุม ระบุว่า งานมหรสพ กีฬา ไม่จำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม เราได้ขออนุญาตการใช้เส้นทางวิ่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ผ่านไป 2 สัปดาห์ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงอยากถามว่าเป็นงานนี้เพียงงานเดียวหรือไม่ที่ถูกจับตาจากผู้มีอำนาจ เพราะงานเดินตามลุง หรืองานวิ่งเพื่อแผ่นดิน ก็เข้าข่ายเกี่ยวข้องกับการเมืองเช่นกัน

          ซึ่งตนยืนยันว่าถึงอย่างไรก็จะจัดงานนี้ในวันที่ 12 มกราคม 2563 เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน พร้อมยืนยันว่างานนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมือง เงินที่จัดงานทุกบาทเกิดจากการสนับสนุนของนักศึกษาและโลกออนไลน์ 

          นอกจากนี้ทางผู้จัดงานยังได้ส่งบัตรเชิญไปยังพรรคการเมืองทุกพรรค ทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล รวมทั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้มาฟังเสียงของประชาชนที่ท่านไม่เคยได้ยิน โดยตั้งเป้าว่าน่าจะมีผู้มาร่วมกิจกรรมประมาณ 2 พันคน     

           นายธนวัฒน์ ได้ระบุถึงข้อเรียกร้องในการวิ่งไล่ลุง ว่า เกิดขึ้นเพราะ 3 ประเด็น ได้แก่

          1. เรื่องของการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตามสัญญาที่เคยหาเสียงไว้ ทั้งการขึ้นค่าแรง การปรับเงินเดือนขั้นต่ำของผู้จบปริญญาตรี และการเพิ่มราคาสินค้าเกษตร โดยให้ระยะเวลารัฐบาล 3 เดือน ในการจัดการปัญหาทั้งหมดให้ได้

          2. ขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามประชาธิปไตย และปลดล็อกสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี

          3. ขอให้หยุดใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้องและหยุดรังแกผู้ที่เห็นต่าง พร้อมยกกรณีนาฬิกาของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และกรณีที่ดินของ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ขึ้นมาเป็นตัวอย่าง โดยข้อ 2-3 ขอให้รัฐบาลดำเนินการทำทันทีโดยไม่มีการรีรอ ซึ่งหากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ทางกลุ่มจะยกระดับกิจกรรมให้มากกว่าการวิ่ง 

          นายธนวัฒน์ ระบุถึงรายละเอียดของการจัดงานวิ่งไล่ลุง ว่า จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในเพจ "วิ่งไล่ลุง" ฟรี ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนจ่ายเงิน 650 บาท จะได้รับเสื้อวิ่ง เหรียญสัญลักษณ์ปราบกบฏ และสติ๊กเกอร์งาน ส่วนคนที่ไม่ได้วิ่ง สามารถสั่งเสื้อวิ่งได้ผ่านเพจวิ่งไล่ลุง นอกจากนี้ผู้จัดงานยังมีกิจกรรมพิเศษสำหรับผู้ที่เคยชุมนุมกับ กปปส. หากนำภาพถ่ายที่มีสัญลักษณ์กับ กปปส. รวมไปถึงนกหวีด หรือธงชาติ มาโชว์ที่งาน ทางทีมงานจะมอบเหรียญปราบกบฏให้ทันที

          โดยกำหนดการกิจกรรมวิ่งไล่ลุงนั้น จะนัดรวมตัวที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 04.30 น. ก่อนจะออกวิ่งในเวลา 05.30 น. วิ่งไปตามเส้นทางถนนพระอาทิตย์ ป้อมพระสุเมรุ ป้อมมหากาฬ ถ.นครสวรรค์ ถ.พะเนียง ถ.หลานหลวง มาที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ.ราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะวนกลับมาสิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยการวิ่งนั้นจะเป็นการวิ่ง 3 รอบ ตามทิศทางไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามาวิ่งไว้อาลัยให้กับประชาธิปไตยที่กำลังจะตายลง ระยะทางรวมประมาณ 7 กิโลเมตร คาดว่าน่าจะใช้เวลาในการจัดกิจกรรมถึงเวลา 08.00 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้จัด วิ่งไล่ลุง โวยถูกกลั่นแกล้ง กดดันโรงแรมไม่ให้ใช้สถานที่ ต้องย้ายไปแถลงที่ ลานโพธิ์ อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2562 เวลา 00:40:24 15,020 อ่าน
TOP