x close

ชี้คดี คิด เดอะริปเปอร์ ใช้วิธีฆ่าเหยื่อแบบเดียวกัน - อาจอยู่ในกลุ่มไซโคพาธ

           จากกรณีข่าวสะเทือนขวัญ "นายสมคิด พุ่มพวง" ฆาตกรต่อเนื่อง ได้ฉายา "คิด เดอะริปเปอร์" ผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่าข่มขืนต่อเนื่อง 5 ศพ ถูกศาลสั่งประหารชีวิต แต่เพิ่งได้รับอภัยโทษปล่อยตัวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562  โดยนายสมคิดได้ก่อเหตุซ้ำเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ฆ่าเหยื่อสาวใหญ่ ที่ จ.ขอนแก่น โดยการรัดคอ มัดมือ มัดขา ล่าสุดมีการระดมล่าตัว เนื่องจากเป็นบุคคลอันตราย 

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

           ล่าสุด วันที่ 17 ธันวาคม 2562 รายการโหนกระแส ทางช่อง 3 กดเลข 33 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ได้เกาะติดความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว โดยหนุ่มได้เปิดใจสัมภาษณ์ กองบังคับการปราบปราม พ.ต.อ. บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท. วิวัฒน์ จิตโสภากุล รอง ผกก.3 บก.ป. และ ดร. นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักวิชาการสุขภาพจิต และโฆษกกรมสุขภาพจิต

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เรื่องคิด เดอะริปเปอร์ ถือว่าเป็นคดีแรกของเมืองไทยไหม ที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องแบบนี้ ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ถ้าจากประสบการณ์ที่รับราชการมา เคสแบบนี้ถือว่าเป็นเคสแรกที่มีการฆาตกรรมต่อเนื่อง และติดต่อกันในช่วงเวลาที่รวดเร็ว ก็ไม่เคยพบมาก่อน

ในเดือน มิ.ย. ปี 48 เดือนเดียวฆ่าไป 5 ส่วนใหญ่ผู้หญิงที่ทำคือผู้หญิงที่ร่วมหลับนอน ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ถ้าดูจากการเลือกเหยื่อ เขาเลือกเหยื่อที่มีอาชีพบริการ ไม่ว่านักร้อง หมอนวดแผนโบราณ หรืออาชีพอะไรก็แล้วแต่ที่เข้าถึงได้ง่าย ก็จะมาร่วมหลับนอน และก่อเหตุฆาตกรรม เอาทรัพย์สินไปบ้าง

ย้อนไปก่อนถึงวันนี้ที่มีการปล่อยตัวและก่อเหตุฆ่าคนที่ 6 ท่านเองคือหนึ่งในทีมกองปราบที่ได้รับมอบหมายให้ตามเรื่องนี้ คนแรกที่เขาทำด้วยเหตุอะไร ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ต้องบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดนานแล้วประมาณ 14 ปี ตอนนั้นยังเป็นร้อยตำรวจเอก มีส่วนร่วมในการสืบสวนคดี ผู้ตายคนแรกที่มีการสอบสวนซักถาม ทางผู้ต้องหาให้การว่า คนแรกเบื้องต้นเรียกมาหลับนอนปกติ แต่หลังจากมีการเรียกค่าตัว ทางนายสมคิดไม่จ่าย ทำให้เกิดการทะเลาะกัน และทางฝั่งผู้ตายโทร. เรียกสามีมาเอาเรื่อง ทำให้เกิดโมโหและฆ่าผู้ตายคนแรก

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คนนี้คือ น.ส.วารุณี อายุ 25 เป็นนักร้องคาเฟ่ที่มุกดาหาร วิธีการฆ่า เขาทำยังไง ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : น่าจะมัดมือไพล่หลังและกดน้ำจนเสียชีวิต กดในอ่างน้ำในห้องน้ำ หลังจากนั้นก็ชิงทรัพย์สินไป แต่ทรัพย์สินที่ได้ไปจากการประเมิน น่าจะไม่ใช่ประเด็นหลักของการฆาตกรรม เพราะทรัพย์สินที่ได้ไปปริมาณไม่มาก น่าจะใช้เพื่อหลบหนีมากกว่า

ครั้งที่ 2 บีบคอฆ่า น.ส.ผ่องพรรณ หมอนวดแผนโบราณที่ลำปาง ?


           พ.ต.อ. บุญลือ : ยังไม่ถูกจับครับ ก็ก่อเหตุต่อไป โดยมีความถี่ในการก่อเหตุถี่ขึ้นเรื่อย ๆ

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ครั้งที่ 3 วันที่ 11 มิถุนายน ปี 48 ฆ่าชิงทรัพย์ พัชรี หมอนวดแผนโบราณเหมือนกัน ไปร่วมหลับนอนและใช้สายไฟรัดคอเสียชีวิต หลังจากนั้น 18 มิถุนายน 48 ก่อเหตุฆ่า น.ส. พรตะวัน ที่อุดรธานี วิธีการเหมือนคนแรก คือจับกดน้ำ เขาใช้วิธีฆ่าแบบเดิม ๆ เหรอ ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ใช่ครับ จะเป็นวิธีการฆ่าทำให้ขาดอากาศ ถ้าเราไล่เรียงจะพบว่าเขาฆ่าโดนการกดน้ำ บีบคอ รัดคอ เป็นสเต็ปเลย

ไม่มีการใช้มีดคัตเตอร์ปาดคอแทง ยิง ไม่มี ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ไม่มีครับ ใช้วิธีทำให้ขาดอากาศอย่างเดียว

เพราะอะไร ทำไมฆาตกรต้องใช้วิธีนี้ หรือเพื่อความสะใจเห็นเหยื่อค่อย ๆ ตายหรือเปล่า ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : เท่าที่ถามเขาบอกว่าไม่ต้องพกอาวุธ ไม่ต้องอะไร ประกอบกับเหยื่อเป็นผู้หญิง ซึ่งสู้ไม่ได้อยู่แล้ว

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

วันที่ 20 มิถุนายน คนที่ 5 คุณสมปอง หมอนวดแผนโบราณ ที่บุรีรัมย์ ฆ่าชิงทรัพย์หมื่นสอง ทั้ง 5 คน ใช้วิธีการให้ขาดอากาศหายใจ ถามอาจารย์เป็นความสะใจของฆาตกรต่อเนื่องหรือเปล่า ?

           ดร. นพ.วรตม์ : ต้องย้อนไปถึงกรณีคดีแจ็ก เดอะริปเปอร์ เกิดที่ประเทศอังกฤษ คดีนั้นเกิดการฆาตกรรมผู้หญิงบริการ 5 ราย แต่ใช้มีดเป็นหลัก ใช้มีดทุกกรณีเหมือนกัน พอมาดูกรณีนี้ วิธีรัดให้หมดลมหายใจ ปกติฆาตกรต่อเนื่องจะมีแรงจูงใจหลายอย่าง หนึ่งในแรงจูงใจที่เห็นบ่อย ๆ คือแรงจูงใจทางเพศ ทำร้ายคนอื่นหรือทำให้คนอื่นหมดลมหายใจ เกิดแรงกระตุ้นบางอย่าง ทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มเอมทางเพศและก่อคดีต่อไป

มีอะไรกับผู้ตายแล้วถึงฆ่า ?

           ดร. นพ.วรตม์ : ใช่ครับ และไม่ใช่แค่การมีอะไรอย่างเดียวแล้วเป็นตัวกระตุ้นทางเพศได้นะครับ บางครั้งการใช้มีดก็เป็นสัญลักษณ์ของกระตุ้นทางเพศ มีการจินตนาการที่เกี่ยวข้องกับทางเพศ ร่วมกับการฆาตกรรม ตรงนั้นไปตอบสนองบางอย่างภายใต้จิตใจเขา

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เป็นไปได้ไหม ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ถึงจุดไคลแม็กซ์ แต่ผู้ชายคนนี้ที่มีอาการทางจิต ต้องบีบให้หมดลมหายใจถึงจะถึงจุดสุดยอด ?

           ดร. นพ.วรตม์ : โดยคนทั่วไปจะไม่เกิดแบบนั้น แต่คนนี้มีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมบางอย่าง ครั้งแรกอาจเกิดจากการเผลอพลาดไป แล้วเริ่มเรียนรู้ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งกระตุ้นให้ตัวเองมีความสุขเช่นกัน ตอบสนองบางอย่างใต้จิตสำนึกเหมือนกัน ก็เลยเกิดเหตุเรื่อย ๆ และถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าย้อนไป 130 ปีก่อน แจ็ก เดอะริปเปอร์ 6 คนต่อเดือนเหมือนกัน นี่ก็ 5 เคส เพราะไม่สามารถหยุดตอบสนองอารมณ์ตัวเองได้ บางครั้งอาจมีเพศสัมพันธ์หรือไม่มีเพศสัมพันธ์ก็ได้ แต่บางครั้งการมีเพศสัมพันธ์ทำให้เหยื่อตกอยู่ในช่วงเวลาที่อ่อนแอเป็นพิเศษ เลือกเหยื่อที่อ่อนแออยู่แล้ว หลังมีเพศสัมพันธ์ก็อยู่ในช่วงอ่อนแอและไว้เนื้อเชื่อใจมากขึ้น เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการก่อคดีฆาตกรรม

ท่านรอง กรณีแบบนี้ ผู้หญิงคนล่าสุดคือคนที่ 6 สมคิดติดคุกไป 14 ปี และลดโทษมาเรื่อย ๆ เพราะเป็นนักโทษชั้น 1 ประพฤติดี ถูกปล่อยตัวออกมา หลังจากนั้นไปก่อเหตุฆ่าแฟนตัวเอง ได้มีการสอบไหม สาเหตุจูงใจมาจากตรงไหน ?

           พ.ต.ท. วิวัฒน์ : จากการได้ส่งทีมงานไปเมื่อวาน ก็ได้รับข้อมูลว่าวันที่ 15 ช่วงเช้า พยานได้ยินเสียงผู้ตายร้อง สักพักบ้านข้าง ๆ ก็มาเคาะถามว่าเกิดอะไรขึ้น ไอ้คิดก็ส่งเสียงออกไปว่าผู้ตายพักผ่อน ไม่เกิน 8 โมงเช้า เราสันนิษฐานว่าผู้ตายน่าจะเสียชีวิตช่วงนี้ ช่วงเกือบเย็นผู้ตายไม่มีการออกมาปฏิสัมพันธ์ใด ๆ ก็เลยตัดสินใจเข้าไปดู ก็พบว่าเสียชีวิต ถูกห่อ เท้าถูกรัดด้วยสายชาร์จโทรศัพท์ หุ้มด้วยผ้าคลุม เราเลยย้อนไปว่าก่อนหน้านี้ไอ้คิดกับคนตายเขารู้จักกันได้ยังไง ไอ้คิดเพิ่งออกมาเดือนพฤษภาคม 62 ซึ่งไม่นานเลย เมื่อ 14 ปีที่แล้วตอนก่อเหตุ เชื่อว่าตอนนั้นยังไม่มีโซเชียล แต่ออกมาเขาค่อนข้างมีความรู้ ค่อนข้างมีทักษะการเรียนรู้ ระหว่างเขาก่อเหตุ สังเกตพฤติกรรมว่าเขาก่อเหตุมุกดาหาร ไปภาคเหนือ มีการเคลื่อนที่ระยะไกล ลักทรัพย์นิดหน่อย เสร็จมาใต้แล้วไปอีสานต่อ เอาคนจากโคราชไปฆ่าทิ้งที่บุรีรัมย์ การก่อเหตุทำให้เข้าใจว่าเขาพยายามปิดบังอำพรางไม่ให้คนรู้

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

คนเจอศพคุณฝ้าย เจออะไรยังไง ?

           พ.ต.ท. วิวัฒน์ : ระหว่างที่สืบสวน ได้ข้อมูลว่าคนตายรู้จักกับคิดทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเราก็มาคิดว่าเพิ่งออกมาได้ 5 เดือนรู้จักใช้เฟซบุ๊กแล้ว แต่เขาไม่ได้ใช้เฟซบุ๊กตัวเอง ใช้เฟซบุ๊กแฟนอีกคน การที่เขาจะหลบหนี ถ้าเขายังมีการเปิดเฟซบุ๊ก ก็อาจก่อเหตุอีก อาจเลือกเหยื่อเป็นผู้สูงอายุ ใช้เฟซบุ๊กที่คุยด้วยเป็นผู้หญิงให้เหยื่อเชื่อใจ มุมที่เขาหลบหนีได้มันกว้าง พฤติกรรมเขารุนแรง ตั้งแต่ค้าอาวุธ ยาเสพติด ให้การเท็จ ระหว่างที่เราสืบสวนเพื่อหาพฤติกรรมเพื่อระบุว่าเขาน่าจะหลบหนีไปทางเส้นทางไหนได้บ้าง
 
พฤติกรรมนี้เขาเป็นมาตั้งแต่เด็กไหม ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ต้องยอมรับว่านายสมคิดเป็นผู้ต้องหาที่ค่อนข้างฉลาด มีวาทศิลป์ที่ดี เขานิ่งมาก พูดจารู้เรื่อง มีวิธีการหลบหนีที่ค่อนข้างวางแผนไม่ได้หนีแบบสะเปะสะปะ

ตอนฆ่าคุณฝ้าย มีเหตุทะเลาะเบาะแว้งกัน ตอนญาติไปดูไม่เห็นอะไร ญาติออกมาแล้วยกมือไหว้ ขอให้เจอฝ้าย ปรากฏกลับเข้าไปดูอีกที เจอมือฝ้ายโผล่ออกมาใต้เตียง ไอ้คิดฆ่าเธอและหมกใต้เตียง 6 ฟุตโหดมาก ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ตอนเข้าไปถามก็ไม่ได้มีอาการตื่นตระหนก จนญาติพี่น้องไม่ได้รู้สึกผิดสังเกต เขาเป็นคนนิ่ง มีความฉลาด ปิดบังตัวเองเยอะ

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

มีคนเจอที่อุดรฯ ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : ตอนนี้ใครมีข้อมูลเบาะแสมาเรารับฟังหมด แต่สุดท้ายพิสูจน์ว่าสอดคล้องความเป็นจริงไหม ข้อมูลอุดรฯ รับมาแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่ฟันธง มีความขัดแย้งเรื่องเวลา ไม่สอดคล้องกัน

เขาว่าปลอมตัวเป็นพระ นั่งอยู่สถานที่แห่งหนึ่ง ตรงนั้นมีเด็กผู้หญิงไปซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ ไอ้คิดนั่งกินเบียร์กระป๋อง เขาจำได้ ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : เป็นข้อมูลที่เราก็รับฟังแต่ก็ไล่ไทม์ไลน์ว่าเป็นไปได้ไหม ข้อมูลที่เรารับแจ้งมาน่าจะเป็นก่อนเกิดเหตุ ตัวผู้ต้องหาหรือนายสมคิด จะเป็นไปได้ไหม เบื้องต้นอาจไม่สอดคล้องเท่าไหร่ ขอลงพื้นที่พิสูจน์เพิ่มเติมดีกว่า

คนมีอาการทางจิตแล้วไปก่อเหตุเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ?

           ดร. นพ.วรตม์ : ตามงานวิจัยมี 2 แบบ แบบหนึ่งมีอาการหูแว่ว ภาพหลอนน หวาดระแวง มีอาการชัดเจน ทำไปโดยไม่รู้ตัว กลุ่มมีเสียงสั่งต่อเนื่อง แต่ส่วนมากจับตัวมาจะพูดคุยไม่รู้เรื่อง แต่กลุ่มที่เจอไซโคพาธ (Psychopaths) คือผิดปกติของบุคลิกภาพชนิดหนึ่ง ไม่ได้ผิดปกติทางอารมณ์ บุคลิกภาพต่อต้านสังคม จะมีตั้งแต่ขาดความเห็นอกเห็นใจ ขาดความสำนึกผิด ด้านชา ไม่เกรงกลัวอะไร เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่มีความยับยั้งชั่งใจใด ๆ ทั้งสิ้น อย่างที่เราเห็นเขานิ่ง ๆ แต่อาจเป็นความหยาบกระด้างของอารมณ์และจิตใจ มักเชื่อมโยงกับอาชญากรรมก่อนหน้านี้ วัยเด็กอาจมีการก่อเหตุ เช่น ลักขโมยและทำร้ายสัตว์ และพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ มาเป็นเหตุที่รุนแรง

           พ.ต.อ. บุญลือ : ใช่ ก่อนหน้าที่จะมาก่อเหตุครั้งแรก เคยมีเรื่องลักทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอก

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ตอนเด็กอยู่กับพ่อ พ่อไม่อยากเลี้ยงเลยเอาเขาไปฝากกับลุงที่นครฯ พออยู่นครฯ ก็ก่อเหตุลักเล็กขโมยน้อย ลุงทนพฤติกรรมไม่ไหวก็ให้ออกจากพื้นที่ เขาไปหาพ่อ โดนนักเลงในพื้นที่ไล่กระทืบแล้วหายไปเลย ?

           ดร. นพ.วรตม์ : นี่คือสถิติที่เก็บจากฆาตกรต่อเนื่อง ตอนเด็กไม่ได้รับการดูแลดีจากพ่อแม่ ถูกทอดทิ้ง ตัวเองอยู่ในความรุนแรงบางอย่าง มีความกระทบกระเทือนทางสมองบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับความกลัว ทำให้เขาไม่เกรงกลัวอะไร เคยชินกับความรุนแรง

ทำไมต้องฆ่าผู้หญิงที่มีความสัมพันธ์ด้วย ?

           ดร. นพ.วรตม์ : ส่วนหนึ่งคือเมื่อขาดบิดามารดา ความเห็นอกเห็นใจน้อยลงอาจไม่ได้รับการสั่งสอนการเห็นใจเข้าใจจิตใจต่อผู้อื่น หรือการมีส่วนร่วมในด้านดีของสังคม เมื่อขาดการสอนอย่างนั้น บางทีไม่มีคนตอบสนองเขาในแง่บวก ก็หาความเห็นอกเห็นใจจากการตอบสนองด้านลบแทน เช่น ถูกตำรวจจับ ได้รับความสนใจจากตำรวจ ก็พัฒนาเป็นบุคลิกภาพต่อต้านสังคมขึ้นมา

คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

แนวทางป้องกันผู้ออกมาจากคุก ?


           พ.ต.อ. บุญลือ : เราเคยใช้วิธีเฝ้าติดตามผู้พ้นโทษ แต่ปัญหาคือแต่ละปีผู้พ้นโทษเป็นแสนสองแสนคน จากการศึกษาจากต่างประเทส วิธีที่ควรคือการใช้เทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง อาจมีการติดอุปกรณ์ เหมือนสายรัดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อระบุตำแหน่งว่าเขาอยู่ตรงไหน เขตไหนเป็นเขตหวงห้าม ถ้าเขาเข้าไปตรงนั้นจะมีสัญญาณขึ้นมา ถามว่าช่วยได้ไหม ก็ยังป้องกันได้ และให้มีการรายงานตัวทุกเดือน

ไม่ต้องลดโทษ ประหารเลยได้ไหม ?

           พ.ต.อ. บุญลือ : มันมีหลายกระแส หลายแนวทาง เรื่องสิทธิมนุษยชน ที่เหลืออยู่ที่การชั่งน้ำหนักแล้วว่าจะให้ความสำคัญกับสิทธิหรือความปลอดภัยผู้หญิงและเด็ก ต้องมาชั่งน้ำหนัก ตอนนี้ต้องตามให้ได้ ท่านผู้การให้กำลังทั้งกองลงมาทำเคสนี้เคสเดียวเลย ทางกองปราบก็ขอประชาสัมพันธ์ ตอนนี้รูปผู้ต้องหากระจายไปทุกสื่อ ผู้ใดพบเห็นแจ้ง 1195 มาที่กองบังคับการปราบปราม หรือแจ้งไปยังตำรวจภูธรภาค 4 ก็ได้


คิด เดอะริปเปอร์
ภาพจาก รายการโหนกระแส



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้คดี คิด เดอะริปเปอร์ ใช้วิธีฆ่าเหยื่อแบบเดียวกัน - อาจอยู่ในกลุ่มไซโคพาธ อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2562 เวลา 18:18:12 20,613 อ่าน
TOP