x close

ผู้ป่วยกระดูกสันหลังยึดติดกัน ทรมานมา 28 ปี ความตายแค่เอื้อม จนกลับมายืนได้อีกครั้ง

 

                ชายจีนป่วยแปลก โรคกระดูกสันหลังยึดตัดกัน ทุกข์ทรมาน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หลังงอจนอกแนบขา หัวใจกับปอดกดดัน อันตรายอาจถึงตาย จนมาได้รับความช่วยเหลือ แพทย์กล้าผ่าตัด แม้เสี่ยงรุนแรง จนเขากลับยืนได้อีกครั้ง

 ป่วยแปลก
ภาพจาก jintiankansha.me

            ย้อนกลับไปในปี 2534 หลี่ฮัว เด็กหนุ่มชาวจีนวัย 18 ปี ผู้อาศัยอยู่ในมณฑลหูหนาน ได้ประสบพบเจอกับเคราะห์ร้ายครั้งใหญ่ในชีวิตที่ทำให้เขาต้องทนทุกข์ทรมานอย่างยิ่ง โดยเขาล้มป่วยลงด้วยโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบยึดติด (Ankylosing Spondylitis) ส่งผลให้เขากลายเป็นคนตัวงอจนหน้าติดขา เหมือนก้มหลังมาอยู่ตลอดเวลา ไม่สามารถลุกขึ้นเดินได้เอง เจ็บปวดสาหัสทั้งกายและใจ ซึ่งคนที่เจ็บปวดไม่แพ้กันก็คือแม่ ที่ละทิ้งทุกอย่างมาดูแลลูกชาย

            ด้วยความที่ครอบครัวมีฐานะยากจน พวกเขาจึงไม่มีเงินรักษา ได้แต่อยู่กับความทุกข์ และคิดว่าคงต้องเป็นแบบนี้ไปตลอดชีวิต แต่แล้วในวันหนึ่งแสงสว่างก็ส่องมาถึงหลี่ฮัว เขาได้รับการช่วยเหลืออย่างไม่เคยคาดคิด และจากคนที่เคยทำไม่ได้แม้แต่ยกตัวขึ้น ก็สามารถลุกขึ้นมายืนหลังตรงได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง

 ป่วยแปลก
ภาพจาก jintiankansha.me

            เรื่องราวของ หลี่ฮัว ถูกหยิบยกมารายงานโดยเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 โดย โรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบยึดติด เป็นหนึ่งในโรคข้ออักเสบชนิดหายาก สันนิษฐานว่าเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ซึ่งการอักเสบในกระดูกสันหลัง กระดูกซี่โครง และกระดูกต้นคอ สร้างความเจ็บปวดแก่คนไข้มาก นอกจากนี้แล้ว การอักเสบในข้อยังส่งผลให้กระดูกพัฒนาอย่างผิดที่ผิดทาง อาจส่งผลให้กระดูกสันหลังยึดติดเข้าด้วยกันจนงอโน้มลงมา

            การใช้ชีวิตในฐานะผู้ป่วยโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบยึดติดของหลี่ฮัวเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เพราะหลี่ฮัวไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ กินก็ลำบาก ดื่มน้ำก็ยาก ขับถ่ายเองไม่ได้ ต้องมีแม่คอยดูแลอยู่ตลอด ซึ่งก็เป็นงานหนักไม่น้อย ที่น่ากังวลไปกว่านั้นก็คือ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา อาการของเขาย่ำแย่ลง กระดูกสันหลังของเขางอยิ่งกว่าเดิม จนทำให้เมื่อเขายืนขึ้น เขามีความสูงเพียง 90 เซนติเมตร เท่านั้น

 ป่วยแปลก
ภาพจาก jintiankansha.me

            จนกระทั่งปี 2562 ครอบครัวตัดสินใจกัดฟันพาหลี่ฮัว ในวัย 46 ปี ไปผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลในมณฑลหูหนาน แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ ไม่มีใครผ่าตัดให้ เพราะมันเสี่ยงมากเกินไป

            กระทั่งในเดือนมิถุนายน ศาสตราจารย์ นายแพทย์เถาฮุยเหริน แพทย์ประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเซินเจิ้นเจเนอรัล ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ได้ยินข่าวคราวการเจ็บป่วยของหลี่ฮัว และตัดสินใจยอมรับความท้าทายครั้งสำคัญ นั่นคือการผ่าตัดเพื่อมอบชีวิตใหม่ให้กับผู้ชายคนนี้

            อาจารย์หมอเถา เปิดเผยว่า เคสของหลี่ฮัวเป็นเคสที่สาหัสรุนแรงมาก เพราะการหลังงอจนตัวก้มติดขาอยู่ตลอดเวลาก่อให้เกิดการกดดันที่หัวใจและปอด ซึ่งแรงกดดันนี้ไม่ลดลง นั่นหมายความว่าหลี่ฮัวอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต

            ทีมแพทย์อธิบายอาการของหลี่ฮัวคร่าว ๆ 3 อย่าง คือ คางติดหน้าอก กระดูกสันอกติดหัวหน่าว และใบหน้าติดต้นขา การผ่าตัดหลี่ฮัวมีความเสี่ยงกว่าการผ่าตัดผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลังทั่วไปหลายเท่า และความเสี่ยงสูงมาก หากผิดพลาดเพียงน้อยนิด เขาอาจกลายเป็นอัมพาตและทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ไปกว่าเดิม

 ป่วยแปลก
ภาพจาก jintiankansha.me

            หลังจากวิเคราะห์และวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วน อาจารย์หมอเถา กล่าวว่า ทีมแพทย์ลงความเห็นว่าทางเดียวในการรักษาหลี่ฮัวคือ หักแล้วยืด นั่นคือต้องหักกระดูกเขาออกทีละส่วน ตั้งแต่ กระดูกต้นขา (femur) กระดูกสันหลังส่วนคอ (cervical vertebrae) กระดูกสันหลังส่วนอก (thoracic vertebrae) และกระดูกสันหลังส่วนเอว (lumbar vertebrae) จากนั้นค่อยยืดกระดูกสันหลังให้ตรง

            การผ่าตัดดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ทุกอย่างประสบผลสำเร็จไปด้วยดี ซึ่งหลังจากการพักฟื้นไปได้ระยะหนึ่งแล้ว เขาสามารถนอนหลังตรงได้ นั่งเองได้ และสามารถลุกขึ้นยืนหลังตรงได้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี

            ทางโรงพยาบาลไม่ได้คิดเงินค่ารักษาพยาบาลหลี่ฮัวเลยแม้แต่หยวนเดียว พวกเขาต่างยินดีที่ได้ช่วยเหลือผู้ชายคนนี้ และกล่าวว่า การประสบความสำเร็จในการผ่าตัดครั้งนี้ เปรียบเสมือนการปีนไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ เพราะมันเป็นเคสที่ยากมาก นับว่าหายากเป็นประวัติการณ์ในจีน

            ทางด้าน หลี่ฮัว ก็ตื้นตันและยินดีกับการรักษาในครั้งนี้อย่างที่สุด เขากล่าวชื่นชมอาจารย์หมอเถาอย่างสุดหัวใจ และบอกว่ายกย่องท่านเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิตเป็นอันดับสอง รองจากแม่ของเขา โดยหลี่ฮัว เปิดเผยว่า อาจารย์หมอคือ ฮีโร่ผู้มาช่วยกอบกู้ชีวิตเขา ถ้าหากไม่มีท่าน ตัวเขาคงไม่มีวันนี้

            ปัจจุบัน หลี่ฮัวกำลังอยู่ในช่วงทำกายภาพบำบัด ไปพร้อม ๆ กับการรักษาตัว โดยอาจารย์หมอเถา กล่าวว่า เขาน่าจะสามารถยืนเหยียดตรงได้เองโดยไม่ได้ต้องอุปกรณ์ช่วย ภายใน 2-3 เดือน แน่นอนว่าหลี่ฮัวคงไม่สามารถลุกไปทำอะไรที่ผาดโผนอย่างชกมวย หรือเล่นเทนนิสได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือ เขาขยับตัวได้อย่างอิสระแล้ว ซึ่งนั่นคือสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตชายคนนี้

 ป่วยแปลก
ภาพจาก sznews.com

ป่วยแปลก
หลี่ฮัว สมัยที่ยังเป็นเด็กหนุ่มแข็งแรง ยังไม่ล้มป่วยโรคร้าย
ภาพจาก jintiankansha.me

 ป่วยแปลก
หลี่ฮัว ในวันที่ได้รับการรักษา และยืนหลังตรงได้เป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี
ภาพจาก jintiankansha.me


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ป่วยกระดูกสันหลังยึดติดกัน ทรมานมา 28 ปี ความตายแค่เอื้อม จนกลับมายืนได้อีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2562 เวลา 11:13:10 38,277 อ่าน
TOP