x close

นายพลเปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ อดีตผู้นำปากีฯ โดนสั่งประหารชีวิต ฐานกบฏต่อแผ่นดิน

 
           พลเอก เปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ อดีตผู้นำปากีสถาน ถูกศาลสูงพิพากษาประหารชีวิต โทษฐานเป็นกบฏต่อแผ่นดินและล้มล้างรัฐธรรมนูญ ด้านเจ้าตัวหลบหนีไปอยู่ดูไบ ลั่นจะไม่กลับมารับโทษ



              เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า พล.อ. เปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ (General Pervez Musharraf) วัย 76 ปี อดีตผู้บัญชาการกองทัพและอดีตผู้นำปากีสถาน ถูกพิพากษาโทษประหารชีวิต ในข้อหาก่อกบฏและล้มล้างรัฐธรรมนูญ

             ในประวัติศาสตร์ปากีสถานนั้น การเมืองการปกครองของประเทศตกอยู่ในอำนาจของทหารมาหลายครั้ง การที่ศาลสูงกรุงอิสลามาบัดตัดสินโทษดังกล่าว จึงนับเป็นครั้งแรกที่พิพากษาโทษกบฏที่รุนแรงที่สุด

             พล.อ. เปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ ได้กระทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจมาจากรัฐบาลในปี 2542 และดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี ตั้งแต่ปี 2544-2551 ซึ่งในปี 2550 นายพลมูร์ชาร์ราฟได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และล้มล้างรัฐธรรมนูญ

             การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วประเทศ และได้มีการประท้วงต่อต้านอย่างหนัก รวมทั้งถูกข่มขู่ว่าจะถูกถอดถอน เขาจึงชิงตัดหน้าประกาศลาออกจากตำแหน่งในปี 2551 ก่อนที่ตัวเองจะโดนปลด

             กระทั่งในปี 2556 นายนาวาซ ชารีฟ ศัตรูทางการเมืองคนสำคัญ อดีตผู้นำประเทศที่ถูก พล.อ. เปอร์เวซ ยึดอำนาจไปในปี 2542 ได้รับการเลือกตั้งกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ต่อมาในเดือนมีนาคม 2557 นายนาวาซได้เริ่มต้นกระบวนการกล่าวหา พล.อ. เปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ ในเรื่องกบฏ และในปีนั้นเอง นายพลรายดังกล่าวก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นกบฏต่อแผ่นดิน (High Treason)

นายพลเปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ
ภาพจาก  AAMIR QURESHI / AFP

             อย่างไรก็ตาม นายพลมูร์ชาร์ราฟก็ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหา อ้างว่าการล้มล้างรัฐธรรมนูญในปี 2550 เกิดขึ้นด้วยความจำเป็น เนื่องด้วยเหตุผลทางการเมือง ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้รับมติเห็นชอบจากรัฐบาลและคณะรัฐสภาแล้ว

             แต่ศาลได้ปัดข้อโต้แย้งดังกล่าวทิ้งไป พร้อมระบุว่านายพลมูร์ชาร์ราฟกระทำการอันขัดต่อกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปากีสถานนั้น ผู้ใดก็ตามที่กบฏต่อแผ่นดิน โทษคือประหารชีวิต

             ทว่าในปี 2559 พ.ล. เปอร์เวซ  มูร์ชาร์ราฟ ได้รับการอนุญาตให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ หลังจากคำสั่งห้ามเดินทางถูกยกเลิก เขาจึงหลบหนีไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และปฏิเสธที่จะเดินทางกลับมาปรากฏตัวต่อศาล แม้ว่าจะถูกหมายเรียกหลายครั้งแล้วก็ตาม

             นอกจากนี้แล้ว ในเดือนพฤศจิกายน 2562 คณะตุลาการได้ดำเนินการเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป แต่ก็ถูกปฏิเสธ เนื่องจากคณะรัฐบาลได้ยื่นเรื่องคัดค้านต่อศาลสูง

             ด้าน พล.อ. เปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ นั้น พบว่าขณะนี้เขากำลังรักษาอาการเจ็บป่วยอยู่ในดูไบ นายพลยังคงดึงดันไม่ยอมกลับประเทศ และกล่าวจากเตียงในโรงพยาบาลว่า จะไม่ยอมกลับไปรับฟังการพิจารณาคดีและยอมรับโทษอย่างเด็ดขาด พร้อมยืนยันว่ามันเป็นการกล่าวหาที่ไร้ซึ่งความยุติธรรม และไม่มีมูลความจริง
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายพลเปอร์เวซ มูร์ชาร์ราฟ อดีตผู้นำปากีฯ โดนสั่งประหารชีวิต ฐานกบฏต่อแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2562 เวลา 11:13:11 7,262 อ่าน
TOP