x close

ส.ส. ลงมติโหวตครั้งประวัติศาสตร์ เห็นชอบปลด โดนัลด์ ทรัมป์ จากประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 
 
                สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติโหวตครั้งประวัติศาสตร์ ปลด โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ-ขัดขวางการทำงานสภาคองเกรส
 
โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก JEFF KOWALSKY / AFP

               วันที่ 19 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ และนิวยอร์กไทม์รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา ลงมติสนับสนุนการยื่นถอดถอน โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ มีเพียงประธานาธิบดีเพียง 3 รายเท่านั้น ที่ได้รับการพิจารณาแบบไม่ไว้หน้าเช่นนี้

               โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกพิจารณาถอดถอนในข้อกล่าวหา 2 ข้อหา ได้แก่ การใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในฐานะประธานาธิบดี กดดันรัฐบาลยูเครนให้ดำเนินการสอบสวนที่อาจจะทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งทางการเมือง เพื่อให้ตนเองได้มีโอกาสกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง โดยผลโหวตเห็นด้วย 230 เสียง ไม่เห็นด้วย 197 เสียง และข้อหาที่ 2 คือ ขัดขวางการทำงานของสภาคองเกรส เห็นด้วย 229 เสียง ไม่เห็นด้วย 198 เสียง

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

               โดยภายหลังจากนี้ จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวน โดยมีประธานผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ ทำหน้าที่เป็นประธาน และวุฒิสมาชิกทำหน้าที่เป็นคณะลูกขุน หากผลการตัดสินไปในทิศทางเดียวกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

               อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่า พรรครีพับลิกันในวุฒิสภาจะออกเสียงคัดค้านมติดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ทรัมป์นั่งดำรงตำแหน่งต่อไป แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญและหายากในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอมเริกา และทั่วโลกต่างเฝ้าจับตามอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส. ลงมติโหวตครั้งประวัติศาสตร์ เห็นชอบปลด โดนัลด์ ทรัมป์ จากประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์เมื่อ 19 ธันวาคม 2562 เวลา 11:08:14 27,872 อ่าน
TOP