x close

อุตตม หนุนออกสลาก 1.8 หมื่นล้าน แจกหมอนยางพารา 30 ล้านใบ โซเชียลวิจารณ์อื้อ

          อุตตม สนับสนุนออกสลากการกุศล 1.8 หมื่นล้าน ผลิตหมอนยางพารา แจก 30 ล้านใบ ยันรัฐบาลยังมีงบอยู่ โซเชียลติงส่อมีส่วนต่างอื้อ ใช้ยางแค่นิดเดียว แต่กลับหมดเงินเยอะ  

          จากกรณีที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้จัดทำสลากการกุศล วงเงิน 18,000 ล้านบาท สำหรับให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) นำไปใช้ทำโครงการผลิตหมอนยางพาราประชารัฐ  30 ล้านใบ ผ่านการกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางทำให้ราคายางปรับตัวดีขึ้นนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 ธันวาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า  โครงการนี้อยู่ในช่วงการหารือ การออกสลากการกุศลมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลไม่มีเงิน รัฐบาลก็ยังมีงบประมาณอยู่ แต่เป็นความประสงค์ดีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาง จึงหาแนวทางกลไกต่าง ๆ มาดำเนินการ ถ้าแนวคิดนี้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี จะเริ่มแจกจ่ายได้ต้นปี 2563 เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย หลังจากกู้มาแล้ว ต้นปี 2564 จะให้ อ.ต.ก. ออกเป็นสลากการกุศล ไปช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป


          ทั้งนี้ภายหลังแนวคิดโครงการดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางส่วนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะราคาหมอนที่เฉลี่ยใบละ 600 บาท ซึ่งแพงกว่าท้องตลาดพอสมควร รวมทั้งการอาจจะไม่ได้เป็นการช่วยเหลือชาวสวนยางจริง เพราะหมอน 30 ล้านใบ ใช้ยางไม่กี่ตันเท่านั้น









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตตม หนุนออกสลาก 1.8 หมื่นล้าน แจกหมอนยางพารา 30 ล้านใบ โซเชียลวิจารณ์อื้อ โพสต์เมื่อ 21 ธันวาคม 2562 เวลา 20:07:01 18,680 อ่าน
TOP