x close

ซาอุฯ สั่งประหาร 5 คน เอี่ยวคดีฆ่าคาชอกกี - คนสนิทมกุฎราชกุมารรอด ไม่โดนตั้งข้อหา

         ซาอุดีอาระเบีย สั่งประหาร 5 คน เอี่ยวคดีฆ่านักข่าว จามาล คาชอกกี พร้อมจำคุก 3 คน ด้านคนสนิทมกุฎราชกุมารรอด ไม่โดนตั้งข้อหา ได้รับการปล่อยตัวแล้ว





จามาล คาชอกกี
ภาพจาก MOHAMMED AL-SHAIKH / AFP

         วันที่ 23 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พนักงานอัยการซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยความคืบหน้าจากคดีฆาตกรรม จามาล คาชอกกี นักข่าวฝีปากกล้า ซึ่งกลายเป็นคดีใหญ่ที่ทั่วโลกจับตา โดยระบุว่าขณะนี้ทางการมีคำสั่งประหารชาย 5 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการฆาตกรรมแล้ว
 
         สำหรับ จามาล คาชอกกี เป็นนักข่าวและคอลัมนิสต์ประจำหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ที่มักเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์ประเทศรวมถึงนโยบายของมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน โดย คาชอกกี ได้ถูกฆาตกรรมและกำจัดศพด้วยการหั่นเป็นชิ้น ๆ ขณะยังมีลมหายใจ ในวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยพบว่าทีมสังหารน่าจะเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับข้าราชการระดับสูงของซาอุดีอาระเบีย และมกุฎราชกุมาร

         ในการแถลงข่าวโดยสื่อของรัฐ อัยการยังระบุว่า ซาอุด อัล-กาตานี อดีตที่ปรึกษาของราชวงศ์ ซึ่งมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้รับการสอบสวนแล้ว แต่ไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับชุดสังหาร จึงไม่ถูกตั้งข้อหาใด รวมถึงได้รับการปล่อยตัวแล้ว

         ขณะที่เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า นอกจากการสั่งประหารชาย 5 คนแล้ว ผู้ที่มีส่วนร่วมกับการฆาตกรรมคาชอกกี อีก 3 ราย ได้รับโทษจำคุกคนละ 24 ปี ซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้

         ทั้งนี้ แม้ว่านานาชาติจะเพ่งความสงสัยไปยังมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังเหตุฆาตกรรมในครั้งนี้ แต่ทางการซาอุดีอาระเบียยังคงยืนยัน ว่ามกุฎราชกุมารทรงไม่มีส่วนรู้เห็นใด ๆ กับคดีนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุฯ สั่งประหาร 5 คน เอี่ยวคดีฆ่าคาชอกกี - คนสนิทมกุฎราชกุมารรอด ไม่โดนตั้งข้อหา โพสต์เมื่อ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 19:03:05 11,274 อ่าน
TOP