x close

ชาวบ้านปินส์ป่วยหนัก 300 ราย ดับสลด 12 ราย ผลจากการซดไวน์มะพร้าวมรณะ

 

             ชาวบ้านฟิลิปปินส์กว่า 300 ราย จาก 2 เมือง ถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังล้มป่วยกันระนาว จากการดื่ม Lambanog หรือ ไวน์มะพร้าว ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว 12 ราย เผยซื้อเครื่องดื่มมาจากร้านเดียวกัน คาดเป็นไวน์เถื่อน

ไวน์มะพร้าว
ภาพจาก JAY DIRECTO / AFP

              เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ชาวบ้านในฟิลิปปินส์กว่า 300 คน จาก 2 เมือง ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน เนื่องจากเกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงกะทันหัน หลังจากดื่ม ลัมบาน็อก (Lambanog) หรือไวน์มะพร้าว เครื่องดื่มพื้นบ้านของฟิลิปปินส์ จากการตรวจสอบพบว่า เหล่าผู้ป่วยซื้อลัมบาน็อกอันตรายนี้มาจากแหล่งผลิตแห่งเดียวกัน โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน

              ข้อมูลจาก เอเอฟพี ระบุว่า ลัมบาน็อก เป็นเครื่องดื่มที่หมักจากน้ำตาลมะพร้าว มีประวัติยาวนาน และมีการผลิตขายอย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นที่นิยมมาก ถึงขั้นถูกนำไปเปรียบเทียบว่าลัมบาน็อกของฟิลิปปินส์ ก็เหมือนกับ วอดก้า ของคนรัสเซีย ซึ่งมีทั้งผลิตขายอย่างถูกต้อง และหมักกินกันเองแบบพื้นบ้าน

              นอกจากนี้ยังมีลัมบาน็อกเถื่อนเวอร์ชั่นเหล้าเถื่อน ซึ่งผลิตขายกันอยู่ทั่วไป และเป็นที่นิยมมาก โดยลัมบาน็อกเถื่อนนั้นมีปริมาณแอลกอฮอล์ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

              เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาจากเมืองริซาล ในจังหวัดลากูนา ส่วนผู้ป่วยที่เหลือมาจากจังหวัดเกซอน ที่อยู่ใกล้เคียงกัน

ไวน์มะพร้าว
ภาพจาก philstar.com

            โดยภาพเผยให้เห็นผู้ป่วยจำนวนมากนั่งให้น้ำเกลือเรียงรายกันอยู่บนระเบียงโรงพยาบาล เนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีพื้นที่เพียงพอในการรองรับผู้ป่วยจำนวนมากขนาดนั้นในเวลาเดียวกัน โดยผู้ป่วยทุกคนมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คลื่นไส้อาเจียนหลังจากดื่มไวน์มะพร้าวที่ซื้อมาจากร้านเดียวกัน

              ด้านข้อมูลจาก จีเอ็มเอนิวส์ ระบุว่า ล่าสุดพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากการดื่มลัมบาน็อกดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็น 12 คนแล้ว

              ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ เจ้าของร้านผู้ผลิตลัมบาน็อกต้นเหตุ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าลัมบาน็อกจากโรงงานแห่งนี้ผลิตอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ไวน์มะพร้าว
ภาพจาก JAY DIRECTO / AFP
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านปินส์ป่วยหนัก 300 ราย ดับสลด 12 ราย ผลจากการซดไวน์มะพร้าวมรณะ อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2562 เวลา 14:27:33 12,923 อ่าน
TOP