x close

คนไข้ร้องถูก รพ. รีดเงินระหว่างขริบ ให้รูดบัตรจ่ายเพิ่มเป็นแสน ไม่งั้นยังไม่เย็บแผลให้

 

             คนไข้ร้องถูก รพ. รีดเงินระหว่างผ่าตัด หมออ้างพบโรคสารพัดระหว่างทำการขริบ ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ไม่ยอมเย็บแผลให้จนกว่าจะจ่าย ต้องรูดบัตรทั้ง ๆ ที่อยู่บนเตียงผ่าตัด


แพทย์ฉาว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             วันที่ 24 ธันวาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานเรื่องฉาวในวงการแพทย์ของจีน เมื่อมีคนไข้หลายรายออกมาร้องเรียนว่าพวกเขาถูกศัลยแพทย์บีบบังคับให้จ่ายเงินเพิ่มเติม ระหว่างการผ่าตัดขริบหนังหุ้มปลาย โดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา และไม่ยอมเย็บแผลให้จนกว่าจะรูดบัตรชำระเงินส่วนที่เรียกเก็บเพิ่มให้เรียบร้อย

             ด้านตำรวจเผยว่า หนึ่งในเหยื่อที่เผชิญเหตุการณ์ดังกล่าวคือ นายหลิว โดยเขาได้มาทำการขริบที่ Ouya Men's Health Hospital โรงพยาบาลเอกชนในเมืองอินชวน มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และตกลงที่จะจ่ายค่ารักษาในราคาไม่กี่พันหยวน แต่แล้วระหว่างที่ศัลยแพทย์กำลังผ่าตัดให้ อยู่ ๆ ฝ่ายนั้นก็อ้างว่าตรวจพบโรคอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาในทันที

             และเพื่อที่จะทำการรักษา นายหลิวถูกบังคับให้จ่ายเงินเพิ่มอีก 58,000 หยวน (ราว 249,000 บาท) ซึ่งคิดเป็นราคามากกว่าค่ารักษาที่ตกลงกันไว้ถึง 32 เท่า โดยศัลยแพทย์จะไม่ยอมเย็บแผลให้จนกว่าเขาจะชำระค่ารักษาส่วนเกิน จนเขาถึงขั้นต้องรูดบัตรเครดิตทั้ง ๆ ที่อยู่บนเตียงผ่าตัดด้วยซ้ำ

            ด้านพ่อของเหยื่ออีกราย เผยกับ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของรัฐว่า ลูกชายของเขาถูกศัลยแพทย์ล่อลวงให้จ่ายเงินเพิ่มอีกกว่า 21,000 หยวน (ราว 90,000 บาท) เพื่อทำการขริบ ทั้งที่ค่าใช้จ่ายปกติในการขริบมีราคาเพียง 1,580 หยวน (ราว 6,800 บาท) เท่านั้น โดยระหว่างผ่าตัด ศัลยแพทย์อ้างว่าลูกชายของเขามีโรครุนแรงหลายอย่างที่ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้มีบุตรยาก ทำให้เด็กหนุ่มกังวลใจและยอมจ่ายเงินเพิ่มเป็นค่ารักษา

            คนไข้อีกรายที่ออกมาเผยประสบการณ์คือ นายหม่า โดยเขาเล่าว่า ระหว่างที่ศัลยแพทย์ทำการขริบให้ อยู่ ๆ ทางนั้นก็อ้างว่าเขาเกิดการติดเชื้อโรครุนแรงหลายตัว และจำเป็นต้องมาผ่าตัดเพิ่มอีก 2 ครั้ง เพื่อรักษาโรค แต่คนในครอบครัวของเขาเกิดเอะใจสงสัยขึ้นมา เลยอ้างไปว่ามีเงินมาไม่พอ แล้วจ่ายเงินค่าขริบไปแค่ 6,000 หยวน (ราว 25,800 บาท)

            จากนั้นทางครอบครัวก็พานายหม่าไปยังโรงพยาบาลรัฐอีกแห่ง เพื่อเป็นอีกตัวเลือกในการรักษา ซึ่งแพทย์ที่นี่ก็ได้ยืนยันว่านายหม่าไม่ได้มีการติดเชื้อใด ๆ ตามที่ศัลยแพทย์ในโรงพยาบาลเอกชนเอ่ยอ้าง

            ทั้งนี้ ทางตำรวจเมืองอินชวน เผยว่า ขณะนี้มีเหยื่อหลายสิบคนที่เคยถูกโรงพยาบาลดังกล่าวรีดเงินระหว่างการผ่าตัด ได้ออกมารวมตัวร้องเรียนไปยังสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคในท้องถิ่น และจากการสอบสวนก็พบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวนั้นมีแก๊งอาชญากรรมคอยหนุนหลังอยู่ และมีคนที่ตกเป็นเหยื่อของโรงพยาบาลแห่งนี้จริง ๆ มากถึง 100 คน

            นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสมาพันธ์สาธารณสุขเมืองอินชวน ยอมรับว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งทีมไปตรวจสอบโรงพยาบาลดังกล่าวทุกปี ตั้งแต่ปี 2559 และเคยสั่งลงโทษให้ปิดการดำเนินการชั่วคราวมาหลายครั้งแล้ว เพื่อทำการแก้ไขการดำเนินงานที่ไม่ได้มาตรฐาน

            ทั้งนี้ ในที่สุดทางตำรวจก็มีการสอบสวนขยายผล จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 50 คน ซึ่งเป็นคนจากแก๊งอาชญากรรมที่ให้ความคุ้มครองโรงพยาบาลดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้จับกุมบุคลากรของโรงพยาบาลอีก 11 คน ซึ่งคนกลุ่มนี้จะถูกจัดเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก 

 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไข้ร้องถูก รพ. รีดเงินระหว่างขริบ ให้รูดบัตรจ่ายเพิ่มเป็นแสน ไม่งั้นยังไม่เย็บแผลให้ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2562 เวลา 13:26:27 15,269 อ่าน
TOP