x close

สมศักดิ์-อนุทิน ดันปลดล็อกกัญชา-กระท่อม เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน

        สมศักดิ์ จับมือ อนุทิน ลงนามบันทึกข้อตกลงพิจารณายกเลิกกัญชา-กระท่อม จากยาเสพติดให้โทษ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ด้านเสี่ยหนู เผย กัญชาไม่ถึงขั้นเสรี ใช้เป็นส่วนผสมอาหารได้ แต่ซื้อขายสูบข้างถนนไม่ได้


        วันที่ 27 ธันวาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐนตรีและรัฐนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงพิจารณายกเลิกพืชกัญชา พืชกระท่อม จากยาเสพติดให้โทษ เพื่อวางรากฐานการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน ให้ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมและกัญชาให้มีประสิทธิภาพ

        โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการแสดงเจตนารมณ์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ ช่วยให้ประเทศมีกำลังซื้อ เนื่องจากพืชกระท่อมเป็นส่วนหนึ่งที่มีการนำเข้า มีการค้าขายส่งออก หลายประเทศผลิตสร้างมูลค่ามหาศาล เพื่อไม่ให้เสียโอกาส การลงนามวันนี้ถือเป็นของขวัญให้กับประชาชนเนื่องในเทศกาลปีใหม่ ขอความร่วมมือ ส.ส. ในสภาฯ ช่วยผลักดัน มั่นใจว่าจะผ่านคณะรัฐมนตรี

        ด้าน นายอนุทิน ระบุว่า การแก้ไขกฎหมายใช้กัญชารักษาโรค มุ่งเน้นการแพทย์มากกว่าด้านอื่น ๆ สำหรับพืชกระท่อมยังไม่ได้ถูกคุมเท่ากัญชา มีความคล่องตัวในการผลักดันมากกว่า อยากให้ออกจากการเป็นยาเสพติดคุ้มครองสิทธิทางการแพทย์ เพื่อมั่นความคงด้านยาของประเทศ แต่ต้องศึกษาวิเคราะห์อย่างละเอียด

สมศักดิ์-อนุทิน ดันปลดล็อกกัญชา-กระท่อม

        ขณะนี้สามารถเริ่มใช้ในทางการเเพทย์ได้บ้างแล้ว ส่วนนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย คือการใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการ อาทิ การใช้เป็นส่วนผสมอาหารในครัวเรือน ซึ่งมีการให้ข้อมูลในปริมาณการใช้ที่ถูกต้อง ก็จะไม่มีปัญหาอะไรเพราะจะเป็นการลดความเครียด ถ้าใช้ในปริมาณที่ปลอดภัยก็จะไม่มีปัญหา ย้ำว่าไม่ใช้ในการซื้อขายหรือสูบกันบนท้องถนน ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ในการควบคุมและกำกับดูแล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์-อนุทิน ดันปลดล็อกกัญชา-กระท่อม เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน โพสต์เมื่อ 27 ธันวาคม 2562 เวลา 19:34:49 7,688 อ่าน
TOP