x close

ฉลามหัวบาตร โผล่หาดบางแสน ชาวบ้านผวาตกได้ พบเคยกัดขาฝรั่งตอนเล่นน้ำ

          ผศ. ดร.ธรณ์ เผยฉลามหัวบาตร ติดเบ็ดที่หาดบางแสน จ.ชลบุรี คาดหลงฝูง ชี้ต้องระวังอันตราย แต่ไม่ต้องถึงขั้นทำตาข่ายกั้น เผยเคยก่อเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวแต่นานมาแล้ว



          จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กหนึ่ง ได้มีการโพสต์รูปถ่ายฉลามตัวหนึ่ง นอนอยู่บนบก พร้อมระบุข้อความว่า "บางแสน แหลมแท่น ใครลงเล่นน้ำ ก็ระวังกันหน่อยนะ ฉลาม ตัวใหญ่กว่าขาผม ติดเบ็ดชายฝั่ง มีคนตกได้" ซึ่งโพสต์ดังกล่าวเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ซึ่งต่างพากันคอมเมนต์พร้อมแชร์เป็นการเตือนภัยจำนวนมาก

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (29 ธันวาคม 2562) ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า ฉลามตัวที่เห็นในรูป คือ ฉลามหัวบาตร อาจมีลำตัวยาวเกิน 2 เมตร ซึ่งเป็นฉลามที่อาศัยในเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก และสามารถเข้ามาในเขตตื้นชายฝั่งหรือตามปากแม่น้ำได้



          โดยพบว่าที่ประเทศไทยเคยเจออยู่บ้าง ในบริเวณฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เช่น กองหินรอบเกาะเต่า และเคยติดเบ็ดประทงที่กระบี่ และเคยมีรายงานว่าก่อเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเช่นกัน คือเคยกัดขาขณะเล่นน้ำที่หาดเขาเต่า เนื่องจากความเข้าใจว่าถูกจู่โจม เพราะน้ำขุ่นบริเวณชายฝั่ง

          ทั้งนี้ เคยมีรายงานนานมาแล้วว่า ในพื้นที่บางแสนและใกล้เคียง เคยพบฉลามหัวบาตรหลงมา ซึ่งฉลามชนิดนี้หากินลำพัง ไม่อยู่เป็นฝูง ยกเว้นบางแห่งที่สมบูรณ์อาจมีฉลามหลายตัว แต่หากินแยกกัน สำหรับในกรณีที่พบที่บางแสนครั้งนี้ เชื่อว่าน่าจะหลงมา ในเรื่องของอันตรายจากฉลามชนิดนี้ คงบอกได้ยาก แต่ก็อาจระวังไว้หน่อย แต่คงไม่ถึงต้องทำตาข่ายกันฉลาม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉลามหัวบาตร โผล่หาดบางแสน ชาวบ้านผวาตกได้ พบเคยกัดขาฝรั่งตอนเล่นน้ำ อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2563 เวลา 15:08:22 12,296 อ่าน
TOP