x close

อดีต CEO นิสสัน หนีคดีการเงินออกนอกญี่ปุ่น ลั่นจะไม่กลับไปรับโทษ


          คาร์ลอส กอส์น (Carlos Ghosn) อดีตซีอีโอนิสสัน หลบหนีออกจากประเทศญี่ปุ่น หลังโดนคดีทางการเงิน ลั่นจะไม่มีวันกลับไปรับโทษ เพราะถูกรัฐบาลกลั่นแกล้งยัดข้อหา ยืนยันไม่เคยทำอะไรผิด ทั้งนี้ไม่มีใครรู้ว่าหนีไปได้อย่างไร เพราะถูกเฝ้าจับตาอย่างเคร่งครัด

Carlos Ghosn
ภาพจาก ERIC PIERMONT / AFP

          เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น (Carlos Ghosn) อดีตประธานบริหาร นิสสัน (Nissan) บริษัทผู้ผลิตยนตรกรรมรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ลอบหลบหนีจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอน ขณะที่กำลังอยู่ในระหว่างถูกพิจารณาคดีในข้อหาประพฤติผิดทางการเงิน โดยนายกอส์นอ้างว่า เขาไม่ได้หนีคดี แต่แค่หลบหนีจากการกระบวนการทางกฎหมายอันไร้ซึ่งความยุติธรรม และการคุกคามทางการเมือง

          นายคาร์ลอส กอส์น ปัจจุบันอายุ 65 ปี พ่อแม่ของเขาเป็นชาวเลบานอนทั้งคู่ เขาเกิดที่บราซิล โตที่เลบานอน ก่อนจะเดินทางไปศึกษาที่ฝรั่งเศส นายกอส์นถือ 3 สัญชาติด้วยกัน ทั้งเลบานอน บราซิล และฝรั่งเศส เขามีทรัพย์สินกว่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.56 ล้านล้านบาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) และเคยเป็นผู้มีอิทธิพลมากที่สุดของคนหนึ่งของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์โลก จนกระทั่งถูกปลดจากตำแหน่งและถูกจับกุมในเดือนพฤศจิกายน 2561

Carlos Ghosn
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / AFP

          คดีของเขากลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก นายกอส์นปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหาตั้งแต่ถูกจับกุมในครั้งแรก ทนายความของเขาได้กล่าวหารัฐบาลญี่ปุ่นว่าได้ใช้อำนาจในทางมิชอบในการยัดข้อหานายกอส์น พร้อมระบุว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีการประพฤติผิดทางการเงิน แต่เป็นคดีทางการเมือง โดยในเดือนมิถุนายน 2562 ภรรยาของนายกอส์น ได้ออกมาเปิดเผยกับบีบีซี ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามข่มขู่คุกคามและดูถูกเหยียดหยามเธอกับสามีมาโดยตลอด

          หลังจากถูกจับกุม นายกอส์นถูกควบคุมตัวอยู่นานหลายเดือน ก่อนจะถูกปล่อยตัวในเดือนเมษายน 2562 ด้วยวงเงินประกันตัว 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 267 ล้านบาท ซึ่งนั่นนำไปสู่การตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของระบบยุติธรรมของญี่ปุ่น และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาถูกควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัดมาก ถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศอย่างเด็ดขาด ทั้งบ้านถูกติดกล้องวงจรปิด หนังสือเดินทางทั้งหมดของเขาก็อยู่ที่ทนายความ อีกทั้งยังมีกฎบังคับว่า เขาต้องขออนุญาตศาลทุกครั้งหากจะออกจากบ้านไปพักที่อื่นเป็นระยะเวลามากกว่า 2 คืน

Carlos Ghosn
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP

          แต่อย่างไรก็ตาม อดีตซีอีโอของนิสสัน ก็สามารถเดินทางไปถึงเลบานอนได้ด้วยเครื่องบินส่วนตัว โดยหลังจากแตะแผ่นดินบ้านเกิดของตัวเองแล้ว นายกอส์น ได้ออกแถลงการณ์ว่า เขาจะไม่ยอมกลับไปเป็นตัวประกันของระบบยุติธรรมอันบิดเบี้ยวของญี่ปุ่น ที่ได้กล่าวหาเขาอย่างผิด ๆ ทั้งเลือกปฏิบัติอย่างเลวร้าย และไม่เคยได้รับสิทธิมนุษยชนพื้นฐานอันพึงมี แต่เขาได้หลบหนีความอยุติธรรมและการคุกคามทางการเมืองนั้นมาแล้ว นับจากนี้เขาเป็นอิสระแล้ว และจะเริ่มแถลงข่าวพบปะกับสื่อในสัปดาห์หน้า

          ทั้งนี้ ไม่มีใครรู้ว่านายกอส์นหลบหนีออกจากญี่ปุ่นไปได้อย่างไร สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็ไม่มีบันทึกว่าเขาเดินทางออกนอกประเทศ แม้แต่ทนายความส่วนตัวของเขาก็ไม่รู้เรื่องนี้

          โดย นายจุนอิชิโระ ฮิโรนากะ ทนายความของนายกอส์น เปิดเผยว่า เขาไม่ได้ติดต่อกับลูกความมาระยะหนึ่งแล้ว และตกตะลึงเป็นอย่างมาก หลังจากได้รับทราบข่าวว่านายกอส์นหลบหนีไป ตอนนี้เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะติดต่อนายกอส์นได้อย่างไร และจะสามารถติดต่อได้อีกหรือไม่

          ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกับเลบานอนไม่มีข้อตกลงเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต CEO นิสสัน หนีคดีการเงินออกนอกญี่ปุ่น ลั่นจะไม่กลับไปรับโทษ อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2563 เวลา 10:43:47 22,231 อ่าน
TOP