x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

โรคปริศนาแพร่ระบาดในจีน ติดเชื้อแล้ว 27 ราย หวั่นโรคซาร์ส กลับมาอีกครั้ง

| 27,450 อ่าน

 

          พบโรคปริศนาแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นของจีน พบมีผู้ป่วย 27 ราย ส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดปลาในเมือง ซึ่งขายสัตว์ปีกและสัตว์ป่าหลายชนิด ล่าสุดองค์การอนามัยโลกติดต่อจีนแล้ว เร่งตรวจหาว่าเป็นไวรัสชนิดใด 

 

          เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 ซีบีเอสนิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการของจีนกำลังเร่งตรวจสอบ "โรคปริศนา" ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศจีน ท่ามกลางกระแสหวาดกลัวว่าโรคลึกลับดังกล่าวอาจมีเกี่ยวข้องกับ โรคซาร์ส (SARS - Severe Acute Respiratory Syndrome) หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 600 คน

 

          คณะกรรมการสาธารณสุขนครอู่ฮั่น เปิดเผยว่า พบคนไข้ล้มป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ (Pneumonia) หรือปอดบวม 27 เคส ซึ่งเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันและไม่สามารถหาต้นตอของโรคได้ โดยคนไข้ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ที่ตลาดขายส่งปลาและอาหารทะเลขนาดใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น

 

          คนไข้ 7 คน ในจำนวนนี้ อาการสาหัสรุนแรงมาก ในขณะที่คนอื่น ๆ อาการทรงตัวแล้ว และมี 2 ราย ที่คาดว่าน่าจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในเร็ว ๆ นี้

 

          ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก เคยวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างรุนแรงในด้านการควบคุมโรคซาร์ส ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2546 อีกทั้งยังปิดข่าว ไม่เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง ส่งผลให้การระบาดขยายตัวรุนแรงไปยังฮ่องกง โดยโรคชาร์สคร่าชีวิตชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไป 349 ราย และทำให้ชาวฮ่องกงเสียชีวิต 299 ราย

 

          นอกจากนี้แล้ว บนโลกออนไลน์ยังมีคลิปวิดีโอที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าเครื่องบินจากอู่ฮั่นและกักไม่ให้เข้าไต้หวัน เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะนำโรคไประบาด

 

          ทางด้านข้อมูลจาก เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ระบุว่า ทางการเมืองอู่ฮั่นได้สั่งปิดตลาดค้าอาหารทะเลดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจสวมหน้ากากป้องกันโรคยืนคุ้มกันไม่ให้คนเข้าไปใกล้

 

          จากการตรวจสอบโดยพบว่าตลาดดังกล่าวไม่ได้แค่ขายสัตว์ทะเลอย่างเดียว แต่ยังขายสัตว์ปีก งู กระต่าย รวมไปถึงสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ อีกมาก

 

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังอยู่ในระหว่างติดต่อประสานงานกับทางการจีน ในการตรวจสอบหาว่าโรคปอดบวมลึกลับดังกล่าวคือโรคอะไรกันแน่ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าต้นเหตุของโรคนี้คือไวรัสสายพันธุ์อะไร  

 

          จากการตรวจสอบในห้องแล็บเบื้องต้น พบว่าเชื้อไม่ได้ติดต่อกันระหว่างคนสู่คน เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยก็ไม่ติดเชื้อเช่นกัน จึงเป็นสันนิษฐานว่าเชื้อดังกล่าวอาจจะมีสัตว์เป็นพาหะแพร่เชื้อ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่กังวลว่าโรคปริศนาดังกล่าวคือการกลับมาอีกครั้งของโรคซาร์ส หรือโรคที่ใกล้เคียงกัน หรืออาจจะน่ากลัวกว่านั้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรคปริศนาแพร่ระบาดในจีน ติดเชื้อแล้ว 27 ราย หวั่นโรคซาร์ส กลับมาอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2563 เวลา 14:23 27,450 อ่าน
TOP