x close

ล่าโจรขโมยไข่เต่ามะเฟือง ดร.ธรณ์ โกรธจนมือสั่น มือดีขโมยเกลี้ยงรัง เย้ยกฎหมาย

             ผศ. ดร.ธรณ์ เผยภาพกองทรายถูกขุด ฝีมือคนร้ายขโมยไข่เต่ามะเฟืองจนเกลี้ยงรัง ที่ชายหาด จ.พังงา วอนเจ้าหน้าที่ตามล่าตัวดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ขโมยไข่เต่ามะเฟือง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

             วันที่ 4 มกราคม 2563 มีรายงานว่า ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat วอนเจ้าหน้าที่ติดตามตัวคนร้าย และขอให้เอาเรื่องให้ถึงที่สุด หลังมีคนก่อเหตุขโมยไข่ของเต่ามะเฟือง สัตว์สงวน ที่ขึ้นมาวางไข่บนหาดทรายท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ทั้งที่เจ้าตัวรวมถึงประชาชนคนไทยช่วยกันรณรงค์เพื่ออนุรักษ์ไม่ให้สูญพันธุ์

             โดย ผศ. ดร.ธรณ์ ระบุว่า เมื่อเวลา 04.30-09.30 น. วันนี้ เจ้าหน้าที่ อช. เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ลาดตระเวนสำรวจการขึ้นวางไข่ตามชายหาดจังหวัดพังงา พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล เป็นชนิดเต่ามะเฟือง คาดว่าขึ้นมาวางไข่ประมาณเที่ยงคืน ซึ่งตรวจวัดขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวาได้ 155 เซนติเมตร อก 50 เซนติเมตร แต่ไม่พบแม่เต่า เมื่อทำการขุดหาไข่ กลับพบเพียงไข่ลม 2 ฟอง คาดว่าไข่เต่าน่าจะถูกขโมย

             ทั้งนี้ ผศ. ดร.ธรณ์ กล่าวว่า ตนไม่โทษเจ้าหน้าที่เลย เพราะทราบดีว่าเขาทำงานหนักแค่ไหน หาดยาว 10-20 กิโลเมตร แม่เต่าวางไข่ตรงไหนตอนไหนก็ได้ การมาพบแต่รอยถือเป็นเรื่องปกติ ก่อนหน้านี้หลายรังก็พบรอยก่อนตามไปเจอหลุมไข่ แต่ที่โกรธมากคือทำไมต้องขโมยไข่ เพราะเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวน การขโมย จำหน่าย หรือครอบครองไข่เต่า มีโทษรุนแรงมาก ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (2562) มีผลบังคับใช้แล้ว ติดคุก 3-15 ปี ปรับ 3 แสน - 1.5 ล้านบาท

ขโมยไข่เต่ามะเฟือง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

             เต่ามะเฟือง คือหนึ่งในสัตว์หายากที่สุดในทะเลไทย 5-6 ปี ที่ผ่านมา เราไม่เจอเต่าเลย เจอแต่ศพกินขยะทะเล ปีที่แล้วคนช่วยกันทั้งประเทศ ได้ลูกเต่ามา 130 กว่าตัว ปีนี้วางไข่ 2 รัง คาดว่าน่าจะได้สัก 100 ตัว พอแม่เต่าวางรังที่ 3 ถูกขโมยไข่เต่ารังหนึ่งน่าจะฟักได้ประมาณ 50 ตัว คนขโมยไข่เต่าจะรู้ไหมว่าแค่ไข่เต่ารังเดียว เขาฆ่าสัตว์สงวนครึ่งร้อย คิดเป็น 1 ใน 3 ของเต่ามะเฟืองในฤดูนี้

             "ผมจึงอยากขอให้ทางจังหวัดดำเนินการให้ถึงที่สุด เท่าที่ทราบ เจ้าหน้าที่อุทยานกำลังไปแจ้งความ อยากฝากวิงวอนท่านผู้ว่าฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ อย่าให้ชื่อเสียงทุกอย่างที่คนพังงาช่วยกันทำมาในฐานะจังหวัดเดียวของไทยที่มีเต่ามะเฟือง พินาศสิ้นเพราะน้ำมือคนเพียงไม่กี่คน

             ผมขอเขียนแค่นี้ก่อน มือสั่นเขียนต่อไม่ไหว

             โกรธมากจนอยากร้องไห้

             หามันให้เจอ จับมันให้ได้ครับ !!"


ขโมยไข่เต่ามะเฟือง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ขโมยไข่เต่ามะเฟือง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล่าโจรขโมยไข่เต่ามะเฟือง ดร.ธรณ์ โกรธจนมือสั่น มือดีขโมยเกลี้ยงรัง เย้ยกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 13:29:49 10,820 อ่าน
TOP