x close

ทรัมป์ สั่งสังหาร นายพลสูงสุดอิหร่าน - ผู้นำอิหร่านลั่น จะล้างแค้นอย่างสาสม


            ตะวันออกกลางเดือด ! โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งเครื่องบินทิ้งระเบิดสังหารนายพลสูงสุดอิหร่าน อ้างทำเพราะป้องกันแผนร้ายของอิหร่านในอนาคต ด้านผู้นำอิหร่านประกาศก้อง เตรียมล้างแค้นอย่างสาสม

ทรัมป์ สั่งสังหาร นายพลสูงสุดอิหร่าน
อะยาตอลเลาะห์ อะลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน (ซ้าย) กับ นายพลคาเซม โซเลมานี
ภาพจาก HO / KHAMENEI.IR / AFP 

            วันที่ 3 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธาธิบดีสหรัฐอเมริกา สั่งการให้สังหาร นายพลคาเซม โซเลมานี (Qasem Soleimani) วัย 62 ปี นายทหารระดับสูงสุดของอิหร่าน โดยโดรนสังหาร MQ-9 Reaperของกองทัพสหรัฐฯ ได้ทิ้งระเบิดสังหารนายพลโซเลมานี ขณะโดยสารรถยนต์ออกจากสนามบินในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ซึ่งได้คร่าชีวิตนายทหารระดับสูงคนสนิท และนายทหารอิหร่านคนอื่น ๆ รวม 10 ราย 

            นายพลคาเซม โซเลมานี ผู้เป็นผู้นำกองกำลังคุดส์ (Quds Force) หน่วยทหารระดับสูง ส่วนหนึ่งของกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน ขึ้นตรงต่ออะยาตอลเลาะห์ เขาเป็นหัวหอกในทุกปฏิบัติการสำคัญทางทหารในตะวันออกกลาง

ทรัมป์ สั่งสังหาร นายพลสูงสุดอิหร่าน
นายพลคาเซม โซเลมานี
ภาพจาก MEHDI GHASEMI / ISNA / AFP

            ภายใต้อำนาจของนายพลรายนี้ อิหร่านได้ให้การสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ในเลบานอน และกองกำลังอื่น ๆ ที่เข้าข้างอิหร่าน เขายังได้ขยายฐานกำลังทหารอิหร่านในอิรักและซีเรียให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม รวมทั้งช่วยจัดการกับกลุ่มกบฏในการสงครามกลางเมืองที่ยาวนานในซีเรีย

            ด้วยผลงานที่โชกโชน และอิทธิพลที่กว้างขวาง นายพลโซเลมานีจึงได้รับการยกย่องกันทั่วไปว่าเป็นบุคคลสำคัญของชาติอิหร่าน และเป็นที่รู้กันดีว่าเขามีอำนาจเป็นอันดับสองรองจาก อะยาตอลเลาะห์ อะลี คอเมเนอี (Ali Khamenei) ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เพียงคนเดียวเท่านั้น

            ดังนั้นการที่สหรัฐฯ สังหารนายพลโซเลมานี จึงนับว่าเป็นการสร้างความบาดหมางอย่างรุนแรงมาก และทำให้ความสัมพันธ์ที่คุกรุ่นอยู่แล้ว ยิ่งร้อนระอุยิ่งไปกว่าเดิม

ทรัมป์ สั่งสังหาร นายพลสูงสุดอิหร่าน
โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก Joseph Sohm / Shutterstock.com

            อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ อ้างว่ากองกำลังคุดส์ เป็นหน่วยก่อการร้าย ผู้อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของทหารอเมริกันหลายร้อยนาย นอกจากนี้แล้ว กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังอ้างอีกว่า นายพลโซเลมานี กำลังวางแผนโจมตีนักการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐชาวอเมริกันที่ประจำการในอิรัก รวมไปถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วตะวันออกกลาง

            การโจมตีทางอากาศเพื่อสังหารนายพลโซเลมานี จึงเป็นภารกิจจำเป็น และมีวัตถุประสงค์เพื่อระงับยับยั้งแผนการในอนาคตของอิหร่าน

            หลังเกิดเหตุ อะยาตอลเลาะห์ อะลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ออกมาประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เพื่อรำลึกถึงนายพลโซเลมานี พร้อมกับประกาศก้องว่าจะล้างแค้นกลับคืนอย่างสาสม ให้สมกับอาชญากรรมเลวร้ายที่สหรัฐฯทำกับอิหร่านในครั้งนี้



***หมายเหตุ - แก้ไขข้อมูลเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 10.40 น. 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ สั่งสังหาร นายพลสูงสุดอิหร่าน - ผู้นำอิหร่านลั่น จะล้างแค้นอย่างสาสม อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 10:40:40 30,961 อ่าน
TOP