x close

รมว.ทรัพยากรฯ ชี้ไทยไม่ใช่บ่อขยะ เตรียมตั้งอนุกรรมการ ลดนำเข้าขยะจากต่างประเทศ

          รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการ ประชุมเดินหน้า ลดการนำเข้าขยะจากต่างประเทศ ชี้ประเทศไทยไม่ใช่บ่อขยะของนานาประเทศ


ยกเลิกนำเข้าขยะจากต่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุถึงกระแสการงดใช้ขยะถุงพลาสติก รวมไปถึงขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์เบลอภาพถุงพลาสติก ว่า เป็นเพียงการขอความร่วมมือเท่านั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแนวทางของโทรทัศน์ช่องนั้น ๆ และมี 8 สถานีที่ให้ความร่วมมือมา

          โดยนายวราวุธมองว่าจะเป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกับบุหรี่และสุรา พร้อมกับยอมรับว่า กระแสนี้จะต้องเป็นดราม่าขึ้นมา ซึ่งความเห็นของบางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่หากมองอีกด้านหนึ่ง กระแสดราม่าก็ทำให้รู้ว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นไป จะไม่มีการใช้ถุงพลาสติก

          อีกทั้งทุกวันนี้เป็นโลกแห่งสังคมออนไลน์ การที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นเรื่องที่ง่าย พร้อมกับฝากประชาชนที่อยู่ในโลกของความเป็นจริงและโลกออนไลน์ ให้มองที่เจตนารมณ์ของสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ว่าถึงเวลาในการเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้ว

ยกเลิกนำเข้าขยะจากต่างประเทศ

          ทั้งนี้ นายวราวุธยังขอบคุณประชาชนที่นำอุปกรณ์แบบสร้างสรรค์มาใช้แทนถุงพลาสติก และมีอารมณ์ขัน แฝงด้วยการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยยอมรับว่าการจะหาวัสดุใดมาทดแทนถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อไม่มีการใช้ถุงพลาสติก ประชาชนก็จะนำสิ่งอื่นมาทดแทน

          ส่วนเรื่องการนำเข้าขยะจากต่างประเทศ นายวราวุธ ระบุว่า จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการปัญหาขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งขณะนี้คำสั่งดังกล่าวอยู่ระหว่างรอการลงนามจาก พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล

          และเมื่อลงนามแล้ว ตนจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการนี้โดยเร็วที่สุด โดยจะเชิญกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาเพื่อกำหนดแนวทางลดการนำเข้าขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเป็นที่ทิ้งขยะของนานาประเทศ โดยตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจะไม่มีการโยนไปให้กระทรวงอื่นดูแลอย่างแน่นอน และจะขอทำหน้าที่ของกระทรวงให้ดีที่สุด

ยกเลิกนำเข้าขยะจากต่างประเทศ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.ทรัพยากรฯ ชี้ไทยไม่ใช่บ่อขยะ เตรียมตั้งอนุกรรมการ ลดนำเข้าขยะจากต่างประเทศ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 15:38:42 6,230 อ่าน
TOP