x close

คืบหน้า 4 นักโทษตายในคุกพิษณุโลก สมศักดิ์ ลั่นร้ายแรงกว่านักโทษหนี ใครผิดฟ้องสุดทาง


          รมว.ยุติธรรม แถลง 4 นักโทษเสียชีวิตในเรือนจำพิษณุโลก ลั่นนักโทษหนี ยังไม่ช็อกเท่านักโทษตายในเรือนจำ ยังไม่ชัดตายเพราะไทรอยด์เป็นพิษหรือไม่ ชี้ตรวจไทรอยด์นักโทษทุกคนไม่ไหว ใช้งบกว่า 111 ล้าน ยันหากพบใครผิด ฟ้องถึงที่สุด


          จากกรณีผู้ต้องขังชาย 4 คน เสียชีวิตภายในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เบื้องต้นแพทย์สรุปสาเหตุการเสียชีวิต อาจเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยน่าจะมาจากอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ โดยผู้เสียชีวิตมี 2 คน สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ และสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากเส้นเลือดหัวใจตีบ ส่วนอีก 2 คนอยู่ระหว่างรอผลการชันสูตร รวมถึงบางคนมีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำร่วมด้วย

          อ่านข่าว : สาเหตุนักโทษ ตาย 4 ศพสังเวยปีใหม่ คาดกินของปนเปื้อน ไทรอยด์เป็นพิษระบาดในคุก

          ล่าสุด (6 มกราคม 2563) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ระบุว่า นักโทษหลบหนีจากเรือนจำยังไม่น่าตกใจเท่ามีผู้ต้องขังเสียชีวิตภายในเรือนจำ และมากถึง 4 คน ถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยก่อนสิ้นปีมีการประชุมกับยุติธรรมจังหวัด และผู้บัญชาการเรือนจำ พร้อมมอบนโยบายให้ดูแลผู้ต้องขังเป็นอย่างดี รวมถึงปริมาณอาหารและคุณภาพที่กำหนด แต่สุดท้ายก็ยังเกิดเรื่องจนได้


          สำหรับเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ต้องขัง 3,500 คน จากการตรวจอัตราการเต้นหัวใจของผู้ที่มีความผิดปกติ พบว่าหัวใจเต้นมากกว่า 80 ครั้งต่อนาที จำนวน 650 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่หัวใจเต้น 130 ครั้งต่อนาที จำนวน 132 คน และพบว่ามีฮอร์โมนไทรอยด์สูง 30 คน รวมทั้งได้เฝ้าระวังดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ปลอดภัยดี

          ส่วนกรณีการเสียชีวิต หากเกิดขึ้นอีกจะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดในความบกพร่องเรื่องการบริหารจัดการของผู้บัญชาการเรือนจำ ซึ่งหากผู้บริหารให้ความใส่ใจคงไม่เกิดเรื่องเช่นนี้ ส่วนการตรวจไทรอยด์ผู้ต้องขังทั้งหมดเป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้งบประมาณการตรวจหัวละถึง 300 บาท ซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องขังทั่วประเทศรวมกว่า 370,000 คน


          อย่างไรก็ตาม มีการตรวจสอบทุกเรื่องที่เกี่ยวกับข้อมูลการเสียชีวิต ทั้งการเก็บกากอาหาร น้ำในกระเพาะอาหาร และการตรวจไทรอยด์ของผู้เสียชีวิต โดยให้ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคการแพทย์ตรวจสอบเพื่อหาข้อสรุป รวมถึงให้ตรวจสอบแอลกอฮอล์ที่ใช้ในงานฝีมือและงานก่อสร้างในเรือนจำ ว่ามีส่วนในการทำให้เกิดต่อมไทรอยด์ผิดปกติหรือไม่

          โดยสาเหตุการเสียชีวิตของ 4 ผู้ต้องขัง ยังต้องรอผลทางการแพทย์เพื่อให้เกิดความชัดเจน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ น่าจะทราบผล หากพบว่าเป็นความบกพร่องของบริษัทที่จัดส่งอาหาร ทางกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทันที

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้า 4 นักโทษตายในคุกพิษณุโลก สมศักดิ์ ลั่นร้ายแรงกว่านักโทษหนี ใครผิดฟ้องสุดทาง อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2563 เวลา 23:34:21 5,985 อ่าน
TOP