x close

ป่าไม้ลุยดำเนินคดี 7 รีสอร์ตม่อนแจ่มรุกป่าสงวน ชี้ ต้องรื้อถอนภายใน 45 วัน


         เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรรมชาติฯ-กรมป่าไม้ ลุยดำเนินคดี 7 รีสอร์ตม่อนแจ่มรุกป่าสวงน ชี้ต้องรื้อถอนภายใน 45 วันหลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าไปติดประกาศ

 รีสอร์ตม่อนแจ่มรุกป่าสงวน ชี้
            วันที่ 6 มกราคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ตในแหล่งท่องเที่ยวม่อนแจ่ม ที่มีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยได้แจ้งความดำเนินคดีกับรีสอร์ต 7 แห่ง ดังนี้

            - ม่อนใจโฮมสเตย์ บุกรุกพื้นที่ 1 งาน 82 ตารางวา
            - ม่อนดอยลอยฟ้า บุกรุกพื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา
            - บ้านท่าจันทร์ บุกรุกพื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา
            - ม่อนจ้อ บุกรุกพื้นที่ 1 งาน 82 ตารางวา
            - ม่อนม่วน บุกรุกพื้นที่ 11 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา
            - ไร่นาย บุกรุกพื้นที่ 5 ไร่ 1 งาน 82 ตารางวา
            - ม่อนแสงสิริจันทรา บุกรุกเนื้อที่ 4 ไร่ 2 งาน 34 ตารางวา

 รีสอร์ตม่อนแจ่มรุกป่าสงวน ชี้
            โดยทั้งหมดต้องนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงภายใน 15 วัน และรื้อถอนหลังเจ้าหน้าที่เข้าไปติดประกาศภายใน 45 วัน อย่างไรก็ดี 3 ใน 7 แห่งนี้เป็นรีสอร์ตของกลุ่มทุนต่างชาติ

        นายธเนศพล ระบุว่า หลังจากตรวจสอบบ้านพักรีสอร์ตในม่อนแจ่มจำนวน 64 แห่ง พบว่ามีการบุกรุกขยายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริมกว่า 30 ไร่ ขณะเดียวกันยังพบ 11 แห่ง ที่เป็นของชาวบ้าน มีการบุกรุกป่าเพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบลานกางเต็นท์อีก 8 แห่ง ที่เข้าข่ายเป็นสิ่งปลูกสร้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกันว่าจะต้องรื้อถอนหรือไม่

 รีสอร์ตม่อนแจ่มรุกป่าสงวน ชี้

        ทั้งนี้ เมื่อขึ้นมาดูพื้นที่แล้ว ทัศนอุจาดมาก มีการบุกรุกสร้างที่พัก รีสอร์ตจนป่าเสื่อมโทรม ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในหลาย ๆ ด้าน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ กระทรวงฯ และกรมป่าไม้เตรียมเข้ามาดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกรมป่าไม้ และโครงการหลวง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางลงพื้นที่ด้วยตัวเองเร็ว ๆ นี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่าไม้ลุยดำเนินคดี 7 รีสอร์ตม่อนแจ่มรุกป่าสงวน ชี้ ต้องรื้อถอนภายใน 45 วัน อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 09:37:01 10,226 อ่าน
TOP