x close

รศ. ดร.ปณิธาน เผยเหตุใด จึงไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แม้อิหร่านปะทะอเมริกา

 
               ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผยสถานการณ์ความขัดแย้ง ระหว่าง สหรัฐอเมริกา-อิหร่าน กระทบถึงไทยในเรื่องเศรษฐกิจ เชื่อไม่รุนแรงถึงขั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3


             เมื่อวานนี้ (6 มกราคม 2563) เฟซบุ๊ก Ch3ThailandNews รายงานว่า รศ. ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์ความตึงเครียด ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน มองว่ายังไม่มีแนวโน้มก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 จึงไม่ควรเป็นกังวล เนื่องจากอิหร่านไม่ได้มีทีท่าที่จะเผชิญหน้าโดยตรงกับสหรัฐฯ มาตั้งแต่แรก ทั้งที่มีความขัดแย้งกับสหรัฐฯ มาแล้วหลายปี อีกทั้งศักยภาพทางการทหาร ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านแตกต่างกันเป็น 10 เท่า ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมที่จะทำสงครามทุกเมื่อเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านสกัดกั้นการลำเลียงน้ำมัน และมีหลายประเทศที่มีท่าทีพร้อมเข้าร่วมกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่ไม่เป็นมิตรกับอิหร่าน

             โดยการที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้นั้น จะเกิดก็ต่อเมื่อประเทศมหาอำนาจแย่งชิงความเป็นที่หนึ่งกัน จะเห็นได้จากในประวัติศาสตร์หลายครั้ง ซึ่งความขัดแย้งครั้งนี้จะเกิดสงครามโลกขึ้น ถือว่าเป็นการมองโลกในแง่ร้ายเกินไป เพราะขณะนี้จีนเป็นมหาอำนาจเบอร์ 2 และจีนก็ได้ประกาศแล้วว่าจะไม่มีวันทำให้เกิดสงครามทั้งระบบหรือสงครามโลก ส่วนอิหร่านเอง เพิ่งเริ่มต้นในการกลับมาเป็นมหาอำนาจในระดับภูมิภาคเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นทำสงครามแย่งชิงบัลลังก์ครองโลกกันได้ เพราะอิหร่านยังไม่มีนิวเคลียร์

             การที่จีนมีท่าทีออกมาขยับในความขัดแย้งครั้งนี้ เป็นเรื่องของการกอบโกยผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เพราะจีนประกาศแล้วว่าจะไม่ส่งกองกำลังไปรบ แต่จะส่งเพียงกองกำลังไปฟื้นฟู เปรียบเสมือนเป็นกองทัพพ่อค้า เพื่อไปค้าขายและลงทุนฟื้นฟูในตะวันออกกลาง แต่ก็ถูกมองว่าความเข้มแข็งด้านขีปนาวุธของอิหร่านในระยะหลัง มีจีนและรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

มองสถานการณ์ สงคราม สหรัฐ - อิหร่าน
 ภาพจาก Evan El-Amin / Shutterstock.com

มองสถานการณ์ สงคราม สหรัฐ - อิหร่าน
 ภาพจาก MEHDI GHASEMI / ISNA / AFP

             ทั้งนี้ ความรุนแรงในความขัดแย้งครั้งนี้ มี 3 ระยะ ในระยะสั้นอาจจะมีการโจมตีของกองกำลังต่าง ๆ เกิดขึ้น โดยมีเป้าหมายโดยตรงต่อคนอเมริกันในตะวันออกกลาง และเป้าหมายทางการทูตรวมถึงทางการทหาร จนนำไปสู่ความรุนแรงในระยะกลางที่โลกอาจจะต้องเผชิญกับการก่อการร้ายสากลสมัยใหม่ที่รุนแรง โดยเฉพาะการอาศัยเครือข่ายปฏิบัติการก่อการร้ายโดยลำพัง อย่างที่เกิดขึ้นหลายครั้งในประเทศยุโรป เพื่อโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงภูมิภาคเอเชียและเพื่อนบ้านของไทย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาทางออกด้วยการเจรจาพูดคุยในระดับสหประชาชาติ

             ส่วนความรุนแรงในระยะยาวนั้น ขณะนี้เริ่มเกิดแล้ว โดยการที่อิหร่านประกาศออกจากข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้เป็นเหมือนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องเฝ้าระวัง

             อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยก็ควรต้องระมัดระวัง ไม่ให้นโยบายด้านการต่างประเทศเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง เพราะทั้งอิหร่านและสหรัฐอเมริกา เป็นมิตรประเทศกับไทยมาอย่างยาวนาน ดังนั้น ไทยจึงจำเป็นต้องรักษาความเป็นมิตรกับทั้ง 2 ประเทศไว้ ซึ่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยในระยะสั้นเท่านั้น ในเรื่องของการลงทุน ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาทองคำ หรือราคาน้ำมัน แต่หากสถานการณ์ในปีนี้ตึงเครียดถึงขั้นเป็นสงครามในระดับภูมิภาค หรือ มีการก่อการร้ายในอาเซียน ก็จะส่งผลกระทบมากขึ้น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Ch3ThailandNews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รศ. ดร.ปณิธาน เผยเหตุใด จึงไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แม้อิหร่านปะทะอเมริกา อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 11:07:21 25,034 อ่าน
TOP