x close

สหรัฐฯ ลั่นไม่ถอนกำลังจากอิรัก แม้ถูกไล่ก็ไม่ไป เตรียมปรับกำลังรับมือภัยจากอิหร่าน

 

              สหรัฐฯ ยืนกรานไม่ถอนกำลังจากอิรัก แม้ถูกโหวตขับไล่ ชี้อาจมีการปรับกองกำลัง เตรียมรับมือภัยคุกคามจากอิหร่าน - จ่อเคลื่อนกำลังไปทั่วอิรัก

 สหรัฐ - อิหร่าน

               ภายหลังจากทางรัฐสภาอิรักได้ลงมติขับไล่กองกำลังทหารของสหรัฐอเมริกาออกจากประเทศ แสดงจุดยืนตอบโต้กรณีสหรัฐฯ ทำการสังหาร นายพลคาเซม โซลีมานี ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่าน ที่สนามบินแบกแดด จนกลายเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ ซึ่งนำมาสู่ความกังวลว่าจะบานปลายกลายเป็นสงครามใหญ่หรือไม่นั้น

               อ่านข่าว : ไม่เอาด้วย ! อิรัก ลงมติไล่ทหารสหรัฐฯ กลับประเทศ หลังสังหาร นายพลอิหร่าน

               อ่านข่าว : สรุปไทม์ไลน์ ความสัมพันธ์ อเมริกา-อิหร่าน จากมิตรเป็นศัตรู และอาจนำไปสู่สงคราม

 สหรัฐ - อิหร่าน
ภาพจาก Yeongsik Im / Shutterstock.com

               ล่าสุด (7 มกราคม 2563) เว็บไซต์ไทม์ รายงานว่า นายพลมาร์ค ไมลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่อ้างว่าสหรัฐฯ จะยอมถอนกำลังออกจากอิรัก โดยยืนยันว่าแม้จะมีร่างจดหมายที่ลงนามโดยเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง เสนอให้มีการถอนกำลังออกมา ถูกส่งเวียนภายในกลุ่มทหาร แต่ตนขอยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่มีแผนการถอนกำลังทหารออกจากอิรักแต่อย่างใด

               ในทางกลับกัน สหรัฐฯ มีแผนจะเคลื่อนกองกำลังไปรอบ ๆ อิรักและประเทศข้างเคียงอย่างคูเวต ทั้งนี้ ตนขอย้ำอีกครั้งว่าร่างจดหมายที่เป็นประเด็นนั้นเขียนขึ้นอย่างไม่เหมาะสม มันเป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรปรากฏออกมา และไม่ควรมีการลงนามใด ๆ

               สำหรับร่างจดหมายที่ปรากฏออกมา จนเกิดกระแสลือว่าสหรัฐฯ เตรียมถอนกำลังออกจากอิรักเพื่อตอบสนองมติขับไล่จากรัฐสภาอิรักนั้น ได้ขอให้มีการปรับกองกำลังเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวต่อไป ที่จะมาถึงในไม่กี่วัน รวมถึงบอกว่า "เราเคารพการตัดสินใจอย่างเป็นอธิปไตยของคุณในการสั่งให้เราถอนกำลัง"

               ทางด้าน มาร์ก เอสเปอร์ ปลัดกลาโหมสหรัฐฯ ก็ได้ย้ำว่า ทางสหรัฐฯ ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะออกไปจากอิรักแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีแผนที่จะออกไปด้วย แต่ทางกองทัพสหรัฐฯ จะมีการปรับกองกำลังใหม่ เพื่อรับมือต่อภัยคุกคามจากอิหร่าน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ลั่นไม่ถอนกำลังจากอิรัก แม้ถูกไล่ก็ไม่ไป เตรียมปรับกำลังรับมือภัยจากอิหร่าน โพสต์เมื่อ 7 มกราคม 2563 เวลา 10:28:10 20,337 อ่าน
TOP