x close

นายกฯ แนะทุกคนประหยัดน้ำ 1 นาที อาจได้ถึง 100 ล้านลิตร-ต้มน้ำแก้ประปาเค็ม


          บิ๊กตู่ขอความร่วมมือประหยัดน้ำ คนละ 1 นาทีต่อวัน ยันแล้งนี้ต้องรอด ยันทุกหน่วยงานกำลังเร่งช่วยเหลือ พร้อมแนะต้มน้ำลดปัญหาน้ำกร่อย ด้านเพจดังชี้ เอาไปต้มไม่ช่วยอะไร รสกร่อยเหมือนเดิม

น้ำประปาเค็ม

          วันที่ 7 มกราคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งว่า ขอให้กระทรวงมหาดไทย เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจถึงปัญหาภัยแล้งและสถานการณ์น้ำประปา ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขปัญหา โดยต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจถึงการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำ อีกทั้งขณะนี้ประชาชนไม่เข้าใจว่าทำไมน้ำประปาจึงมีรสกร่อย ซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งได้รับคำชี้แจงจาก พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่ากำลังดำเนินการแก้ไข

น้ำประปาเค็ม

          นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในช่วงที่อยู่ระหว่างการแก้ไขน้ำประปากร่อยนั้นอาจใช้วิธีการต้ม พร้อมขอร้องให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ หรือใช้น้ำให้น้อยลง ระหว่างการปฏิบัติภารกิจก็ขอให้ปิดก๊อกน้ำก่อน เช่น เข้าห้องน้ำ แปรงฟัน แค่ประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวันต่อคน จะสามารถประหยัดได้ถึง 9 ลิตร หากคำนวณจากประชาชนในกรุงเทพฯ 10 ล้านคน ก็จะสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 100 ล้านลิตร

น้ำประปาเค็ม

          จากนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้เป็นต้นแบบปิดก๊อกน้ำประปาที่ไม่ใช้ รวมทั้งรับมอบสิ่งของที่ช่วยลดโลกร้อน โดยเฉพาะแก้วน้ำ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องช่วยกันลดโลกร้อนโดยใช้ภาชนะต่าง ๆ โดยเฉพาะกระบอกน้ำของตัวเอง นอกจากจะช่วยกันประหยัด ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถรักษาความสะอาด เป็นการลดการใช้พลาสติกไปในตัว ซึ่งหากช่วยกันแบบนี้ แล้งนี้คนไทยต้องรอด

น้ำประปาเค็ม

          อย่างไรก็ตาม ทางเพจดัง Drama-addict ได้โพสต์เกี่ยวกับการต้มน้ำเพื่อลดปัญหาน้ำประปาเค็มว่า ปัญหาตอนนี้เกิดจากเกลือแร่ปะปนมาในน้ำดิบที่ใช้ทำน้ำประปา เนื่องจากภัยแล้ง ทำให้น้ำทะเลหนุนสูง และโรงประปาหลายแห่งในบ้านเรายังไม่มีระบบกำจัดความเค็ม ทำให้น้ำเกิดรสกร่อย ซึ่งการเอาไปต้มนั้นไม่สามารถลดความเค็มจากน้ำได้ แต่ในทางตรงข้ามกลับทำให้น้ำเค็มยิ่งขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก Drama-addict




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แนะทุกคนประหยัดน้ำ 1 นาที อาจได้ถึง 100 ล้านลิตร-ต้มน้ำแก้ประปาเค็ม อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 22:40:08 12,278 อ่าน
TOP