x close

เผย สหรัฐฯ แจ้งไทยล่วงหน้า 1 วัน ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน บอกมีเหตุจำเป็น

          ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เผย สหรัฐฯ แจ้งไทยล่วงหน้า 1 วัน ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน บอกมีเหตุจำเป็นต้องทำ เผยตัวเลขคนไทยใน อิหร่าน-อิรัก เกือบ 300 คน ยังไม่อพยพ สถานการณ์ยังปกติ


อิหร่าน สหรัฐ

          วันที่ 7 มกราคม 2563 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ระบุว่า อันที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 มกราคม ทางสหรัฐฯ ได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 มกราคม ว่าเขามีเหตุจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ และมีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้ว โดยแจ้งก่อนล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้เข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ช่องว่างที่จะไปยับยั้งอะไรในวันนั้น ๆ เราเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำ

          ด้าน สปริงนิวส์ รายงานว่า รมว.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้แจ้งเตือนชาวไทยในอิหร่านและอิรัก ให้ระมัดระวังมากขึ้น โดยในอิหร่านมีคนไทยประมาณ 200 คน ส่วนในอิรักมีคนไทยประมาณ 80-90 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา คนทำงาน และแม่บ้าน ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายยังมีความยับยั้งชั่งใจอยู่ และจะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับประชาชนทั่วไป

          ส่วนผลกระทบด้านเศรษฐกิจ เราก็ทราบกันอยู่ว่าเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้ ราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งก็หวังว่าจะไม่บานปลาย ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าหากสถานการณ์วุ่นวายจะอพยพคนไทยกลับมาได้เร็วแค่ไหนนั้น เท่าที่ได้รับรายงานขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ ไม่มีเหตุจลาจล มีเพียงขบวนแห่ศพ 3 วัน ตามที่มีการประกาศไว้เท่านั้น ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไรที่น่าเป็นห่วง

อิหร่าน สหรัฐ
ภาพจาก IRAQI MILITARY / AFP

อิหร่าน สหรัฐ

อิหร่าน สหรัฐ
นายพลคาเซม โซลีมานี นายพลสูงสุดของอิหร่าน
ภาพจาก KHAMENEI.IR / AFP


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย สหรัฐฯ แจ้งไทยล่วงหน้า 1 วัน ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน บอกมีเหตุจำเป็น อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 16:13:01 58,170 อ่าน
TOP