x close

อดีตนักโทษแฉอาหารคุกแย่มาก ทำนักโทษขาดสาร ครอบครัวจ่อฟ้องทำลูกดับปริศนา

       อดีตนักโทษแฉอาหารคุกแย่มาก ไม่มีเนื้อสัตว์ นักโทษป่วยขาดสารอาหารอื้อ ทั้งที่ปี 59 เคยอุดมสมบูรณ์ พี่จ่อฟ้องเรือนจำ น้องป่วยไม่รักษา - ดับอนาถ


ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

       จากกรณีผู้ต้องขังชาย 4 คน เสียชีวิตภายในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเบื้องต้นแพทย์สรุปสาเหตุการเสียชีวิตว่าอาจเกิดจากโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยน่าจะมาจากอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ ซึ่งมีการตรวจพบภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง 690 คน และยังมีผู้ต้องขังอีกกว่า 20 คน มีอาการหัวใจเต้นแรงผิดปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งทางญาติผู้เสียชีวิตคาใจกับสาเหตุที่ทำให้นักโทษสุขภาพย่ำแย่ จนเสียชีวิตดังกล่าว

       รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (7 มกราคม 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ กนกวรรณ ภูศรีเทศ และ ครรชิต ภูศรีเทศ พี่สาวและพี่ชายผู้เสียชีวิต มาพร้อม "นพ.เทพ เวชวิสิฐ"


ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

น้องชายอายุเท่าไหร่ ?

       กนกวรรณ : 31 ปีค่ะ 30 มกราคม นี้ ก็พ้นโทษแล้วค่ะ ติดคุก 4 ปีค่ะ

เขาเล่าไหมถ้าออกมาจะปรับเปลี่ยนยังไง ?

       กนกวรรณ : เล่าค่ะ เขาส่งจุดหมายมาฉบับสุดท้ายว่าถ้าออกมาจะเป็นคนดี ตั้งใจทำงานเลี้ยงดูแม่ เพราะตอนนี้เหลือแต่แม่คนเดียว ตอนนั้นดีใจที่น้องจะกลับตัวเป็นคนดี น้องติดคุกเพราะยาเสพติดค่ะ

พอรู้ข่าวน้องเสียชีวิต ?

       กนกวรรณ : ตกใจมากค่ะ เพราะน้องจะออกมา 30 มกราคม นี้ แล้วค่ะ เรารู้ทีหลังค่ะ ทางเรือนจำโทร. มาบอกว่าน้องเสียชีวิต แต่ไม่ได้บอกว่าเพราะอะไรเลยค่ะ จนน้องชายไปรับศพที่เรือนจำ ไปกับแม่ค่ะ

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

น้องเป็นคนแข็งแรง ?

       ครรชิต : ใช่ครับ สภาพเขาดูกำยำ

       กนกวรรณ : น้องไม่มีวี่แวว ไม่มีโรคประจำตัว ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีค่ะ ก็เลยทำให้คาใจค่ะ

ก่อนน้องเป็นอะไรไป มีเพื่อนคนหนึ่งออกมาเล่าอะไรให้ฟัง ?

       กนกวรรณ : เขาโทร. เล่าให้แม่ฟังว่า แม่บาสใช่ไหม เขาเป็นเพื่อนบาสที่ออกมา เขาฝากบอกว่าไม่สบาย อยากเจอแม่ บาสเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่มีแรง บาสอยากให้แม่หรือพี่ ๆ ไปหาหน่อย แม่ไปเยี่ยมแล้วก็เห็นสภาพน้องผอมโทรม ดำ แม่ก็ร้องไห้ ตกใจมากเลยค่ะ เขาบอกเขาไม่สบาย บางวันเดินไปทานข้าวไม่ทันก็ไม่ได้กิน น้องบอกว่าโรคนี้จะเจ็บตามเนื้อตัวและไม่มีแรง เดินไม่ได้เลย

ได้ถามเขาไหม ทางเรือนจำจัดการอะไรไหม ?

       กนกวรรณ : ไม่ค่ะ ไม่ได้รักษา ไม่ได้หาหมออะไรเลยค่ะ ก่อนน้องหนูเสียชีวิตก็ 3 เดือน เขาไม่เคยพาน้องหนูไปรักษา ทั้งที่เขาเจ็บป่วยอยู่ในนั้น ทำไมเรือนจำไม่เอาน้องหนูไปรักษา ถ้าเอาน้องหนูไปรักษา น้องก็ไม่ต้องตาย

แม่คุยกับเจ้าหน้าที่บ้างไหม ?

       กนกวรรณ : แม่ไม่ได้คุยค่ะ เพราะตามกฎของเรือนจำ ผู้ต้องขังอยู่ในนั้นจะเจ็บ จะป่วย จะตายอะไรเขาไม่ให้รับรู้ ไม่ให้นำข่าวสารข้างในออกมาข้างนอก จดหมายทุกฉบับที่น้องเขียนมาบอกว่าสบายดี แต่จริง ๆ น้องไม่ได้สบาย

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

พอน้องบอกอาการ แม่ก็ไม่ได้พูดกับเจ้าหน้าที่ ?

       กนกวรรณ : แม่ไม่ได้ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ ได้แต่ฝากเงินให้ทางเรือนจำ ให้ไปซื้ออาหารกิน เช่น วิตามิน นม กล้วย ให้ครบ 5 หมู่

ก่อนหน้านี้เขาเคยโดนซ้อม ?

       กนกวรรณ : จริงค่ะ กรามหัก เขาออกมารักษาที่ รพ.พุทธชินราช เดือนครึ่งค่ะ หนูอยากให้ผู้มีอำนาจลงมาช่วยดูแล ตอนหนูเข้าไปรับศพที่โรงพยาบาล เข้าไปถามทางเรือนจำแล้วว่ากรณีน้องหนูตายในเรือนจำ จะมีอะไรช่วยเหลือ เยียวยา หรือให้คำปรึกษาเราได้บ้าง เขาบอกว่าไม่มี ไม่รู้ แล้วเคสนี้ไม่มีการเยียวยาให้เลย เขาบอกนี่คือเคสแรกที่เข้าไปถามเขาเรื่องค่าเยียวยา

ถามไหมทำไมน้องกรามหัก ?

       กนกวรรณ : เขาบอกนักโทษซ้อมค่ะ

       ครรชิต : เหมือนมีเรื่องกันข้างนอก แล้วไปเจอกันขัางใน น้องเคยบอกว่าเขาไม่อยากสู้ หลบ ก็เลยถูกเตะเข้าที่กราม กรามหัก

       กนกวรรณ : กรณีนี้หนูคิดว่าทางเรือนจำต้องออกมารับผิดชอบบ้าง แม้แต่คำว่าเสียใจก็ไม่เคยพูด วันที่เผาศพน้อง มีเรือนจำโทร. มาหาแม่ ถามว่าเผาน้องไปหรือยัง เขาก็ถามแค่นั้น ไม่มีคำว่าเสียใจแม้แต่คำเดียว เขาทำเหมือนน้องหนูไม่ใช่คน ทำเหมือนชีวิตคนในเรือนจำเป็นผักเป็นปลา

แม่พอรู้ข่าว ?

       กนกวรรณ : แม่ช็อก เสียใจมาก เพราะน้องหนูกำลังจะออกแล้ว แม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้น้อง ตั้งใจจะไปรับน้อง หนูเตรียมซื้อมอเตอร์ไซค์ให้น้อง เตรียมหางานให้น้อง ความหวังสูงมาก เพราะเขาเป็นน้องคนเล็กที่จะดูแลแม่ จะพาแม่มาอยู่กรุงเทพฯ พ่อก็เสียไปแล้ว แม่ก็เป็นอัมพฤกษ์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้

คำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ว่าน้องเสียชีวิตเพราะอะไร ?

       กนกวรรณ : ทางโรงพยาบาลบอกว่าน้องหนูเส้นเลือดหัวใจตีบ ก็สับสนว่าตกลงเป็นอะไรกันแน่

       ครรชิต : ผมได้ข่าวภายในมาตอนไปรับศพน้อง คนป่วยตอนนี้มีประมาณ 10 คน เขาบอกว่าเป็นโปแตสเซียมต่ำ เขาบอกว่าเป็นมาจากอาหารอย่างคอหมู 

คุยกับ "นพ.เทพ เวชวิสิฐ" ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อทางการแพทย์ หมอมองเรื่องนี้ยังไง ?

       นพ.เทพ : ต้องเท้าความว่าบ้านเรามีคนอยู่ในคุกประมาณ 3 แสนคน ประชากรทั่วไปพบว่ามีคนที่เป็นไทรอยด์สูงประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องเข้าใจก่อน คนอยู่ในคุกโดยทั่วไปเขาจำกัดเสรีภาพอย่างเดียว แต่อย่างอื่นต้องเท่ากัน อาหารการกิน เสื้อผ้า รักษาโรค ต้องได้เท่าเทียมกับคนข้างนอก ถ้าไม่สบายก็ต้องรักษา เป็นสิทธิ ห้ามด้อยกว่า ไม่งั้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่สบายก็ต้องส่งมาตรวจจนกว่าเขาจะหาย คนเป็นอาการแบบนี้ส่วนใหญ่เจอในคนอายุมาก เขาอายุ 31 ก็ไม่น่า

สิทธิในการรักษา ตอนเขากล้ามเนื้ออ่อนแรง เขาเล่าว่าพาไปดูแลไหม ?

       กนกวรรณ : เขาไม่ได้เล่าเลย

เรียกว่าลิดรอนสิทธิได้ไหม ?

       นพ.เทพ : ได้ เขาต้องรับผิดชอบ คนป่วยไม่สบายต้องรักษา เวลาเขาถูกลงโทษเรื่องทำผิด รัฐบาลจำกัดได้เรื่องเดียวคือเสรีภาพ อย่างอื่นต้องเหมือนคนข้างนอก

ฟังคุณหมอพูดแล้ว คิดจะฟ้องทางเรือนจำไหม ?

       กนกวรรณ : ฟ้องค่ะ แล้วที่ฟ้องไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์น้องหนูหรือครอบครัวหนูอย่างเดียว แต่จะฟ้องให้เป็นคดีตัวอย่าง เพื่อนักโทษที่เขายังอยู่ในนั้นอีกตั้งหลายร้อยชีวิต ที่ตอนนี้พ่อแม่เขาก็เป็นทุกข์ว่าน้องกู พ่อแม่กูจะเป็นจะตายเหมือนคนที่ตาย 4 คนนี้ไหม หนูมั่นใจว่าทุกคนต้องเป็นทุกข์ค่ะ

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

(สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต) ทนายเจมส์ กรณีนี้จะฟ้องได้หรือเปล่า ?

       ทนายเจมส์ : หน้าที่ในการป้องกัน รักษาโรค หรือไม่ให้โรคระบาดระบาดในเรือนจำ เป็นหน้าที่กรมราชทัณฑ์โดยตรง พอมีความเสียหายเกิดขึ้นทางละเมิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ในการดำเนินการต้องฟ้องต้นสังกัด นั่นคือกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ทีนี้ต้องมาดูอีกว่าความเสียหายเกิดจากการกระทำโดยตรงของเจ้าหน้าที่หรือไม่ ถ้าเป็นการกระทำโดยตรง ต้นสังกัดต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด จะได้เท่าไหร่อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ถ้าโดนเพื่อนซ้อมก็เป็นการกระทำบุคคล ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย กรณีนักโทษซ้อมกันก็ต้องไปดูอีกว่านักโทษซ้อมกันเองโดยตรงหรือใครสั่ง หรือปิดตาข้างหนึ่งหรือเปล่า

ตอนนี้เขาเผาน้องไปแล้ว การต่อสู้ทางคดี ศพไม่มีแล้วจะยากไหม ?

       ทนายเจมส์ : กรณีที่มีการตายผิดวิสัย เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ต้องนำส่งไปเพื่อตรวจพิสูจน์เก็บหลักฐานไว้ก่อน ถ้าผลยืนยันว่าติดเชื้อจากการทานอาหารที่ไม่สะอาด อาหารมาจากไหนล่ะ เขาไปซื้อเองเหรอ ปัญหาคือในการตรวจตราหรือตรวจสอบความสะอาด เรียบร้อย ไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา เป็นหน้าที่ของใครล่ะ ก็ใช้เป็นหลักฐานได้ครับ ใช้ผลชันสูตรของแพทย์ว่าสาเหตุการตายคืออะไร

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

(สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเพื่อนนักโทษผู้เสียชีวิต) คุยกับเพื่อนน้องผู้เสียชีวิต ออกมาก่อนผู้ตายกี่เดือน ?

       เพื่อน : ก่อน 3 เดือนครับ

อาหารการกินเป็นยังไง ?

       เพื่อน : ตอนปี 2559 ก็อุดมสมบูรณ์ เรื่องเจ็บป่วยก็ป่วยเยอะ เหมือนคนขาดสารอาหารครับ จะมีการเบิกยาอาทิตย์นึงให้เบิกจันทร์-ศุกร์ ครับ

มีการพาไปโรงพยาบาลไหม ?

       เพื่อน : นอกจากรุนแรงจริง ๆ ถึงได้ไปโรงพยาบาล แต่ต้องทำเรื่องครับ

อาการน้องคนเสียชีวิต เขาได้รับสารอะไรที่ทำให้เป็นเหตุตรงนี้ ?

       เพื่อน : ผมไม่ทราบเลย คิดว่าน่าจะมาจากการกินอาหารมากกว่า ปี 2559 ยอมรับเลยว่าสมบูรณ์จริง ๆ แต่ปี 2562 มันแย่มาก มันไม่มีเนื้อ ไม่มีหมูเลยครับ เนื้อสัตว์แทบจะไม่มีเลยครับ
 
เพื่อนที่เสียชีวิต อาการเขาแย่ยังไง ?

       เพื่อน : เดินเข้าห้องน้ำไม่มีแรงเลย เดินแล้วล้มไม่มีแรง หมอบอกว่ากล้ามเนื้ออ่อนแรงครับ เขาก็ให้มารับยา และให้กินกล้วยคนละลูก ให้กินเพราะขาดสารอาหารครับ จะได้มีแคลเซียมอะไรอย่างนี้ครับ บางทีเจอกล้วยดิบครับ โห กินก็ช่วยไม่ได้ แค่ลูกสองลูก

น้องเล่าอะไรให้แม่เขาฟัง ?

       เพื่อน : ก็เล่าให้ฟังว่าพี่บาสไม่ไหวแล้ว ให้กินยาอย่างเดียว แล้วอาหารการกินข้างในมันไม่ดี

ได้คุยกับผู้คุมไหม ?

       เพื่อน : พูดไปก็เท่านั้น ไม่มีประโยชน์เลย กินยังไงก็ต้องกินอย่างนั้น บางทีก็พูดกันเอง บางทีก็พูดกับหัวหน้า เขาก็บอกว่าต้องทำใจ

คิดไหมว่าเพื่อนจะเสียชีวิต ?

       เพื่อน : ไม่คิดเลยครับ เขาดูแข็งแรง ออกกำลังกายกันทุกอาทิตย์ จนมาปี 2562 ไม่รู้เพราะอะไรเขาห้ามนักโทษออกกำลังกาย

จะสู้ยังไงต่อ ?

       กนกวรรณ : คิดว่าจะเข้าไปร้องทุกข์ที่สำนักนายกฯ

ไปฟ้องตำรวจหรือยัง ?

       ครรชิต : ตำรวจบอกว่าเรื่องไม่ถึงศาล กำลังส่งสำนวนอยู่ กำลังเอาผลชันสูตรออกมา เขาบอกอีกประมาณ 1 เดือน เขารอผลมา ตอนนี้มีความหวัง 70 เปอร์เซ็นต์ครับ

ตอนนี้มีทนายมาช่วยบ้างไหม ?

       ครรชิต : ยังมีปรึกษาอยู่ครับ

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

ติดคุก
ภาพจาก รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตนักโทษแฉอาหารคุกแย่มาก ทำนักโทษขาดสาร ครอบครัวจ่อฟ้องทำลูกดับปริศนา อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 23:24:59 17,751 อ่าน
TOP