x close

ทรัมป์มาแล้ว ไม่แคร์แม้ฐานทัพโดนอิหร่านถล่ม - รมต. อิหร่านด่าอเมริกา ไสหัวไปไกล ๆ


         ทรัมป์มาแล้ว บอกทุกอย่างเรียบร้อยดี แม้ว่าฐานทัพอเมริกันจะโดนยิงจรวดมิสไซล์ใส่ ด้าน รมต.ต่างประเทศ ของอิหร่านยืนยัน ทุกอย่างที่ทำเป็นการป้องกันตัวล้วน ๆ

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก HO / IRIB / AFP

          วันที่ 8 มกราคม 2563 จากกรณีที่อิหร่าน ยิงจรวดมิสไซล์ใส่ฐานทัพอเมริกัน 2 แห่ง ในอิรัก เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการสังหาร คาเซม ซูลีมานี (Qasem Soleimani) ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่าน ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์นี้ผ่านทางทวิตเตอร์ ว่า

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก Evan El-Amin / Shutterstock.com 

          "ทุกอย่างสงบเรียบร้อยดี แม้จะว่ามีการยิงจรวดมิสไซล์จากอิหร่านใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก ตอนนี้ทางการกำลังประเมินผู้ได้รับบาดเจ็บและความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ภาพรวมก็ถือว่ายังดีอยู่ เรามีการททหารที่ทรงพลังและครบครันมากที่สุดในโลก และพรุ่งนี้เช้า (ตามเวลาท้องถิ่น) ผมจะออกแถลงการณ์อีกครั้ง "

โดนัลด์ ทรัมป์

          ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้ทวีตข้อความว่า

          "อิหร่านได้ตัดสินใจ และใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อการป้องกันตัวเอง ภายใต้มาตรา ที่ 51 ของกฎบัตรแห่งสหประชาชาติ โดยเราได้วางเป้าไปที่ฐานทัพ หลังจากที่ประชาชนของเราถูกโจมตี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นผู้ยิงมิสไซล์ในครั้งนี้ เราไม่ต้องการทำให้สงครามครั้งนี้รุนแรงมากขึ้น แต่เราต้องปกป้องตัวเองจากการรุกราน"

https://twitter.com/JZarif/status/1214736614217469953?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1214736614217469953&ref_

         ในขณะที่นายโมฮัมหมัด จาวาด อาซารี จาห์โรมี่ รัฐมนตรีด้านการสื่อสารของอิหร่าน ทวีตข้อความว่า "ไสหัว  ๆ ไปไกล ๆ จากภูมิภาคนี้ซะ"




             อย่างไรก็ตาม จากการประเมินในเบื้องต้น ทราบว่า จรวดมิสไซล์ของอิหร่านได้ตกลงในฐานทัพอากาศอัล-อัซซาด ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีคนอเมริกันอยู่มาก โดยก่อนหน้านี้ ทางแหล่งข่าวด้านความปลอดภัยของอิรัก กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นส่วนใหญ่เป็นคนอิรัก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์มาแล้ว ไม่แคร์แม้ฐานทัพโดนอิหร่านถล่ม - รมต. อิหร่านด่าอเมริกา ไสหัวไปไกล ๆ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 10:58:58 42,547 อ่าน
TOP