x close

ไอติม พริษฐ์ ฟาดจัง ๆ จ่ายภาษีทุกบาท-เกณฑ์ทหารมาแล้ว ทำไมวิจารณ์สังคมไม่ได้

 

          ไอติม พริษฐ์ โดนชาวเน็ตแนะไปเปิดร้านกาแฟ เรียนรู้ชีวิตมากกว่านี้ แล้วค่อยมาวิจารณ์สังคม เจ้าตัวฟาดกลับนิ่ม ๆ แต่เจ็บถูกกระดูก จ่ายภาษีทุกบาท ทหารก็เกณฑ์แล้ว ทำไมจะวิจารณ์สังคมไม่ได้


          จากกรณี นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ "คนรุ่นใหม่กับการมีส่วนร่วมกำหนดนโยบายสาธารณะ" ซึ่งจัดขึ้นที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีช่วงหนึ่งที่พูดเกี่ยวกับมุมมองต่อสายอาชีพ สายอาชีวะ ในสังคมบ้านเราที่ต่างจากเมืองนอก พร้อมวิจารณ์บริบทต่าง ๆ ในสังคมไทย

          ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนิไอติม ระบุว่า "ไอติมเอ้ย เอาเวลาที่มานั่งพูด ๆ อยู่นี่ ไปเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ สักที่ แล้วหาประสบการณ์ หาเงินเอง และไปเรียนต่อเพิ่มเติม เรียนรู้ชีวิตอีกหน่อยแล้วค่อยมานั่งวิจารณ์สังคม เพราะเท่าที่ฟังที่เห็นอยู่นี่คือ เพาเวอร์มันยังไม่ถึง พูดยังสับสน ฟังแล้วเง็งไปด้วย เลียนแบบมาร์คมาเต็ม ๆ หากินทางพูดอย่างเดียว"

          จากนั้น ไอติม ได้เข้าไปคอมเมนต์ตอบข้อความดังกล่าว มีการชี้แจงว่า ตนได้ทำงานและหาเงินเองมาโดยตลอด หลังจากเรียนจบ พร้อมเล่าถึงภาระหน้าที่ต่าง ๆ ที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งมีกิจกรรมทางด้านการศึกษา ที่ทำเพื่อสังคมด้วย โดยไอติมตอบกลับด้วยถ้อยคำสุภาพ เหมือนฟาดกลับนิ่ม ๆ เพราะอ่านแล้วเจ็บจี๊ดถึงใจไปเลย ระบุว่า...

          ด้วยความเคารพนะครับ ผมทำงานหาเงินเองมาตั้งแต่ผมเรียนจบมาเกือบ 5 ปีที่แล้ว ทำงานในบริษัทมา 3 ปี ก่อนลาออกมาทำงานการเมือง ควบคู่ไปกับการทำสารคดี ปัจจุบันพอผมไม่ได้รับเลือกตั้ง ผมก็กำลังทำ Start-up/กิจการด้านการศึกษา บริหารทีมที่ทำงานเหน็ดเหนื่อยกันอยู่หลายสิบคน มางานบรรยายที่มหาวิทยาลัยเสร็จ ผมก็กลับเข้าออฟฟิศไปทำต่อจนดึกเหมือนทุกวัน

          "ภาษีรายได้ผมก็จ่ายทุกปี รับราชการทหารก็ไปทำมาแล้ว ถึงแม้ไม่เห็นด้วยกับระบบ เลยอยากจะสอบถามว่า ผมยังไม่มีสิทธิ์วิจารณ์สังคมใช่ไหมครับ ? หรือว่าผมต้องไปเปิดร้านกาแฟและทำอาชีพตามที่คุณสั่ง ผมถึงจะได้รับสิทธิ์นี้ ?"

          ถ้าคราวหน้า น้อง ๆ นิสิตนักศึกษาเชิญผมไปบรรยายที่มหาวิทยาลัย คุณกำลังจะบอกว่าผมควรปฏิเสธน้อง ๆ ? ถ้าคุณอยากเสนอแนะหรือให้คำปรึกษาผมด้วยความหวังดี ผมยินดีรับฟัง แต่โปรดกรุณา 1. ศึกษาข้อมูล (ซึ่งบางส่วนก็อยู่ในคลิปนี้อยู่แล้ว) ก่อนมาวิพากษ์วิจารณ์ 2. อย่าตัดสินคนบนพื้นฐานว่าเขาเป็นลูกหลานใคร ขอบคุณมากครับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ทวิตเตอร์ @dimmeddown


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอติม พริษฐ์ ฟาดจัง ๆ จ่ายภาษีทุกบาท-เกณฑ์ทหารมาแล้ว ทำไมวิจารณ์สังคมไม่ได้ โพสต์เมื่อ 8 มกราคม 2563 เวลา 11:53:05 26,117 อ่าน
TOP