x close

ตอบคำถาม หลังปะทุสงคราม อิหร่าน-อเมริกา ราคาน้ำมันในไทย จะพุ่งหรือไม่

          สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เผยทิศทางราคาน้ำมันไทยล่าสุด หลังเหตุรุนแรง อิหร่าน-อเมริกา คนไทยจำนวนมากหวั่นทำราคาน้ำมันพุ่งสูง


          วันที่ 7 มกราคม 2563 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ได้ระบุถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก หลังความขัดแย้งสหรัฐฯ กับอิหร่าน ตึงเครียด ว่า หากราคาน้ำมันปรับขึ้นมากกว่า 5 เหรียญ/บาร์เรล ภายใน 1 สัปดาห์ จะมีการนำกลไกของกองทุนน้ำมันมาดูแลเพื่อไม่ให้น้ำมันดีเซลเกิน 30 บาท/ลิตร รวมถึง LPG ถังขนาด 15 กก. ให้ไม่เกิน 353 บาท/ถัง

          แต่ล่าสุดพบว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกได้มีการปรับตัวลดลง เช่น ราคาน้ำมันเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 0.70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ปิดที่ 68.21 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันไนเม็กซ์ สหรัฐอเมริกา ลดลง 0.57 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ปิดที่ 62.70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จึงยังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กลไกกองทุนน้ำมันมาดูแล


           นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ได้มีมติลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดลดลง 1 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2562 ถึง 10 มกราคม 2563 นั้น ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบันยังสามารถคงอัตราการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ตามมติข้างต้นได้ตามเดิม

          สำหรับเรื่องของราคาขายปลีกน้ำมันในสถานีในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนของราคาหน้าโรงกลั่น หากไม่มีการลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนมาช่วยพยุงราคาไว้ จะทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นลิตรละ 1 บาท จากราคาที่ขายอยู่ในทุกวันนี้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบคำถาม หลังปะทุสงคราม อิหร่าน-อเมริกา ราคาน้ำมันในไทย จะพุ่งหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2563 เวลา 14:58:04 6,377 อ่าน
TOP