x close

ออสเตรเลียรวบคนลอบวางเพลิง ต้นเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ แค่อยากทำอะไรแผลง ๆ


           ออสเตรเลีย เผย รวบคนลอบวางเพลิง ต้นเหตุวิกฤตไฟป่าครั้งประวัติศาสตร์ได้มากกว่า 100 คน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่มีปัญหาชอบเล่นแผลง ๆ มีประวัติไม่ค่อยดี โตมากับความบอบช้ำทางจิตใจ

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก INN

           วันที่ 8 มกราคม 2563 เฟซบุ๊ก China Xinhua News รายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะ ออสเตรเลียน (The Australian) ได้เผยข้อมูลว่า มีประชาชนถูกจับกุมฐานวางเพลิงได้หลายร้อยคนในพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ควีนสแลนด์ วิกตอเรีย เซาท์ออสเตรเลีย และแทสมาเนีย โดยเฉพาะในรัฐนิวเซาท์เวลส์เพียงรัฐเดียว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 มีผู้ถูกแจ้งข้อหาหรือตักเตือนเนื่องจากมีส่วนพัวพันกับเหตุไฟป่ามากถึง 183 คน โดยมี 24 คน ที่มีความผิดฐานเจตนาวางเพลิง

           ส่วนในรัฐวิกตอเรียมีผู้ถูกจับกุม 43 คน ขณะที่ในรัฐควีนสแลนด์ ที่เกิดเหตุไฟป่าวิกฤตที่สุดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 นั้นมีผู้ถูกจับกุมฐานเจตนาวางเพลิงจำนวน 101 คน และเป็นวัยรุ่นมากถึง 70%

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก INN

           ทั้งนี้ เจมส์ ออกลอฟผู้อำนวยการศูนย์นิติวิทยาศาสตร์พฤติกรรม มหาวิทยาลัยสวินเบิร์น ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กับสำนักข่าวนิวส์ คอร์ป ของออสเตรเลียว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลียนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือของมุนษย์มากถึง 50% โดยคนกลุ่มดังกล่าวมักมีพฤติกรรม และความชื่นชอบเวลาเห็นไฟ และมีความตื่นเต้นหรือลุ้นว่า ไฟดังกล่าวจะลุกลามไปได้แค่ไหน

           ด้านรองศาสตราจารย์เจเน็ต สแตนลีย์จากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ได้ระบุว่า จากสถิติที่พบนั้นกลุ่มคนที่ลอบวางเพลิง ส่วนใหญ่จะเป็นชายวัยรุ่นอายุ 12-24 ปี หรือวัยชราอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีประวัติไม่ค่อยดี และเติบโตขึ้นมาพร้อมความบอบช้ำทางจิตใจ ถูกเมินเฉยหรือทารุณกรรมบ่อยครั้งในวัยเด็ก

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก Xinhua

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก China Xinhua News

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียรวบคนลอบวางเพลิง ต้นเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ แค่อยากทำอะไรแผลง ๆ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 21:03:18 34,944 อ่าน
TOP