x close

สายการบินนานาชาติ แห่เลี่ยงน่านฟ้าอิรัก - อิหร่าน หลังสงครามสหรัฐฯ - อิหร่าน ระอุ

       หลายสายการบิน ประกาศเลี่ยงน่านฟ้าอิรัก - อิหร่าน ภายหลังเหตุอิหร่าน ยิงมิสไซล์ถล่มสหรัฐฯ ขณะที่ FAA ห้ามเครื่องบินอเมริกัน ผ่านน่านฟ้า - น่านน้ำในพื้นที่ขัดแย้ง


สหรัฐฯ - อิหร่าน
ภาพจาก Senohrabek / Shutterstock.com

       วันที่ 8 มกราคม 2563 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ของสหรัฐฯ เตรียมประกาศห้ามเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน บินผ่านน่านฟ้าของประเทศอิรัก อิหร่าน และคาบสมุทรโอมาน รวมถึงห้ามใช้เส้นทางเหนือน่านน้ำระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย ภายหลังจากที่อิหร่านทำการโจมตีใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก ด้วยการยิงมิสไซล์

       โดยทาง FAA ให้เหตุผลว่า ประกาศดังกล่าวสืบเนื่องจากมีกิจกรรมทางทหารที่สำคัญ และมีความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการดำเนินการใด ๆ ของการบินพลเรือนสหรัฐฯ

       ขณะที่สายการบินนานาชาติหลายสาย ได้เตรียมเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ เช่นกัน

สหรัฐฯ - อิหร่าน
ภาพจาก Vytautas Kielaitis / Shutterstock.com

       โดยสายการบินไทย กับโคเรียน แอร์ไลน์ส ได้ประกาศเลี่ยงเส้นทางบินเหนือน่านฟ้าอิหร่านและอิรัก ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุอิหร่านยิงมิสไซล์ใส่ฐานทัพสหรัฐฯ ขณะที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ประกาศเปลี่ยนเส้นทางบินทั้งหมดออกจากน่านฟ้าอิหร่าน ภายหลังการโจมตีดังกล่าว

       ด้านมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ประกาศจะไม่ทำการบินเหนือน่านฟ้าอิรัก และจะจัดสรรเส้นทางบินใหม่เพื่อเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน ด้วยผลจากปฏิบัติการโจมตีของอิหร่าน

       ส่วนสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ส ประกาศจะไม่บินผ่านน่านฟ้าของอิรักและอิหร่าน เนื่องจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

สหรัฐฯ - อิหร่าน
ภาพจาก Vytautas Kielaitis / Shutterstock.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายการบินนานาชาติ แห่เลี่ยงน่านฟ้าอิรัก - อิหร่าน หลังสงครามสหรัฐฯ - อิหร่าน ระอุ อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2563 เวลา 17:01:25 7,333 อ่าน
TOP