x close

รพ. ไม่เอาไว้ หนุ่มแอบถ่ายหมอ-พยาบาล โพสต์สองแง่สองง่าม คุกคามทางเพศ

          รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมแจ้งความเอาผิด หนุ่มแอบถ่ายรูปล้อพยาบาล เอาพัดลมไว้ใต้โต๊ะ แอบถ่ายรูปหมอตอนรักษา โพสต์ข้อความชวนคิดลึก ทำพยาบาลท้อใจทั้งโรงพยาบาล ด้านพยาบาลสาวที่ถูกแอบถ่ายเครียดหนัก ถูกโพสต์สองแง่สองง่ามทั้งที่เปิดพัดลมไล่ยุง

หนุ่มแอบถ่ายหมอ-พยาบาล

หนุ่มแอบถ่ายหมอ-พยาบาล

          จากกรณีหนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัทประกันภัยชื่อดัง โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กขณะพาคุณพ่อไปโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โดยได้แอบถ่ายเจ้าหน้าที่พยาบาลที่นั่งทำงานที่โต๊ะ พร้อมวงกลมให้เห็นพัดลมใต้โต๊ะที่เปิดอยู่ พร้อมข้อความไม่สุภาพ ลักษณะเหมือนคุกคามทางเพศ ระบุว่า "สบายอุราตามประสาพยาบาล" ซึ่งต่อมามีเพื่อน ๆ ของหนุ่มคนดังกล่าว เข้ามาคอมเมนต์กันสนุกปาก ทั้งถามว่าคนรอบข้างสลบไหม, พกข้าวต้มไปเปล่า และหมดปัญหาเรื่องอับชื้นในร่มผ้า

หนุ่มแอบถ่ายหมอ-พยาบาล

          นอกจากนี้ ยังโพสต์ภาพขณะคุณหมอกำลังทำการรักษาคุณพ่อ ระบุว่า "ถ้าพี่จิ้มป๊าผมแรง ผมจิ้มพี่คืนนะครับ ผมรักป๊าผมครับ #แคปชั่นเสี่ยงเคลียร์ยาว" จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากทุกโรงพยาบาลมักมีป้ายติดชัดเจนว่าห้ามถ่ายภาพ แถมใช้ถ้อยคำไม่สุภาพอีกด้วย


          ล่าสุด (9 มกราคม 2563) เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โพสต์ข้อกฎหมายที่ห้ามถ่ายภาพผู้ป่วย แพทย์ พยาบาล ในสถานพยาบาล เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิ หากนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตและเกิดความเสียหายขึ้น จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีโทษทั้งจำและปรับ

          ขณะที่รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นพ.ศุภชัย ศุภพฤกษ์สกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปฏิบัติราชการที่กรุงเทพมหานคร เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความรู้สึกขององค์กรพยาบาลอย่างมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ถูกแอบถ่ายภาพ เป็นผู้ทำงานดี เอาใจใส่คนไข้ การโพสต์ภาพและข้อความโดยไม่ทราบข้อเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้หน่วยงานได้รับความเสียหาย โดยโรงพยาบาลได้มอบหมายให้นิติกร รวบรวมเอกสาร เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้โพสต์ ซึ่งลักษณะการโพสต์เป็นสองแง่สองง่าม รวมทั้งคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ก็ยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น


          โดยเจ้าหน้าที่นิติกร ได้ติดต่อบริษัทต้นสังกัดของผู้โพสต์แล้ว ต่อมาทราบว่า ผู้โพสต์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง แต่เขียนข้อความในเฟซบุ๊กตนเองว่าขอโทษ ที่ทำลงไปไม่ได้มีเจตนาร้าย แต่ยังไม่ได้มีการติดต่อเพื่อขอโทษกับผู้เสียหายอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

          ด้านหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยนอก ระบุว่า พยาบาลสาวที่ถูกแอบถ่ายภาพรู้สึกเครียดมาก เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งบั่นทอนกำลังใจในการทำงาน ที่ผ่านมารับราชการมานานกว่า 20 ปี ทำงานดีมาโดยตลอด และมักจะได้รับคำชื่นชมจากคนไข้เสมอ รวมทั้งที่เป็นรักใคร่ของเพื่อนร่วมงานอย่างมาก


          โดยวันเกิดเหตุเป็นวันหยุดราชการ วันเสาร์ ซึ่งจุดที่ถูกแอบถ่ายภาพ เป็นคลินิกนอกเวลา ระหว่างช่วง 08.30 - 12.00 น. โดยผู้โพสต์ได้พาพ่อมารักษาพยาบาล และมีการเจาะเลือด ซึ่งวันดังกล่าวพยาบาลสาวที่คอยดูแลคนไข้ที่มารับบริการมาก ต้องทำงานเกินเวลาไปจนถึงเวลาบ่ายสองโมง โพสต์ที่ปรากฏออกไป ส่งผลให้พยาบาลทั้งองค์กรรู้สึกท้อใจ เพราะทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง ดูแลผู้ใช้บริการอย่างเต็มที่

          ส่วนสาเหตุที่ต้องวางพัดลมไว้ใต้โต๊ะ ที่มีลักษณะปิดด้านหน้านั้น เนื่องจากไม่สามารถวางไว้บริเวณอื่นได้ เพราะทำให้กีดขวางทางเดิน ส่วนด้านหลังก็เป็นทางเข้าห้องน้ำ และในช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่ได้เปิดพัดลม จะเปิดเฉพาะช่วงเวลาเย็นที่มียุงกัดเท่านั้น เนื่องจากคลินิกนอกเวลา เป็นอาคารโล่งไม่ได้เปิดแอร์จุดเจ้าหน้าที่นั่ง จึงมียุงชุมเวลาช่วงเย็น จึงต้องเปิดพัดลมไล่ยุงเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการมาขอโทษเจ้าตัว หากฝ่ายนิติกรรวบรวมเอกสารหลักฐานเสร็จสิ้น อาจมีการแจ้งความหมิ่นประมาทเพิ่ม สำหรับผู้ที่เข้ามาโต้ตอบกระทู้ เพราะหลายคนใช้คำพูดไม่สุภาพ ส่อเสียด ทำให้เกิดความเสียหาย และอยากให้เป็นแบบอย่างแก่คนทั่วไปในการโพสต์ภาพหรือข้อความ ให้คิดให้ดี อีกทั้งต้องคำนึงถึงกฎหมายเป็นสำคัญ ซึ่งโรงพยาบาลมี พ.ร.บ.สาธารณสุข ที่ห้ามถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย

          ส่วนทางด้านหนุ่มเจ้าของโพสต์ได้ปิดการมองส่วนต่าง ๆ ในเฟซบุ๊กไปแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รพ. ไม่เอาไว้ หนุ่มแอบถ่ายหมอ-พยาบาล โพสต์สองแง่สองง่าม คุกคามทางเพศ อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2563 เวลา 11:54:53 41,334 อ่าน
TOP