x close

ผลออกแล้ว โรคปอดบวมปริศนาในจีน อาจเป็นไวรัสใหม่ ตระกูลเดียวกับ ซาร์ส-เมอร์ส

          องค์การอนามัยโลก เผยผลวิจัย โรคปอดบวมปริศนาในจีน อาจเป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตระกูลเดียวกับ โรคระบาดคร่าชีวิต ซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS)

 โรคปอดบวมปริศนาในจีน

          จากกรณีพบโรคปอดบวมปริศนาแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ของประเทศจีน โดยที่ยังไม่สามารถหาต้นเหตุได้ และล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วยแล้วมากกว่า 50 เคส

          ล่าสุด วันที่ 9 มกราคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) แถลงผลการตรวจสอบในเบื้องต้น พบมีความเป็นไปได้ว่าโรคดังกล่าวอาจเป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในตระกูลเดียวกับที่ก่อให้เกิดโรคอันตรายถึงชีวิตอย่าง ซาร์ส (SARS) และ เมอร์ส (MERS) อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหประชาชาติ ต้องการตรวจสอบข้อมูลที่ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อยืนยันชนิดของเชื้อโรคที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ รวมทั้งศึกษาด้านวิทยาการระบาดเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ทั้งแหล่งที่มาและการแพร่กระจายของเชื้อโรค

          ขณะเดียวกัน ทางรายงานของซินหัว สำนักข่าวทางการของจีน กล่าวว่า จากผลการทดลองเบื้องต้นที่จัดทำโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ แสดงให้เห็นว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้เกิดการระบาดของโรคปริศนาที่เริ่มขึ้นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ป่วยบางรายเกิดอาการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง แต่ไม่ปรากฏว่าติดต่อกันจากคนสู่คนได้ง่าย ทั้งนี้ อาจจะต้องใช้เวลาหลายปีสำหรับการวิจัยพัฒนายาและวัคซีนรักษาโรค

          สำหรับไวรัสโคโรนา (Coronaviruses) เป็นตระกูลเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหญ่ ที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้ตั้งแต่โรคหวัดธรรมดา ไปจนถึงโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส (SARS) โดยไวรัสบางชนิดทำให้เกิดโรคที่รุนแรงน้อย ในขณะที่บางชนิดทำให้เกิดโรคที่รุนแรงมากกว่า อาทิ ชนิดที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจในตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS)

          โดยองค์การอนามัยโลก ตั้งข้อสังเกตว่า ไวรัสโคโรนา เกิดขึ้นเป็นช่วงระยะ ๆ ดังเช่นในปี 2545 ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส และในปี 2555 เป็นสาเหตุของโรคเมอร์ส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลออกแล้ว โรคปอดบวมปริศนาในจีน อาจเป็นไวรัสใหม่ ตระกูลเดียวกับ ซาร์ส-เมอร์ส อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2563 เวลา 16:03:18 16,829 อ่าน
TOP