x close

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเร่งหารือรัฐบาล ปม เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ถอนตัวจากราชวงศ์


           สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสำนักพระราชวัง เตรียมหารือกับรัฐบาล เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหา กรณีที่ เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน ทรงถอนตัวจากราชวงศ์ชั้นสูง

ควีนเอลิซาเบธที่ 2
ภาพจาก JONATHAN BRADY / POOL / AFP

           วันที่ 10 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วย เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งเวลส์ และ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ได้ทรงหารือถึงกรณีที่ เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซ็กส์ กับ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ทรงประกาศสละสถานะราชวงศ์ชั้นสูง

           โดยทางสำนักพระราชวังจะหารือถึงอนาคตของทั้งสองพระองค์ว่าจะเป็นไปอย่างไรหลังจากนี้ พร้อมทั้งจะประสานงานกับรัฐบาลอังกฤษ เพื่อเร่งหาทางออกที่ดีที่สุดในการรับมือกับสถานการณ์ที่สั่นสะเทือนราชวงศ์ครั้งนี้ให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  

เจ้าชายแฮร์รี่ เมแกน มาร์เคิล
ภาพจาก TOLGA AKMEN / AFP

           แหล่งข่าวใกล้ชิดกับสำนักพระราชวังบักกิงแฮม เปิดเผยกับบีบีซี ว่า เจ้าชายแฮร์รี่ และ แมแกน ทรงประกาศถอนตัวจากราชวงศ์โดยไม่ได้ปรึกษาหารือใด ๆ กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์พระองค์ใดเลย ทำให้ไม่มีพระองค์ใดทราบเรื่องนี้มาก่อน

           ด้านนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ กล่าวว่า ทั้งราชวงศ์วินด์เซอร์ต่างตกพระทัยกับเรื่องนี้ และการตัดสินใจของเจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน ทำให้สมาชิกราชวงศ์เจ็บปวด

เจ้าชายแฮร์รี่ เมแกน มาร์เคิล
ภาพจาก DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP / POOL

           ทั้งนี้ แม้ว่า เจ้าชายแฮร์รี่ จะทรงประกาศถอนตัวจากสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงยังคงเป็นรัชทายาทลำดับที่ 6 ของราชบัลลังก์

           ภายหลังจากการประกาศแบบฟ้าผ่าดังกล่าว ทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้ออกแถลงการณ์ว่า ราชวงศ์เข้าใจความปรารถนาของ เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน ในการเดินไปในเส้นทางที่แตกต่าง แต่ถึงกระนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนและจะต้องใช้เวลาในการจัดการแก้ไข



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเร่งหารือรัฐบาล ปม เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ถอนตัวจากราชวงศ์ อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2563 เวลา 16:46:57 12,215 อ่าน
TOP