x close

ประวิตร การันตี ฝนตกคลายปัญหาภัยแล้งแน่นอน หากไม่ตกก็ไม่ต้องใช้น้ำ


        ประวิตร การันตี ฝนตกคลายปัญหาภัยแล้งแน่นอน หากไม่ตกก็ไม่ต้องใช้น้ำ เตรียมขุดบ่อบาดาลเพิ่มอีก 500 บ่อ

ประวิตร วงษ์สุวรรณ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        วันที่ 11 มกราคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เป็นประธานเปิดกองอำนวยการน้ำแห่งชาติอย่างเป็นทางการ

        โดย พล.อ. ประวิตร กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่กระทบกับประชาชนเป็นวงกว้างทั้งเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำที่ใช้ในภาคเกษตรกรรมว่า รัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นดูแลในเรื่องอุปโภค-บริโภคเป็นหลัก เพราะปริมาณน้ำในขณะนี้เหลือปริมาณไม่มากนัก อีกทั้งรัฐบาลได้เตรียมการในการรองรับน้ำฝน โดยส่วนตัวยอมรับว่าในปีนี้ฝนจะมีปริมาณน้อยกว่าทุกปี จึงจะต้องขุดบ่อบาดาล รวมไปถึงการทำแก้มลิง เพื่อใช้น้ำในปีต่อไป

        ทั้งนี้ ประเทศไทยอาศัยน้ำจากน้ำฝนเพียงอย่างเดียว รัฐบาลจึงต้องสั่งมาตรการดูแล และช่วยเหลือให้ประชาชนสามารถใช้น้ำอุปโภคและบริโภคได้อย่างเพียงพอ ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้ขุดบ่อบาดาลเพิ่มเป็นจำนวนกว่า 500 บ่อ อีกทั้งตอนนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนในการใช้น้ำ จึงอยากจะขอให้ช่วยบอกเผยแพร่กับประชาชนให้ประหยัดในการใช้น้ำ เพราะในตอนนี้สถานการณ์วิกฤติ

        พล.อ. ประวิตร กล่าวถึงมาตรการในการใช้ในน้ำซึ่งต้องสั่งห้ามในการปลูกพืชใช้น้ำเยอะหรือไม่ว่า ยังไม่ถึงขั้นบังคับ แต่ขอร้องเกษตรกรที่จะปลูกข้าวนาปรัง รัฐบาลไม่สามารถที่จะปล่อยน้ำให้ทำการเกษตรได้ทั้งหมด วอนให้ประชาชนและเกษตรกรรมปลูกพืชน้ำน้อยแทน ส่วนเกษตรกรที่ลงทุนปลูกไปแล้วกว่า 3 ล้านไร่นั้น ยืนยันว่า จะไม่ปล่อยให้เสียหายไปเปล่า ๆ แต่จะให้งบประมาณในการเยียวยา และปล่อยน้ำในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถอยู่ได้ต่อไป รวมถึงสนับสนุนให้เกษตรหันมาปลูกพืชน้ำน้อยแทน ส่วนแผนดำเนินการเพื่อรองรับวิกฤตภัยแล้งในปีหน้านั้น จะเร่งดำเนินการในปีนี้ และสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนในปีหน้าได้

        พร้อมกันนี้ พล.อ. ประวิตร กล่าวถึงสถานการณ์ในแม่น้ำเจ้าพระยา กรณีน้ำทะเลหนุนสูงทำให้เกิดน้ำเค็มว่า ยืนยันยังดูแลได้ เพราะยังมีน้ำจากคลองลัดโพธิ์ และแม่น้ำแม่กลอง ที่ช่วยชะลอน้ำเค็มอยู่ ซึ่งสถานการณ์ในประเด็นนี้ขอประชาชนอย่ากังวลรัฐบาลดูแลจัดการบริหารได้อย่างแน่นอนถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำแล้งในปีนี้จะวิกฤต

        ทั้งนี้ หากสถานการณ์ร้ายแรงที่สุดเหมือน ประเทศเนปาล ฝนไม่ตกถึง 7 ปีนั้น รัฐบาลจะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ฝนตกแน่นอนและน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอ ซึ่งเตรียมมาตรการรองรับไปจนถึงเดือนมิถุนายน และในเดือนถัดไป ฝนจะตกแน่นอน โดยย้ำว่าอย่าเทียบกับประเทศเนปาล เพราะนี่คือประเทศไทยฝนจะตกในช่วงเดือนดังกล่าวอยู่แล้ว ถ้าไม่ตกก็ไม่ต้องใช้น้ำ


สำนักข่าว INN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวิตร การันตี ฝนตกคลายปัญหาภัยแล้งแน่นอน หากไม่ตกก็ไม่ต้องใช้น้ำ อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2563 เวลา 16:23:14 9,057 อ่าน
TOP